Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Ngoại giao góp phần quan trọng vào môi trường hòa bình, ổn định của đất nước

M.Loan Ảnh: Thành Trung 18/08/2016 15:06

Sáng 18/8, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã trả lời phỏng vấn báo chí về Hội nghị Ngoại giao 29 và Hội nghị Ngoại vụ 18 sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 21-26/8.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Ngoại giao góp phần quan trọng vào môi trường hòa bình, ổn định của đất nước

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh.

PV: Thưa Phó Thủ tướng, ông có thể cho biết ý nghĩa của Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29 và Hội nghị Ngoại vụ 18 trong bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế hiện nay?

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29 diễn ra sau thành công ĐH Đảng lần thứ XII, đưa ra định hướng phát triển của đất nước trong 5 năm tới; trong đó có đường lối đối ngoại. Đường lối đối ngoại đó là tăng cường hơn nữa hiệu quả của hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế. Đó chính là chủ đề của Hội nghị Ngoại giao 29: “Nâng cao hiệu quả của công tác đối ngọai và hội nhập quốc tế; thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XII”.

Hội nghị Ngoại giao lần này diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới biến động nhanh chóng, khôn lường. Đặc điểm của tình hình thế giới những năm vừa qua có thể nói, diễn biến bất ổn ngày càng tăng; sự lan tỏa của tình hình bất ổn ấy cũng ngày càng rộng. Tình hình của nhiều khu vực trên thế giới, những thách thức an ninh phi truyền thống, bạo lực, khủng bố diễn ra hết sức nhanh chóng, tác động đến cả khu vực mà chúng ta đang sống.

Bên cạnh đó, vấn đề tranh chấp chủ quyền cũng diễn ra hết sức phức tạp. Về kinh tế, trong những năm qua, tình hình kinh tế thế giới chưa ra khỏi được trì trệ. Đó là thách thức với tất cả các nước, các khu vực.

Trong khi đó, quá trình liên kết kinh tế của các khu vực, tiểu khu vực cũng phát triển hết sức nhanh chóng. Trong vòng 5 năm qua có khoảng 150 Hiệp định thương mại tự do đã diễn ra. Đây là xu thế mới khi mà WTO ký kết các hiệp định thương mại toàn cầu; thì nay liên kết khu vực tạo ra thách thức các nước trong khu vực phải cạnh tranh thế nào để tranh thủ được những vấn đề này.

Trong bối cảnh như vậy, Hội nghị Ngoại giao lần này đánh giá lại tình hình thế giới; thách thức đối với đất nước chúng ta để từ đó kiến nghị các biện pháp nhằm mục đích: Đối ngoại góp phần tạo dựng được sự môi trường hòa bình ổn định của đất nước để phát triển; đồng thời bảo vệ được vững chắc độc lập chủ quyền đóng góp vào việc xây dựng đất nước ta thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Hội nghị Ngoại giao 29 có điểm gì mới so với các Hội nghị trước, thưa Phó Thủ tướng?

- Có thể nói mỗi Hội nghị Ngoại giao có một điểm nhấn. Hai năm mới tổ chức một hội nghị Ngoại giao mà tình hình thế giới, khu vực diễn biến hết sức nhanh, với Hội nghị này một là, đây là dịp khẳng định lại, đánh giá những thành quả đạt được của đối ngoại Việt Nam trong 5 năm qua. Thống thường đánh giá 2 năm/lần nhưng Hội nghị này tổ chức ngay sau ĐH Đảng XII, đã có Hội nghị Ngoại giao lần thứ 28 tổ chức năm 2013 nên Hội nghị này sẽ nhìn lại cả quá trình 5 năm qua để đánh giá kết quả đạt được là gì? Kinh nghiệm để phát huy các kết quả đó và những gì chưa đạt được để có biện pháp thực hiện cho được. Một điểm nữa là nhằm để phục vụ việc phát triển kinh tế; ngành ngoại giao cần bàn những biện pháp hết sức cụ thể không chỉ là những biện pháp trước đây đã từng thực hiện, tham mưu cho Chính phủ về tình hình quốc tế, khu vực nhằm đóng góp vào việc xây dựng hoàn thiện thể chế trong nước.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Ngoại giao góp phần quan trọng vào môi trường hòa bình, ổn định của đất nước - 1

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trả lời phỏng vấn báo chí ngày 18/8.

Nhiệm vụ thứ hai là phải làm sao tạo thuận lợi cho các ngành nghề, DN, người dân tiếp cận ra bên ngoài. Nói cách khác là đóng góp vào việc mở rộng thị trường ở bên ngoài; thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam. Giới thiệu về các lĩnh vực mà chúng ta muốn mở rộng đầu tư trong đó chú trọng các lĩnh vực công nghiệp, công nghệ cao. Các nhà ngoại giao sẽ bàn cụ thể vào việc: làm gì để đóng góp vào phát triển kinh tế đất nước.

Chúng ta cũng đã nêu thông điệp về Chính phủ kiến tạo vậy thì ngoại giao kiến tạo là gì? Đó là phải hỗ trợ được cho người dân. Hiện chúng ta hội nhập quốc tế rất sâu rộng. Hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương, người dân ra bên ngoài.

Chủ đề của Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29 là “Nâng cao hiệu quả của công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế; thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XII”. Vậy, Phó Thủ tướng có thể đánh giá kết quả công tác đối ngoại và tiến trình hội nhập thời gian qua, phương hướng thời gian tới?

- Kết quả đạt được của công tác đối ngoại thời gian qua có thể nói thế này. Trong ĐH Đảng lần thứ XII cũng đã đánh giá hết sức chính xác về kết quả công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta. Kết quả đó là đóng góp được vào việc duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực thông qua hoạt động đối ngoại, tăng cường quan hệ với các nước nhất là các nước có vai trò quan trọng trên thế giới; thông qua các hoạt động đối ngoại đã tăng cường được sự tin cậy về chính trị đối với các nước trên thế giới và trong khu vực. Đó là môi trường hết sức quan trọng để duy trì được hòa bình của đất nước.

Thứ hai nữa, chúng ta đã hội nhập và ngày càng hội nhập tích cực với quốc tế. Từ chủ trương ban đầu là hội nhập một lĩnh vực kinh tế trong 5 năm vừa qua chúng ta đã hội nhập trên tất cả các lĩnh vực không chỉ thể hiện qua việc ký kết rất nhiều Hiệp định thương mại tự do; tham gia vào những lĩnh vực trước nay chưa từng tham gia như hợp tác quốc phòng-an ninh, lần đầu tiên tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình. Chúng ta cũng đóng vai trò quan trọng trong cơ chế của LHQ, là thành viên của Hội đồng nhân quyền, ECOSOC, đóng vai trò tích cực trong ASEAN… Đó là những thành tựu hết sức nổi bật trong lĩnh vực đối ngoại.

Trân trọng cảm ơn Phó Thủ tướng!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Ngoại giao góp phần quan trọng vào môi trường hòa bình, ổn định của đất nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO