Phú Quang - Âm nhạc và những mảnh hồi ức

Hương Lê 06/10/2016 10:31

Nhiều năm qua, những đêm nhạc Phú Quang đã trở thành thương hiệu. Đặc biệt hơn cả là trong đời sống âm nhạc thị trường đa sắc và đa diện, nhạc Phú Quang vẫn có sức hút với khán giả ở đủ mọi lứa tuổi. Lần này hai đêm nhạc Phú Quang được tổ chức liên tiếp trong các ngày từ 3 đến 6/11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Nhân dịp này, tác giả cho ra mắt cuốn hồi ký “Chuyện bình thường và Những mảnh hồi ức chợt hiện”.

Nhạc sĩ Phú Quang giới thiệu về cuốn sách.

1. Nhiều người bảo rằng chưa nhạc sĩ nào có nhiều đêm nhạc Hà Nội như Phú Quang. Cả ông và Hà Nội đều nương tựa vào nhau mà sống. Hỏi bí quyết nào khiến cho những đêm nhạc mang thương hiệu Phú Quang luôn có sức hút với khán giả? Ông chia sẻ chương trình ca nhạc Phú Quang đã được tổ chức đều đặn trong suốt 38 năm qua.

Có lẽ do khán giả yêu và thương nghệ sĩ nên họ đã mua vé ủng hộ chương trình. “Đã có lúc tôi từng tưởng khán giả (nhất là những fans nữ)…yêu mình, nhưng thực chất là họ chỉ yêu nhạc mà thôi” (cười). Người nghệ sĩ nay đã chạm ngưỡng thất thập ấy bảo rằng, thực ra sâu xa hơn thế chính là sự trân trọng lẫn nhau giữa nghệ sĩ và khán giả…

Với hai chương trình ca nhạc được tổ chức liên tục trong 4 đêm tới đây (Khi mùa thu tới, Rồi mùa đông sẽ qua), nhạc sĩ Phú Quang cho hay khán giả sẽ được thưởng thức khoảng gần 50 ca khúc. Hai chương trình khác nhau, các tác phẩm sẽ hoàn toàn khác nhau, và ông cũng chọn những ca sĩ hiểu âm nhạc của mình nhất để trình bày các ca khúc in dấu ấn của “người nghệ sĩ lang thang hoài trên phố”…

Ngoài những bài hát đã thân thuộc với nhiều thế hệ khán giả, trong hai chương trình tới đây sẽ có một vài tác phẩm mới mà nhạc sĩ vừa viết trong năm 2016 được trình diễn lần đầu trên sân khấu. Âu cũng như là một phép thử để xem tuổi thất thập của một người nghệ sĩ liệu có còn đủ sức làm lay động trái tim khán giả hay không…Chỉ chừng ấy cũng đủ cho thấy sức sáng tạo vô cùng dồi dào của nhạc sĩ Phú Quang.

Cuốn hồi ký của Nhạc sĩ Phú Quang.

2. Theo kế hoạch, cuốn hồi ký của nhạc sĩ Phú Quang sẽ ra mắt vào quãng 25/10 tới - trước khi hai chương trình ca nhạc nói trên diễn ra. Ông cho biết tên ban đầu của cuốn sách khác kia. Đó là “Chuyện bình thường và những ghi chép lăng nhăng”. Nhưng rồi khi mang bản thảo đi in, nhà xuất bản yêu cầu sửa lại tên cuốn sách cho nó…bớt lăng nhăng hơn.

Thế là đổi tên thành “Chuyện bình thường và Những mảnh hồi ức chợt hiện”. Hay tin nhạc sĩ Phú Quang ra hồi ký, các fans hâm mộ tò mò lắm, vì có nhiều người muốn biết chuyện…tình trường của một chàng nghệ sĩ Hà Nội hào hoa. Song nhạc sĩ Phú Quang thì khăng khăng bảo rằng trong 392 trang sách ấy, tịnh không có một dòng nào, trang viết nào kể chuyện các cuộc tình.

Trong lời tựa của cuốn sách, nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ: “Tôi đã tìm đến với bài ca như đó là phương cách duy nhất hữu hiệu để làm lắng dịu đi những nỗi bấn loạn nội tâm của mình. Khởi điểm của tôi trong việc viết ca khúc chỉ nhằm một mục đích tự giải thoát khỏi những ám ảnh của một đời sống đầy bức xúc về thân phận, về tình yêu. Tôi đã viết như một lời tự thú chân thành cho những kỷ niệm chẳng thể nào quên, đã đến, đã đi qua cuộc đời mình với hi vọng tìm thấy cho mình sự thanh thản khi bài ca được vang lên…”.

Qua từng trang hồi ký lần đầu tiên nhạc sĩ Phú Quang công bố, người yêu nhạc có thể nhìn thấy gần như trọn vẹn cuộc sống và con người của một nhạc sĩ tài hoa, lịch lãm, nặng lòng với Hà Nội, với những con người, góc phố thân quen, những Hồ Tây, Hồ Gươm lãng đãng sương giăng…và cả những long đong lận đận trong cuộc đời của ông. Để cuối cùng tất cả những điều đó đều lặn vào trong những sáng tác của ông với một tâm tư, hình hài mới, day dứt và níu kéo mãi người nghe...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Quang - Âm nhạc và những mảnh hồi ức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO