Phó Chủ tịch nước: Xây dựng hệ thống BHXH đa tầng, linh hoạt

Lan Hương 14/10/2020 20:57

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đề nghị xây dựng hệ thống BHXH đa tầng, linh hoạt, đa dạng, theo nguyên tắc đóng - hưởng, công bằng, bình đẳng và chia sẻ.

Phát biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước ngành BHXH Việt Nam lần thứ V (2020-2025) chiều ngày 14/10, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao những nỗ lực mà ngành BHXH đã đạt được, trong đó số người tham gia BHXH, BHYT ngày càng tăng, vượt chỉ tiêu mà Thủ tướng Chính phủ giao. Quỹ BHXH đã trở thành quỹ an sinh lớn nhất, hoạt động theo nguyên tắc đóng-hưởng. Quy tắc quản lý quỹ được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm minh bạch, an toàn và có tăng trưởng.

Cùng với đó, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT và xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH được triển khai đồng bộ, quyết liệt, BHXH Việt Nam là một trong những đơn vị đi đầu thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ Quốc gia…

Ngành đã tích cực đôn đốc, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách BHXH cho người lao động, nhất là hỗ trợ cho người sử dụng lao động, người lao động vượt qua những khó khăn do đại dịch Covid-19 bằng những giải pháp cụ thể như: Cho phép doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch được tạm dừng đóng BHXH (quỹ hưu trí và tử tuất)...

Về công tác thi đua, khen thưởng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao những nỗ lực của ngành BHXH Việt Nam trong việc phát động và thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

Cũng theo Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh, việc thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội là một trong những mục tiêu quan trọng của cả hệ thống chính trị. Với nhiệm vụ của mình, ngành BHXH Việt Nam cần phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực thực hiện mục tiêu mở rộng độ bao phủ BHXH, BHYT toàn dân.

Trong đó, xây dựng hệ thống BHXH đa tầng, linh hoạt, đa dạng và hội nhập quốc tế theo nguyên tắc đóng - hưởng, công bằng, bình đẳng và chia sẻ.

Để làm được điều này, ngành BHXH Việt Nam cần đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân, xã hội về vai trò của chính sách BHXH, BHYT toàn dân. Đồng thời tăng cường cải cách thủ tục hành chính, xây dựng ngành BHXH theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, tin cậy và minh bạch.

Tại Đại hội, 26 tập thể, 20 cá nhân được trao tặng các phần thưởng cao quý như Huân chương Lao động, Cờ Thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước ngành BHXH giai đoạn 2020-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Chủ tịch nước: Xây dựng hệ thống BHXH đa tầng, linh hoạt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO