Phòng chống dịch ở biên giới Tây Nam

Quốc Trung – Tiến Huy 18/04/2020 08:00

Những ngày này, chúng tôi theo chiếc xe ô tô của Đồn Biên phòng cửa khẩu Hà Tiên (Kiên Giang) tới các điểm chốt phòng chống dịch Covid-19.

Phòng chống dịch ở biên giới Tây Nam

Lực lượng Bộ đội Biên phòng phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19.

Thiếu tá Lưu Đắc Nhanh - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên cho biết, tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu này có 18 chốt liên ngành trên tuyến biên giới. “Không chỉ tuần tra phòng chống những người từ biên giới về trốn cách ly, lực lượng chốt chặn ở biên giới còn liên tục phải đấu tranh trực tiếp với những đối tượng buôn lậu lợi dụng tình hình dịch bệnh tăng cường hoạt động. Các đối tượng sẵn sàng chống trả và trốn qua bên kia biên giới để tránh sự truy đuổi của lực lượng chức năng. Tuy khó khăn vất vả nhưng chúng tôi vẫn luôn túc trực 24/24. Tất cả các chiến sĩ từ khi bắt đầu nhiệm vụ chống dịch đều chưa được về thăm gia đình, tạm gác lại những việc riêng tư để ở lại cùng đồng đội, trên tinh thần hết dịch mới về...”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, do diễn biến tình hình dịch bệnh phức tạp ở nước bạn Campuchia nên một số người Việt ở Campuchia đã tự ý về Việt Nam để tránh dịch. Họ đã đi bằng con đường mòn để né lực lượng chức năng. Vì vậy lực lượng phòng chống dịch phải tập trung rất cao độ, nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp người dân hai nước xuất nhập cảnh trái phép; kiểm soát chặt giao thương hàng hóa, đảm bảo đúng các quy định y tế về phòng, chống dịch.

Biên phòng Đồng Tháp đã lập thêm 14 chốt cố định, 16 tổ lưu động trực cả ngày và đêm, lực lượng Công an và dân quân địa phương cùng tham gia làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, nhằm phát hiện người lạ mặt ra vào biên giới. Thiếu tá Thân Văn Cường - Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Cầu Muống, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, cho biết, thời gian qua, người dân đã cung cấp cho Biên phòng nhiều tin có giá trị liên quan đến quản lý đường biên giới, trong đó có nhiều tin tố giác người Việt Nam ở Campuchia nhập cảnh về Việt Nam trái phép.

“Do đường biên giới chạy dài, có đường bộ lẫn đường sông, nên để việc kiểm soát biên giới được tốt cần có sự tiếp sức của quần chúng nhân dân, nhất là bà con sống ở khu vực biên giới. Bà con đi làm đồng, đi mua bán… quan sát, nhận ra các đối tượng khả nghi là báo biên phòng, chính quyền địa phương, nhờ đó lực lượng đến kịp thời xử lý” -Thiếu tá Cường cho biết.

Đại tá Trần Quốc Khánh - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh An Giang cho biết toàn tỉnh đã triển khai 127 tổ chốt chặn, kiểm soát lưu động trên tuyến biên giới. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang luôn tổ chức duy trì kíp trực sẵn sàng chiến đấu, trực phòng chống dịch; ra lệnh cấm trại đối với toàn bộ đơn vị, dừng nghỉ phép. Những tuyến đường biên hàng chục km đều được dựng những lán trại, thậm chí là dựng ở giữa cánh đồng nắng chang chang..

Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, nhờ quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc” và được triển khai đến các cấp, các ngành và toàn thể người dân, nhất là cư dân ở khu vực biên giới, tình hình dịch bệnh trên địa bàn An Giang hiện vẫn đang được kiểm soát và công tác phòng, chống dịch đang được thực thi quyết liệt trên từng địa bàn.

Quán triệt chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và UBND tỉnh Kiên Giang, Bộ đội Biên phòng Kiên Giang cũng phối hợp với lực lượng công an, dân quân tự vệ địa phương lập 41 chốt trên biên giới Việt Nam – Campuchia và 3 tàu tuần tra trên biển để phòng, chống dịch Covid-19. Các lực lượng luôn nêu cao tinh thần, kiểm soát chặt chẽ đường mòn, lối mở, ngăn chặn xuất nhập cảnh, buôn lậu trái phép trên tuyến biên giới đường bộ và trên biển.

Riêng địa bàn Kiên Giang ngoài có đường biên là đường bộ còn có đường biên trên biển, gây nhiều khó khăn cho lực lượng phòng chống dịch. Tuy nhiên với tinh thần quyết tâm, chủ động nên Bộ đội Biên phòng Kiên Giang đã phối hợp với Hải đoàn 28, Cảnh sát biển, Hải quân vùng 5, thành lập các điểm tuần tra, chia nhỏ khu vực để kiểm soát, ngày đêm tuần tra kiểm soát trên vùng biển, tạo thành những “lá chắn thép” vững vàng phòng dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng chống dịch ở biên giới Tây Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO