Phòng ngừa tai nạn lao động: Cần nhiều giải pháp

K.Lê 06/05/2017 08:30

Ước tính của Tổ chức Lao động thế giới (ILO) cho thấy, một vụ tai nạn lao động (TNLĐ) chết người được điều tra đầy đủ có thể phòng ngừa 600 vụ tai nạn tương tự có thể xảy ra tiếp theo.

Theo ông Francisco Santos O’Conner - Chuyên gia cao cấp về an toàn và sức khỏe (AT&SK) nghề nghiệp của ILO, an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là quyền của NLĐ nhưng thực tế khó đạt được. Ở các nước đang phát triển, ¾ việc làm của nền kinh tế không đảm bảo yêu cầu về ATVSLĐ. Trong khu vực phi chính thức, đa số NLĐ làm việc nhiều giờ mà không được đảm bảo ATVSLĐ, nhất là những NLĐ thuộc nhóm dễ tổn thương như phụ nữ, người di cư…

Bên cạnh đó, LĐ trẻ tham gia các công việc phi chính thức (ngoài nông nghiệp) chiếm tới 68% lực lượng lao động. Nhưng nhiều LĐ trẻ được giao các công việc độc hại, có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sự an toàn và sức khỏe. Mặc dù biết rõ sự nguy hiểm, nhưng họ không dễ từ chối và phải chấp nhận vì áp lực “giữ việc” trong điều kiện cạnh tranh cao khi thanh niên trong độ tuổi 15-24 chiếm hơn 50% tổng số lao động thất nghiệp trên cả nước. ILO cũng nhận định, hàng năm có gần 1 triệu lao động trẻ tham gia thị trường với những hiểu biết hạn chế về quyền và nghĩa vụ an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc.

Cùng với việc thiếu kinh nghiệm khiến LĐ trẻ dễ bị tổn thương khi làm việc. Nghiên cứu trên thế giới cho thấy, tỷ lệ chấn thương khi làm việc ở nhóm NLĐ mới đi làm (dưới 1 tháng) cao gấp 4 lần so với những người đã làm việc được 1 năm trở lên.

Chuyên gia của ILO cũng chỉ ra, nhận thức về các mối nguy hiểm, nguy cơ, phương tiện bảo hộ và quyền của NLĐ để đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề nghiệp cho NLĐ là “một lỗ hổng lớn” hiện nay, nhất là trong khu vực phi chính thức. Vì vậy, cần phải có những quy định và giải pháp để đảm bảo thực hiện quyền ATVSLĐ cho NLĐ nói chung và NLĐ trong khu vực phi chính thức nói riêng, trong đó có LĐ trẻ. Năm 2015, Luật ATVSLĐ được thông qua nhưng cần nhiều nỗ lực hơn nữa để đưa luật thực sự đi vào cuộc sống. Trong đó muốn hạn chế TNLĐ và thiệt hại từ bệnh nghề nghiệp, Chính phủ cần có đủ tiêu chí cụ thể về báo cáo TNLĐ và bệnh nghề nghiệp, xây dựng hệ thống thu thập dữ liệu, đẩy mạnh đối thoại với NLĐ và xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng ngừa tai nạn lao động: Cần nhiều giải pháp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO