Quảng Nam: Buộc một chủ tàu 67 phải trả 7,5 tỷ đồng cho công ty đóng tàu

Tấn Thành - Chí Đại 20/01/2021 06:30

TAND huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án dân sự về việc tranh chấp hợp đồng đóng tàu theo Nghị định 67 của một ngư dân với bên đóng tàu.

Tàu vỏ thép QNa 94679 TS của ngư dân Trần Văn Liên nằm bờ nhiều năm qua.

Đây là vụ tranh chấp mà Đại Đoàn Kết đã nhiều lần phản ánh và Tòa án các cấp đã mở nhiều phiên tòa phán xử nhưng đến nay vẫn chưa có hồi kết. Mới nhất là ngày 18/1, TAND huyện Thăng Bình lại đem vụ này ra xét xử giữa bị đơn là ngư dân Trần Văn Liên (53 tuổi, trú xã Bình Minh, huyện Thăng Bình) và nguyên đơn là Công ty CP đóng tàu Bảo Duy (Cty Bảo Duy).

Theo nội dung đơn kiện của Cty Bảo Duy, vào năm 2015 công ty này và ông Trần Văn Liên ký kết hợp đồng về việc đóng mới một tàu vỏ thép hành nghề lưới chụp, với tổng kinh phí hợp đồng là hơn 10 tỷ đồng. Trong quá trình thực hiện, công ty cho rằng đã thực hiện đúng và đầy đủ các nghĩa vụ của mình như đã cam kết trong hợp đồng. Hiện con tàu đã hoàn chỉnh, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật. Do đó, ông Liên phải có trách nhiệm thanh toán số tiền còn thiếu hơn 7,5 tỷ đồng và thực hiện nhận tàu.

Tuy nhiên, ông Liên đã không thanh toán và nhận tàu, nên công ty trên yêu cầu ông Liên thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo biên bản thanh lý hợp đồng số tiền còn lại là hơn 7,5 tỷ đồng, buộc ông này phải hoàn trả số tiền mà công ty đã ứng để khắc phục sự cố hơn 853 triệu đồng, tiền hỗ trợ sửa chữa hệ thống tời, chịu phạt do chậm thanh toán theo thỏa thuận, tổng số tiền yêu cầu ông Liên phải thanh toán là hơn 10 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, ông Trần Văn Liên nói: “Những năm qua, vì con tàu vỏ thép này mà tôi không thể nào ngủ yên giấc được, lo lắng, suy nghĩ nhiều dẫn đến đau ốm, đồng thời lâm cảnh nợ nần, phá sản. Tôi có nguyện vọng mong phía Ngân hàng BIDV chi nhánh Quảng Nam tiếp tục cho tôi vay để có con tàu vươn khơi, bám biển mưu sinh, qua đó có tiền trả lãi cho ngân hàng”.

Tại phiên tòa, bà Vũ Thị Tố Nga, Phó Giám đốc Ngân hàng BIDV chi nhánh Quảng Nam cho rằng, tàu của ngư dân Trần Văn Liên có tổng mức vốn vay theo hợp đồng tín dụng là hơn 14,5 tỷ đồng, đã giải ngân là hơn 7,6 tỷ đồng, số nợ gốc hiện tại là hơn 7,6 tỷ đồng, tài sản bảo đảm là tàu vỏ thép hình thành từ vốn vay số hiệu QNa 94679 TS và toàn bộ máy móc, trang thiết bị trên tàu với tổng giá trị là hơn 15,6 tỷ đồng.

Tuy vậy theo bà Nga, khoản vay của ông Liên đã chuyển thành nợ quá hạn kể từ tháng 12/2016 và hiện đã chuyển sang nợ xấu làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng hoạt động tín dụng ngân hàng. Hiện TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên bản án phúc thẩm đối với sự cố máy chính của tàu ông Liên nhưng bên đơn vị cung cấp máy chính vẫn chưa thi hành bản án của tòa... “Với những lý do này, BIDV Quảng Nam không thể tiếp tục giải ngân khoản vay đóng mới tàu cá khai thác hải sản xa bờ theo Nghị định 67 đối với chủ tàu Trần Văn Liên”, bà Nga nói.

Tại phiên tòa, HĐXX TAND huyện Thăng Bình đã chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Cty Bảo Duy, buộc Trần Văn Liên phải có nghĩa vụ trả nợ cho công ty này theo hợp đồng đã ký hết số tiền hơn 7,5 tỷ đồng.

Điều đáng nói, trước đó, tại phiên toà vào ngày 30/8/2017, TAND TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã tuyên phần thắng cuộc thuộc về ông Trần Văn Liên và yêu cầu Cty Bảo Duy phải bồi thường thiệt hại với số tiền 2,8 tỷ đồng (tổng số tiền mua máy). Sau khi bị thua kiện, Cty Bảo Duy đã có đơn kháng án không đồng ý bồi thường và đề nghị Công ty CP Tập đoàn Liên Á (đơn vị bán máy tàu cho ngư dân Liên) phải bồi thường, vì Bảo Duy không có lỗi nên không bồi thường. Sau đó TAND tỉnh Quảng Nam mở phiên tòa và buộc đơn vị bán máy phải chịu trách nhiệm. Vụ việc cứ thế đi qua nhiều phiên tòa cho đến vụ xử lần này.

Đáng nói hơn, tàu vỏ sắt của ngư dân Trần Văn Liên được đóng theo Nghị định 67, trị giá 16 tỷ đồng (bao gồm máy tàu), ngay sau khi đóng xong đưa vào chạy thử lần đầu đã đứng bánh do hỏng máy, nhiều năm qua con tàu phải nằm bờ do hỏng máy đã khiến gia đình ông Liên lâm vào cảnh khó khăn, nợ nần chồng chất, thất nghiệp, trong khi các bên không tìm được tiếng nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Buộc một chủ tàu 67 phải trả 7,5 tỷ đồng cho công ty đóng tàu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO