Phương pháp trồng chuối

B.T 24/07/2017 08:15

Chuối là loại cây ăn quả nhiệt đới, dễ trồng và cho sản lượng cao, năng suất trung bình có thể đạt 20-30 tấn/ha.

Chuối dễ trồng và cho năng suất cao.

Nhân giống:
Cây chuối được nhân giống bằng phương pháp nhân giống vô tính, thường dùng chồi con để trồng. Chồi con được hình thành từ những mầm ngủ mọc trên thân ngầm của cây.

Nhân giống không để cây mẹ sản xuất buồng:
Trồng cây mẹ với khoảng cách thưa để cho nhiều cây con nhất. Cây mẹ trồng được 5 tháng thì bứng hết cây con ra, vun gốc và bón phân. Sau một tuần lễ, chẻ dọc một số bẹ ngoài cùng để lộ ra một số mắt ở củ chuối. Lấy mũi dao khoét một vòng nhỏ quanh mắt và sau đó tiến hành vun gốc một lần nữa.

Khoảng một tuần sau có cây con mọc lên, như vậy cứ 2 tuần có thể bứng cây con một lần. Nếu cây mẹ trổ buồng thì chặt buồng ngay sau khi trổ. Khai thác lấy cây con cách khoảng 6 tháng thì cây mẹ sẽ chết do hết bẹ.

Nhân giống cấp tốc bằng cách vun gốc:
Chọn đất có nhiều hữu cơ, bón phân đạm nhiều. Trồng cây chuối con với khoảng cách 2 x 1,5 m. Sau 15 ngày thì vun gốc thật cao khoảng 50-60 cm làm cho cây xuất hiện củ mới ở trên. Mỗi củ sẽ cho ra những cây chuối con. Sau 5 tháng thì bứng cả bụi lên, tách những cây con cao từ 20 cm trở lên đem trồng.

Nhân giống bằng củ:
Dùng củ chuối ở các vườn đã hết giá trị kinh tế, chọn củ lớn, tốt, cắt hết rễ, chẻ làm 4 - 6 miếng, mỗi miếng có mang 1 - 2 mầm ngủ rồi đem ươm, sau 6 - 7 tháng thì xuất hiện chồi, bứng chồi lên đem trồng.

Chuẩn bị đất trồng:
Mặt líp phải cao hơn mực nước trong mương tối thiểu là 30cm. Khi đào mương lên líp không được đưa tầng sinh phèn hoặc vật liệu sinh phèn lên mặt líp, mương đào phải đủ rộng để dể vận chuyển sản phẩm, vật tư và tưới nước trong mùa nắng cho vườn. Chiều rộng mương thường bằng 1/2 hay 1/3 chiều rộng líp.

Cách trồng:
Đào hố sâu 40 - 60 cm và rộng 40 - 60 cm, đặt con chuối vào giữa hố trồng, khi đặt cây con, thì cổ của củ chuối nằm ở vị trí sâu khoảng 10 cm cách mặt đất. Trộn phân chuồng, tro trấu cùng với lớp đất mặt lấp đầy hố, lấp đất vừa quá cổ gốc chuối, ém đất chung quanh gốc, tưới đẫm.

Chuối trồng trên đất líp phải cách bờ mương khoảng 1 - 1,2m, vì những vụ sau con chuối có thể tiến về phía mương nên cần đủ đất cho rễ phát triển; mặc khác cây chuối có khuynh hướng nghiên ra bờ mương nên khó khăn cho công tác chống đỡ buồng.

Khoảng cách trồng: mật độ trồng thay đổi tùy theo giống, khí hậu và đất đai. Đất giàu dinh dưỡng và khi sử dụng giống chuối lớn cây để trồng thì phải trồng thưa, mật độ trồng thích hợp vào khoảng 2000-2500 cây/ha. Nói chung, khoảng cách trồng giữa các hàng và các cây thay đổi trung bình từ 2-3m.

Chăm sóc:
Tỉa cây con:

Một tháng tiến hành tỉa cây con 1 lần để tránh cạnh tranh dinh dưỡng, ánh sáng, giảm sâu bệnh…

Trong điều kiện chăm sóc tốt, có thể chừa các cây con gối nhau, mỗi bụi có 3 – 4 cây con phát triển (tỉa bò cây yếu, cây nằm sát nhau chỉ để lại 1 cây mẹ, 2 - 3 cây con), các cây có thời gian sinh trưởng cách nhau khoảng 6 tháng tuổi.

Bẻ bắp chuối:

Cắt bỏ hoa đực (bắp chuối) vào buổi trưa khi chuối được 8-12 nải.

Thu hoạch và bảo quản:
Thời gian thu hoạch chuối ở vào thời điểm từ 80-95 ngày sau khi ra hoa. Thông thường thì nhìn góc cạnh trên trái để quyết định thời gian thu hoạch. Chuối tiêu thụ nội địa, không phải vận chuyển xa thì thu hoạch lúc trái tròn mình, vòi nướm đã rụng gần hết. Chuối xuất khẩu thì tùy vào thời gian vận chuyển mà quyết định đốn buồng. Nhiệt độ thích hợp để bảo quản chuối được lâu là 13-13,50C với ẩm độ tương đối của không khí từ 85-90%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phương pháp trồng chuối

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO