Phương pháp mới y khoa: Phẫu thuật nội soi trong khi tim vẫn đập

Trần Ngọc Kha 12/05/2016 10:10

Đây là kỹ thuật đầu tiên tại Việt Nam được thực hiện tại bệnh viện E. Thông tin này vừa được GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E, Giám đốc Trung tâm tim mạch cho hay. Ca phẫu thuật này được tiến hành mới đây tại Trung tâm Tim mạch. Bệnh nhân là cháu Phạm Thị Ngọc Tân, nữ, 11 tuổi, đến từ Tiên Du (Bắc Ninh). 

GS.TS Lê Ngọc Thành thăm bé Phạm Thị Ngọc Tân sau ca phẫu thuật.

Các bác sĩ vá thông liên nhĩ cho cháu Tân qua 4 lỗ nội soi với kích thước có đường kính nhỏ hơn 1cm. Sau gần 3 giờ phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục sau mổ tốt, rời được máy thở và được chuyển ra khỏi phòng hồi sức sau nửa ngày. Hiện bệnh nhân không có biến chứng sau mổ, siêu âm tim kiểm tra lỗ thông vá đã kín.

Theo người nhà của bệnh nhân, bệnh của cháu Tân biểu hiện từ cách đây khoảng 1,5 tháng với triệu chứng suy tim sung huyết. Qua siêu âm, các bác sỹ phát hiện bệnh nhân bị thông liên nhĩ lỗ thứ phát, kích thước lỗ thông lớn: 28-30 mm. Đầu tiên, các bác sĩ hội chẩn định thử can thiệp bít bằng dụng cụ nhưng do lỗ thông kích thước lớn, giải phẫu các gờ không thuận lợi. Chính vì vậy, cân nhắc nguy cơ lâu dài, các bác sỹ đã quyết định dừng can thiệp mà chuyển bệnh nhân sang phòng phẫu thuật.

Theo GS.TS Lê Ngọc Thành, các bác sỹ của bệnh viện đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm từ quá trình thực hiện hơn 300 ca mổ tim hở ít xâm lấn trước đó, để tiến tới lộ trình đảm bảo an toàn cho ca bệnh này khi thực hiện phương pháp mới. Hiện nay, trên thế giới, đa số các trung tâm thực hiện ngừng tim để tim nằm yên rồi thực hiện các thao tác phẫu thuật, chỉ có một số ít các trung tâm mổ trong điều kiện tim vẫn đập.

Ưu thế của những bệnh nhân mổ không ngừng tim là chức năng tim sẽ tốt hơn sau phẫu thuật, người bệnh hồi phục nhanh hơn nhất là với những bệnh nhân tim đã bị giãn, so với phương pháp thông thường mổ ngừng tim. Thời gian nằm viện của bệnh nhân sau mổ được rút ngắn dẫn đến việc chăm sóc vết thương đơn giản hơn và ít biến chứng, ít nguy cơ nhiễm trùng tại vết mổ.

Ngoài ra, thực hiện theo phương pháp phẫu thuật nội soi hoàn toàn mới này, người bệnh giảm đau sau mổ do không phải cưa xương ức và vết mổ nội soi rất nhỏ. Bệnh nhân sớm trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường chỉ sau khi mổ từ 3-4 tuần, trong khi với bệnh nhân mổ mở phải từ 8-10 tuần.

Với phương pháp này, trên lồng ngực của bệnh nhân không để lại sẹo lớn nên đảm bảo yếu tố thẩm mỹ cao trong khi với phương pháp mổ mở, tiến hành trên trẻ em thì khả năng biến dạng lồng ngực khi trẻ phát triển hoàn toàn có thể xảy ra. Theo GS Thành, kỹ thuật phẫu thuật nội soi hoàn toàn trên thế giới cũng đang được áp dụng cho việc vá thông liên thất, thay van hai lá, sửa van hai lá… Tuy nhiên, có rất ít nơi làm được kỹ thuật này. Dự kiến, bệnh nhân sẽ được ra viện trong 1-2 ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phương pháp mới y khoa: Phẫu thuật nội soi trong khi tim vẫn đập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO