Quảng Nam gia cố bờ biển Cửa Đại phòng chống bão số 4

Tấn Thành - Chí Đại 26/09/2022 17:23

Ngày 26/9, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Lê Minh Hoan, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, đã dẫn đầu đoàn kiểm tra công tác ứng phó với siêu bão số 4 (Noru) tại đập hồ thủy lợi Phú Ninh, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành và bờ biển Cửa Đại, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Tại buổi kiểm tra tại đập thủy lợi hồ Phú Ninh, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, mực nước hồ Phú Ninh ở cao trình 22,14 m/32 m ở mực nước dâng bình thường. Ngoài ra, tỉnh Quảng Nam có 73 hồ chứa thủy lợi. Hiện nay, các hồ chứa thủy lợi đã tích nước đạt 40 - 50% dung tích hữu ích thiết kế.

Bộ Trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan kiểm tra bờ biển Cửa Đại.

Sở NNPTNT tỉnh Quảng Nam cũng đã tổ chức kiểm tra an toàn hồ chứa trước mùa mưa bão và hướng dẫn các chủ đập, chủ đầu tư xây dựng đập xây dựng phương án ứng phó thiên tai và phương án ứng với tình huống khẩn cấp.

Tại bờ biển Cửa Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu cho hay, thời gian gần đây, hàng trăm mét bờ biển Cửa Đại đã được bồi cát và tình trạng sạt lở tạm thời không tái diễn.

“Địa phương đã đầu tư xây dựng tuyến đê ngầm nên cũng yên tâm hơn phần nào nếu như bão đổ bộ. Bên cạnh đó, chúng ta cũng thử nghiệm xem tuyến đê ngầm phát huy hiệu quả tới mức độ nào”, ông Hồ Quang Bửu nói.

Bộ Trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan nghe báo cáo về bờ biển Cửa Đại.

Được biết, Công trình chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại có tổng kinh phí đầu tư hơn 300 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương được triển khai thi công từ tháng 7/2021 và đến cuối tháng 8/2022 thì hoàn thành sớm hơn kế hoạch gần 5 tháng.

Các đơn vị thi công đã xây dựng tuyến đê ngầm chắn sóng dài gần 1,6 km, sử dụng hơn 100 nghìn khối đá, gần 8 nghìn khối bê tông và bơm bổ sung thêm hơn 600 nghìn m3 cát để tạo bãi biển.

Bộ Trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan kiểm tra tại đập thủy lợi hồ Phú Ninh.

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 4, hiện chính quyền và người dân dọc biển Cửa Đại đã thực hiện các biện pháp gia cố, chằng chống nhà cửa. Đồng thời lên phương án di dời người dân đến nơi an toàn trước khi bão đổ bộ.

Một góc bờ biển Cửa Đại vào chiều 26/9.

Trong chuyến đi công tác này, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã đánh giá cao sự chuẩn bị trong công tác phòng chống bão số 4 của Quảng Nam và Quảng Ngãi, nhưng ông cũng yêu cầu cả hệ thống chính trị của Quảng Nam cần vào cuộc mạnh mẽ, tích cực tuyên truyền nhân dân, sẵn sàng các phương án ứng phó theo từng cấp độ rủi ro của bão. Cùng với đó, đề nghị tỉnh chỉ đạo các lực lượng xung kích, tình nguyện sẵn sàng hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa, neo buộc tàu thuyền, sẵn sàng tham gia khi có tình huống phức tạp nảy sinh. Phải tuyệt đối bảo đảm an toàn các hồ đập.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam gia cố bờ biển Cửa Đại phòng chống bão số 4

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO