Phòng, chống tội phạm

Thiện Dân 18/05/2021 09:00

Tối 16/5, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip phản ánh một nam tài xế taxi khống chế một tên cướp tài sản. Người lái taxi áo đầy máu vật lộn với tên cướp, liên tục hô: “Giúp em với”. Sự việc diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật, người qua lại, mà chỉ có một người vào hỗ trợ anh, còn lại thì thản nhiên đi qua, hay bận quay clip...

Chuyện trong số những người còn mải mê với điện thoại, quay clip, người ta thấy một người mặc quần, đi giày giống quân phục của công an. Việc cũng diễn ra ngay trước mắt người đàn ông này, nhưng anh ta vẫn ôm điện thoại, không hề có hành động đến hỗ trợ người lái taxi.

Ngày 17/5, Công an huyện Thanh Oai đã thông tin với báo chí việc tạm giữ Đặng Phạm Sáu (51 tuổi, trú huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa), vì hành vi dùng dao đâm tài xế taxi, cướp tài sản trên địa bàn. Sáu là kẻ đang bị truy nã về tội giết người. Vấn đề cho thấy, hành vi của tên cướp rất hung hãn, sự việc rất nghiêm trọng.

Với người đàn ông mặc quần màu xanh, liệu có phải là công an hay không, vì sao lại không tham gia, hỗ trợ bắt cướp, cơ quan công an đang điều tra, làm rõ. Và dù cho anh ta có là công an hay chỉ là người mặc quần giống sắc phục công an, thì hành vi của anh ta cũng thật phản cảm, không thể chấp nhận được. Nếu là công an thì phải xử lý nghiêm.

Xung quanh vụ việc cho thấy đa số người dân cũng vô cảm, dửng dưng, còn thiếu trách nhiệm công dân. Nếu như với những gì diễn ra như clip kia thì thật đáng báo động về tinh thần toàn dân phòng, chống tội phạm. Thời gian gần đây, tội phạm diễn biến phức tạp.

Nhiều vụ kẻ cướp giết người, cướp của dã man. Kẻ cướp còn ngang nhiên vào tận nhà dân cướp của. Rồi lại những kẻ ngoại quốc xâm nhập trái phép ngang nhiên trú ngụ trong cộng đồng. Vì đâu chúng lại có thể lộng hành như vậy? Ở đây ngoài trách nhiệm của cơ quan chức năng, còn do sự vô cảm, thiếu trách nhiệm của mỗi người dân.

Dân ta có truyền thống đoàn kết phòng, chống tội phạm từ xưa đến nay, đặc biệt phát huy trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ. Phong trào phòng, chống tội phạm đã luôn được phát động, cổ vũ, tuy nhiên có vẻ lơi lỏng trong thời gian gần đây.

Phòng, chống tội phạm không thể chỉ là một vài cá nhân, nhóm người đơn lẻ hay chỉ trông vào cơ quan chức năng. Một khi cả xã hội đoàn kết, nâng cao tinh thần phòng, chống tội phạm, mỗi người dân là một chiến sĩ, nâng cao cảnh giác, cùng chung tay phòng, chống tội phạm thì tội phạm mới không còn đất lộng hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng, chống tội phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO