Quà Tết

Thanh Xuân 22/01/2017 10:00

Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp ngày Nhà giáo Việt Nam và Tết Nguyên đán câu hỏi ấy lại vang lên khiến những người có con đang tuổi đến trường lại băn khoăn, lo lắng. Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết, những ngày này, các bậc phụ huynh đang râm ran bàn bạc câu chuyện tặng quà gì cho các thầy, cô giáo.

Hiệu trưởng một trường tiểu học ở Hà Nội chia sẻ: Thời còn là giáo viên đứng lớp, năm nào cô cũng nhận được nhiều quà Tết của phụ huynh. Có những món quà tuy nhỏ về giá trị vật chất nhưng giàu ý nghĩa tinh thần, do phụ huynh tự tay làm, như thiệp chúc Tết, hoa quả vườn nhà, mứt Tết các loại. Song cũng có nhiều phụ huynh tặng giỏ quà gói sẵn, phong bì…

Tuy nhiên, theo chia sẻ của cô giáo này, quà tặng là gì không quan trọng, bởi niềm vui của người giáo viên chính là tấm lòng, sự biết ơn và trân trọng của phụ huynh dành cho mình. Nói những điều này e hơi khách sáo nhưng phần đông những người làm ngành giáo dục vẫn đặt tự trọng lên hàng đầu.

Thực tế đã không ít lần, giáo viên này cười ra nước mắt với cách tặng quà của phụ huynh. Cô kể, có lần, một vị phụ huynh mang nguyên cả yến gạo tám thơm, con gà trống thiến to đến 3-4 kg đến bảo quà ở quê gửi lên dành biếu cô. Đi cả chặng đường không sao, vừa đến nhà cô thì con gà tuột dây chạy khắp nơi trong nhà. Mọi người hò nhau đuổi bắt nó càng hoảng loạn, phi vỡ cả cái lọ hoa quý...

Lại có những phụ huynh chọn cách ra Tết, ngày đầu tiên đưa con đến trường thì đến mừng tuổi cô. “Từ chối thì sợ phụ huynh phật ý mà nhận thì canh cánh cứ như mình đang làm điều gì không đúng, vì lâu nay phong tục của ta chỉ mừng tuổi người già, trẻ nhỏ chứ ai mừng tuổi cô giáo đâu…”- cô giáo này chia sẻ.

Lại có phụ huynh nhét phong bao lì xì vào quyển vở của con. Khi bé vào lớp sẽ tự mở cặp lấy bao lì xì mang đưa cho bảo “Mẹ con gửi lì xì cô ạ”. Đây là cách được khá nhiều gia đình lựa chọn với lý do bận bịu, không gặp trực tiếp, trao quà tận tay cho cô giáo. Món quà vì thế cũng mất đi đôi phần ý nghĩa, khiến người nhận thấy phiền hơn vui, thậm chí ái ngại, chạnh lòng.

Nhưng lại cũng có một số giáo viên tận dụng thời điểm này để tận thu, gợi ý phụ huynh tặng quà. Chị bạn tôi mới rồi chia sẻ: Hai năm rồi, năm nào cũng cứ gần Tết thầy giáo phụ trách vấn đề học tập của con chị ở một trung tâm thể thao lại gọi điện cho chị phàn nàn về tinh thần, thái độ học tập của con rồi mời gia đình đến gặp mặt để trao đổi. Nào là chuyện này, chuyện kia, rồi đến chuyện “nếu cháu không chấp hành tốt thì… nhà trường sẽ trả về cho gia đình”. Thế là gia đình lại phải xin lỗi, hứa hẹn và phong bì.

Lâu nay, ngày Tết, giáo viên thường không có khoản thu nhập tăng thêm gọi là thưởng tết như các ngành lao động khác. Nếu như với các trường ở thành phố giáo viên có những ngày Tết tương đối ấm cúng thì với những giáo viên ở vùng sâu, vùng xa quà Tết đôi khi chỉ là cân gạo, cân đường, chai nước mắm,...

Mặc dù năm nào ngành giáo dục cũng dành nhiều quan tâm, hỗ trợ đời sống giáo viên ở vùng khó nhưng mong ước về một cái Tết tươm tất, đoàn tụ với gia đình vẫn là mơ ước đối với nhiều thầy, cô.

Vì thế, quà Tết đôi khi vẫn là câu chuyện vui nhưng cũng có thể là chuyện thật ngại chia sẻ...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quà Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO