Phú Thọ: Buông lỏng quản lý trong việc mua bán đất nông nghiệp

Trần Hải 28/07/2022 07:44

Lập đoàn kiểm tra, xác minh và xác định có thực trạng mua bán đất nông nghiệp không đúng quy định của pháp luật nhưng cấp chính quyền TP Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) lại chưa cương quyết trong việc phối hợp, xử lý.

Đất nông nghiệp tại cánh đồng Trằm Lô sai quy định nhưng không được xử lý.

Báo Đại Đoàn Kết đã ghi nhận thông tin phản ánh về việc mua bán đất nông nghiệp diễn ra tại xã Thanh Đình (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ). Tiếp nhận thông tin, UBND TP Việt Trì đã vào cuộc chỉ đạo, xác minh và có Quyết định số 150/QĐ-UBND ngày 17/1/2022 thành lập đoàn kiểm tra với đại diện các phòng Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra thành phố, phòng Kinh tế. Tuy nhiên, với lý do dịch Covid-19, đợi trình lãnh đạo thành phố ký nên trước đó việc kiểm tra, chưa thông tin với cơ quan báo được, ông Quách Văn Chiến - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Việt Trì cho biết. Gần đây phóng viên tiếp tục nhận được những phản ánh của công dân xã Thanh Đình về việc vận động, mua bán đất nông nghiệp vẫn diễn ra trên địa bàn.

Ngày 19/7/2022, trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết về việc kiểm tra, xử lý của UBND TP Việt Trì đối với việc mua bán đất ở xã Thanh Đình và chỉ đạo của thành phố như thế nào trước báo cáo của Đoàn kiểm tra, ông Phạm Xuân Hiệp - Phó Chủ tịch UBND TP Việt Trì cho biết việc này được giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường và đề nghị liên hệ qua đó. Còn về vấn đề chỉ đạo của thành phố sau báo cáo sự việc của Đoàn kiểm tra ra sao thì ông Hiệp cho rằng “chưa nhận được báo cáo”.

Theo báo cáo số 04/BC-TNMT ngày 16/2/2022 của Đoàn kiểm tra khu vực đất nông nghiệp tại cánh đồng Trằm Lô có diện tích khoảng 7,4ha (đất quỹ I khoảng 6ha, đất quỹ II khoảng 1,4ha) là đất lúa 1 vụ và 2 vụ của các hộ dân. Ông Lê Văn Lương có đơn xin dồn đổi ruộng đất gửi UBND xã Thanh Đình cho chuyển đổi mô hình sản xuất. UBND xã Thanh Đình đã xin ý kiến Đảng ủy và tổ chức hội nghị các khu dân cư để vận động nhân dân. Ông Lương đã báo cáo và triển khai đến khu dân cư và người dân có đất, đến thời điểm kiểm tra xác định ông Lương đã thỏa thuận được 400 hộ dân với diện tích hoảng 6ha. Các hộ dân đồng ý chuyển nhượng, viết giấy nhận tiền, lập hợp đồng mua bán, photo giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (các hợp đồng này chưa được công chứng, chứng thực theo quy định). Tại buổi làm việc, các Trưởng khu đại diện đều khẳng định không nhận đơn hay ý kiến phản ánh về việc mua bán này.

Theo đó, Đoàn kiểm tra đề nghị giao UBND xã Thanh Đình tuyên truyền, hướng dẫn các hộ dân chuyển đổi, chuyển nhượng Quyền sử dụng đất nông nghiệp theo đúng quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn và Nghị quyết 08/NQ-TU ngày 15/4/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Việc sử dụng đất đai đảm bảo đúng mục đích được giao. Đề nghị UBND xã Thành Đình kiểm tra, giám sát, xử lý và báo cáo những sai phạm phát sinh.

Ông Trần Ngọc Luyến - Phó trưởng Phòng Tài Nguyên và Môi Trường, Trưởng đoàn kiểm tra cho rằng đây là việc mua bán dân sự, các hộ dân chưa ký hợp đồng, chưa có gì để ngăn cấm việc mua bán nên chỉ hướng dẫn và giao xã nhắc nhở các hộ dân thực hiện việc mua bán phải ký hợp đồng theo quy định. Ông Luyến cho rằng đã báo cáo lãnh đạo thành phố.

Điều kiện để cá nhân nhận chuyển nhượng đất lúa phải là hộ nông nghiệp trực tiếp sản xuất nông nghiệp và phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng và chỉ được nhận hạn mức cho phép. Nếu chuyển nhượng thì giá là thỏa thuận giữa 2 bên, hợp đồng phải được công chứng, chứng thực theo quy trình, quy định và thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, thực hiện nghĩa vụ tài chính về thuế. Nếu việc chuyển nhượng không đúng quy trình, cố tình không thực hiện đúng thủ tục đăng ký biến động đất đai thì sẽ bị xử phạt theo Nghị định số 91 năm 2019 của Chính phủ Về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Phóng viên cũng đã liên hệ với Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND xã Thanh Đình là ông Lê Quyết Chiến và ông Nguyễn Trí Hùng nhưng không nhận được sự phản hồi, thông tin về trách nhiệm xử lý.

Thiết nghĩ, trước tình trạng mua bán chuyển nhượng đất lúa trên địa bàn xã Thanh Đình đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ cần vào cuộc xem xét, xử lý những trường hợp vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Thọ: Buông lỏng quản lý trong việc mua bán đất nông nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO