Quảng Nam: Công trình thủy lợi tiền tỷ dở dang

Thanh Huyền - Chí Đại 11/06/2020 08:00

Để phục vụ nguồn nước tưới cho hoa màu, từ năm 2017 huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam đã triển khai xây dựng công trình Dự án Trạm bơm Long Sơn và kênh dẫn nước ở thôn Long Khánh, xã Tam Đại, tuy nhiên đến nay công trình này vẫn dở dang.

Quảng Nam: Công trình thủy lợi tiền tỷ dở dang

Bà Phạm Thị Tựu phản ánh kênh mương ở thôn Long Khánh không một giọt nước.

Đây là dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Ninh làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí hơn 4,8 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án 2016-2017. Dự án hoàn thành nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ tưới chống hạn cho 60ha đất sản xuất của thôn Long Khánh. Thế nhưng qua nhiều năm xây dựng, đến nay công trình này vẫn chưa xong.

Vụ hè thu năm 2020, gia đình bà Phạm Thị Tựu (57 tuổi, trú thôn Long Khánh, xã Tam Đại) có 3 sào ruộng bỏ hoang vì không có nước để canh tác hoa màu ở cánh đồng Rộc. Bà Tựu cho biết: “Những năm qua, gia đình tôi chỉ sản xuất được một vụ đông xuân vì có nước mưa, còn vụ hè thu thì thiếu nước nên không thể sản xuất được. Đến năm 2017, công trình Trạm bơm Long Sơn và kênh mương dẫn nước này bắt đầu xây dựng, nhưng đến nay vẫn còn dở dang”.

Nhiều người dân còn cho rằng, công trình xây dựng bất cập ở chỗ, kênh mương xây cao hơn nhiều so với các đám ruộng, việc này giống như hàng rào chắn ngang sự đi lại của bà con ra cánh đồng. Bên cạnh đó, do công trình làm quá lâu, dẫn đến một số đoạn kênh cỏ cây mọc um tùm, đất tràn xuống lấp lại hoặc bị hư hỏng. Người dân rất mong muốn đơn vị tiếp tục triển khai, sớm hoàn thành công trình để có nước sản xuất.

Ông Phan Văn Hoa (53 tuổi, trú thôn Long Khánh, xã Tam Đại) cho hay, khi có chủ trương làm kênh, ông đã tự nguyện hiến nhiều diện tích đất sản xuất trong vườn để đơn vị thi công, thế nhưng công trình làm quá lâu và chưa trả lại mặt bằng ảnh hưởng đến việc sản xuất của gia đình ông.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trạm bơm Long Sơn và hệ thống kênh mương dẫn nước này sẽ lấy nước từ Trạm bơm Đại An bơm từ kênh chính Phú Ninh lên sau đó cung cấp nước cho các cánh đồng Rộc, Gò Bút;… của thôn Long Khánh. Công trình này được đầu tư hàng tỷ đồng nhưng xây dựng dở dang, ảnh hưởng đến sản xuất của người dân.

Trong các cuộc họp ở thôn, bà con địa phương nhiều lần kiến nghị, cần sớm hoàn thành công trình để người dân có nguồn nước sản xuất, nhưng đến nay công trình vẫn”dậm chân tại chỗ”. Ngoài ra, một số đoạn kênh sâu hoặc cao hơn so với mặt ruộng chắc chắn khi công trình đi vào hoạt động thì một số diện tích ruộng của bà con sẽ gặp khó khăn trong việc lấy nước.

Trước sự việc này, ông Nguyễn Văn Vương, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Đại cho biết: Chúng tôi đã tổ chức họp dân và bà con địa phương thống nhất hiến đất xây dựng Dự án Trạm bơm Long Sơn và kênh dẫn ở thôn Long Khánh. Thế nhưng khi dự án triển khai thì có một số hộ yêu cầu bồi thường, hiện còn vướng mặt bằng của 4 hộ dân. Chính quyền xã sẽ tổ chức họp và đối thoại với các hộ dân yêu cầu bồi thường này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Công trình thủy lợi tiền tỷ dở dang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO