Quảng Nam: Nan giải tình trạng khai thác cát trái phép

Thanh Huyền - Chí Đại 08/05/2020 22:17

Thời gian qua, tình trạng khai thác cát trái phép ở địa phận xã Bình Tú, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam diễn ra rất nóng, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Quảng Nam: Nan giải tình trạng khai thác cát trái phép

Tại nhiều đồi cát ở xã Bình Tú, cát bị lấy đi trái pháp luật.

Sáng ngày 7/5, chúng tôi có mặt ở khu vực thôn Tú Nghĩa, xã Bình Tú, nhiều người dân ở đây phản ánh, hằng ngày có nhiều đối tượng lái xe đủ loại ngang nhiên khai thác cát trái phép tại khu vực gò Nõng, thôn Tú Nghĩa.

Ông Dương Văn N. bức xúc: “Tình trạng khai thác cát trái phép đã và đang diễn ra, dù chính quyền xã cùng các cơ quan chức năng của huyện Thăng Bình đã nhiều lần bắt quả tang xử phạt. Nguyên nhân là do chế tài xử phạt chưa nghiêm. Việc này ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của bà con ở đây”.

Còn bà Nguyễn Th. A. người dân ở đây cho hay: “Trong các cuộc họp ở thôn, xã, bà con địa phương đã nhiều lần kiến nghị về sự việc này nhưng nạn trộm cát vẫn không thể xử lý dứt điểm. Việc xúc trộm cát đã tạo ra các hố sâu, đe dọa sạt lở hàng loạt mồ mả vào mùa mưa bão. Mùa mưa những hố cát này cũng trở thành những cái bẫy dễ gây chết người, nhất là trẻ em không may rớt xuống. Xe xúc trộm cát không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn chạy ẩu, khiến tai nạn giao thông luôn rình rập”.

Theo người dân thôn Tú Nghĩa, chưa nói xe tải mà chỉ tính mỗi chuyến xe lôi xúc trộm cát chở đi bán với giá 150.000 đến 170.000 đồng, trung bình một ngày họ xúc trộm cát vận chuyển đi bán được từ 10 đến 20 chuyến/ngày. Mặc dù bà con đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền xã nhưng cát tặc vẫn hoành hành.

Qua ghi nhận của chúng tôi, tại khu vực gò Nõng, thôn Tú Nghĩa, có nhiều đồi cát trắng bị cày xới tạo thành các hố sâu; nhiều hố sâu khoảng hơn 2m với vết xúc còn mới; nhiều điểm khai thác trộm cát vẫn còn in dấu bánh xe cùng các cây tre, ván gỗ lót đường cho xe chạy. Các gốc cây bạch đàn, cây keo tại các đồi cát bị trơ gốc nhô lên trên mặt đất..

Ông Nguyễn Đình Yến, Chủ tịch UBND xã Bình Tú cho biết: “Tình trạng khai thác cát trái phép ở thôn Tú Nghĩa diễn ra trong thời gian đã lâu. Địa phương đã nhiều lần tổ chức truy quét, phát hiện xử phạt nhiều trường hợp”. Tuy nhiên ông lại cho rằng: “Trong năm 2020 thì chính quyền xã chưa phát hiện trường hợp nào xúc trộm cát tại địa điểm này”.

Theo ông Yến, địa phương gặp khó khăn, bởi khi bắt quả tang tại hiện trường mới xử lý được, còn cát xúc lên xe chạy trên đường thì ngoài chức năng, thẩm quyền dừng xe kiểm tra của xã. Chính quyền xã cũng đã kiến nghị sự việc này lên UBND huyện Thăng Bình để phối hợp sớm xử lý dứt điểm.

Ông Cao Ngọc Sang, Trưởng Phòng TNMT trường huyện Thăng Bình cho biết: “Sau khi nhận được thông tin của chính quyền xã Bình Tú về nạn khai thác cát trái phép trên địa bàn xã này, Phòng TN&MT huyện đã cử cán bộ vào kiểm tra. Cơ quan chức năng huyện đã giao cho chính quyền xã Bình Tú xử lý một số trường hợp vi phạm trong việc khai thác cát trái phép”.

Chủ tịch xã và cả Trưởng Phòng TNMT huyện nói như vậy, nhưng theo người dân, cát vẫn bị lấy đi trái phép hàng ngày, để lại những hậu quả đáng lo ngại. Vậy trách nhiệm này thuộc về ai và tình trạng này bao giờ mới chấm dứt?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Nan giải tình trạng khai thác cát trái phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO