Quảng Nam: Cứu sống một bệnh nhân dị dạng mạch máu não nguy hiểm

BS Nguyễn Quốc Thái 20/01/2021 11:52

Ngày 20/1, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Quảng Nam cho biết, dưới sự hỗ trợ của các bác sĩ Khoa chẩn đoán hình ảnh bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ của bệnh viện này đã cứu sống một trường hợp dị dạng mạch máu não nguy hiểm gây biến chứng xuất huyết não.

Theo đó, một bệnh nhân nữ 40 tuổi (quê ở Quảng Bình), vào viện từ ngày 12/01/2021 vì cơn co giật khoảng 5 phút và sụt giảm tri giác sau cơn co giật. Kết quả phim CT scan và MRI sọ não tại khoa cấp cứu có biẻu hiện phù, xuất huyết não vùng thái dương bên trái do dò động tĩnh mạch màng cứng từ động mạch cảnh ngoài bên trái vào xoang sigma.

Động mạch cảnh ngoài dò vào xoang tĩnh mạch sigma.

Bênh nhân sau đó được nhập viện khoa Nội tim mạch BVĐK Quảng Nam để chụp mạch máu não nhằm chẩn đoán và lên chiến lược điều trị. Kết quả chụp mạch máu não chẩn đoán dò động tĩnh mach màng cứng từ động mạch cảnh ngoài bên trái vào xoang sigma bên trái kèm tắc xoang sigma trên và dưới vị trí dò, phân độ rò màng cứng theo Cognard typ IV, nguy cơ cao xuất huyết não, có chỉ định điều trị nút mạch để tắc dò.

Bệnh nhân sau đó đã được điều trị can thiệp tắc vị trí dò bằng coils và bằng hạt nhựa. Kết quả chụp kiểm tra sau can thiệp nhận thấy tắc hoàn toàn các nhánh dò từ động mạch cảnh ngoài vào xoang sigma. Bênh nhân sau đó được theo dõi, điều trị tại khoa nội tim mạch và đến nay bệnh nhân đã xuất viện với tình trạng khỏe mạnh và hoàn toàn không để lại di chứng.

Vị trí dò đã được tắc hoàn toàn bằng coils sau khi can thiệp nội mạch.

Bác sĩ Nguyễn Lương Quang, Phó Khoa nội Nội tim mạch BVĐK Quảng Nam cho biết: “Các phương pháp điều trị đối với trường hợp nêu trên, đó là can thiệp nút mạch, phẫu thuật, tia xạ trong đó can thiệp nút mạch là lựa chọn hàng đầu do tính hiệu quả cao và ít xâm lấn nhất trong các phương pháp. Điều trị bảo tồn cũng là một lựa chọn đối với trường hợp dò động mạch màng cứng type 1 (không có dòng chảy ngược vào tĩnh mạch vỏ não) và không có triệu chứng lâm sàng”.

Từ 3 năm nay, BVĐK Quảng Nam đã triển khai can thiệp mạch máu não một cách thường quy như : can thiệp lấy huyết khối trong đột quỵ cấp, xử trí các trường hợp phình động mạch não, dị dạng, thông động tĩnh mạch não…Kết quả rất tốt, đã cứu sống nhiều bệnh nhân nặng, nguy kịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Cứu sống một bệnh nhân dị dạng mạch máu não nguy hiểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO