Phố giữa làng

XUÂN THI 26/03/2022 06:48

Sau hơn 3 năm nỗ lực thực hiện, đời sống kinh tế, văn hóa – xã hội ở 3 khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu tại xã Thanh Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã có nhiều đổi thay, là phố thị ngay giữa làng quê bên bờ Nam sông Gianh.

Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thôn Thanh Hải ngày càng khang trang, trù phú.

Về thôn Thanh Gianh, xã Thanh Trạch, nhiều người bất ngờ trước sự chuyển mình mạnh mẽ của vùng quê này. Một khu dân cư NTM kiểu mẫu với nhiều ngôi nhà cao tầng có lối kiến trúc hiện đại. Những con đường bê tông rộng rãi, chạy dài với màu xanh của hoa, cây cảnh ở hai bên đường. Khi màn đêm buông xuống, ngõ xóm rực sáng ánh đèn tạo nên “đô thị” ngay giữa chốn quê.

Ông Nguyễn Văn Đeng - Trưởng thôn Thanh Gianh cho biết, ngay từ năm 2018, thôn được huyện Bố Trạch chọn xây dựng “Khu dân cư NTM kiểu mẫu”. Chúng tôi xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng và không thể thực hiện một sớm một chiều mà cần có quá trình phấn đấu bền bỉ, chung tay góp sức của tất cả mọi người. Thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”, Ban cán sự thôn Thanh Gianh đã huy động sự đồng tình ủng hộ của người dân để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu. Đến nay, 100% các tuyến đường ở Thanh Gianh đã được bê tông hóa và lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng. Nhà văn hóa thôn được xây mới, trong đó người dân đã đóng góp hơn 1 tỷ đồng…

Sau 3 năm triển khai, các khu dân cư Thanh Gianh, Thanh Hải, Thanh Khê (xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) – những thôn được chọn làm điểm đã đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu. Nhờ phát huy sức mạnh nội lực, tạo sự đồng thuận trong nhân dân mà các khu dân cư đã có nhiều đổi thay rõ rệt, thực sự là “phố giữa làng”. Được biết, xã Thanh Trạch có 3.100 hộ dân nhưng tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn lại 1,22%. Những hộ nghèo này thường nằm trong diện có hoàn cảnh đặc biệt, tàn tật, già yếu nên luôn được chính quyền quan tâm chu đáo.

Chúng tôi đến thôn Thanh Hải, xã Thanh Trạch (huyện Bố Trạch), làng quê nằm bên bờ Nam sông Gianh, nơi có 80% đồng bào công giáo. Ông Trần Xuân Thắng - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn cho biết: Chúng tôi xác định xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ trọng tâm ở Thanh Hải. Bởi dân có giàu thì thôn mới mạnh. Vì vậy, để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, chúng tôi đã đề ra phương hướng trên 3 mục tiêu: Đưa con em ra nước ngoài làm việc; đẩy mạnh khai thác, đánh bắt xa bờ và phát triển dịch vụ thu mua, chế biến hải sản”.

Ông Thắng hào hứng chia sẻ: Để Thanh Hải ngày càng giàu đẹp, đáng sống như ngày hôm nay, cấp ủy, ban cán sự thôn đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết từng nội dung cần làm, đưa ra dân họp bàn, thảo luận, thông suốt rồi mới triển khai 5 nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.

Ông Lưu Đức Huấn - Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch cho biết: Qua thực hiện các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu đã khơi dậy vai trò chủ thể, tạo niềm tin và ý thức tự giác tham gia của người dân và cộng đồng dân cư ở các khu dân cư cùng chung tay chung sức xây dựng quê hương. Thực hiện mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, thời gian gần đây, xã Thanh Thạch đã xây dựng trên 30km đường giao thông nông thôn. Riêng trong năm 2021, xã đã đầu tư khoảng 25 tỷ đồng để xây dựng các trục đường mà không phải kêu gọi sự đóng góp của người dân.

“Năm 2022 này, chúng tôi cũng đã có kế hoạch xây dựng cơ bản với nguồn vốn khoảng 32 tỷ đồng. Một số tuyến đường giao thông nội đồng sẽ được mở rộng, đổ bê tông nhằm tạo điều kiện cho người dân đầu tư vào phát triển sản xuất, đầu tư làm trang trại. Hiện tại, chúng tôi đã cầm chắc trong tay 12/14 tiêu chí rồi. Chỉ còn hai việc là nước sạch cho thôn Đá Nhảy và quy hoạch các cụm dân cư nữa là hoàn thành xong. Năm 2022 này, xã phấn đấu hoàn thành được cả 2 tiêu chí này để Thanh Trạch đạt chuẩn xã NTM nâng cao”- ông Huấn cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phố giữa làng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO