Quảng Nam: Người trồng bí đao điêu đứng

Tấn Thành- Chí Đại 12/04/2017 11:25

Những ngày này, người dân trồng bí đao ở các xã Duy Thành và thị trấn Nam Phước, thuộc huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đang đứng ngồi không yên vì vào vụ thu hoạch nhưng giá bán thấp.

Ông Lê Văn Dũng không mang hái bí đao để bán.

Thời điểm này, chúng tôi đến thị trấn Nam Phước, Duy Thành… nhìn thấy nhiều giàn bí đao nặng trĩu của nhiều hộ dân nhưng không ai mặn mà thu hoạch.

Tại vườn bí đao, ông Lê Văn Dũng (44 tuổi), trú thôn Tây An, thị trấn Nam Phước cho biết: “Năm ngoái, thị trường Trung Quốc tiêu thụ mạnh nên thương lái tìm đến tận vườn thu mua với giá cao, còn năm nay, bí đao được mùa nhưng do giá bán quá thấp nên tôi đành để vậy không chịu thu hoạch, vì có thu hoạch thì số tiền bán bí đao không bằng tiền thuê người hái”.

“Mỗi sào bí đao người dân có thể thu hoạch gần 10 tấn, với giá từ 12- 15 ngàn đồng/kg. Trung bình thì một sào người dân có thể thu lãi từ 15- 20 triệu đồng. Còn năm nay, ngay mới đầu vụ bí đao đã rớt giá thấp còn dưới 2 ngàn đồng/kg khiến nhiều người dân đầu tư trồng bí đao trên địa bàn điêu đứng”. ông Dũng nói.

Một giàn bí đao của người dân ở thị trấn Nam Phước vào độ thu hoạch.

Theo nhiều người dân trồng bí đao ở xã Duy Thành cho hay, để đầu tư một sào bí đao người dân phải bỏ rất nhiều công sức làm giàn, đầu tư khoảng 10 triệu đồng và bỏ công sức chăm sóc gần 3 tháng trời mới có thể thu hoạch được. Nhưng đang vào vụ hoạch thì bắt đầu hạ xuống quá thấp làm cho người dân nản không muốn thu hoạch. Bởi thu hoạch xong và bán với giá hiện nay thì người nông dân sẽ bị lỗ vốn.

Ông Nguyễn Bốn, Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết: “Diện tích trồng bí đao trên địa bàn huyện không nhiều khoảng 3 ha, chủ yếu tập trung ở thị trấn Nam Phước, mấy năm trước giá bí đao cao nên người dân tự mở rộng diện tích trồng. Nhưng năm nay, giá bí đao giảm mạnh khiến nhiều người dân thất thu. Không những bí đao mà ớt, dưa hấu trên địa bàn huyện cũng lâm vào tình cảnh tư tượng. Trong thời gian tới, chính quyền huyện sẽ có định hướng và tìm nguồn đầu ra ổn định để giúp cho bà con nông dân không bị các thương lái ép giá”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Người trồng bí đao điêu đứng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO