Quảng Nam: Phước Thành tan hoang sau lũ quét

Tấn Thành - Chí Đại 25/11/2020 13:42

Chúng tôi trở lại xã Phước Thành, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam, nơi bị cô lập nhiều ngày qua, chứng kiến cảnh nhà cửa, công trình, vườn tược tan hoang và cả những nỗi niềm của người dân nơi đây vào lúc này.

Trận lũ kinh hoàng

Người dân thôn 2, xã Phước Thành phải mất rất nhiều thời gian mới có thể thoát được nỗi ám ảnh về trận lũ quét kinh hoàng này, bởi nó khiến họ mất nhà, mất tài sản, đối diện nguy hiểm.

Anh Thắng đứng trên nền nhà, còn ngôi nhà đã bị nước lũ cuốn trôi.

Khuôn mặt vẫn còn bàng hoàng, anh Huỳnh Đức Thắng (43 tuổi), trú thôn 2, xã Phước Thành cho biết, trong cơn bão số 9 vừa qua trên địa bàn xảy ra mưa to, gió mạnh. Lúc đó, anh đang nằm trong nhà thì nghe một tiếng động lớn trên đỉnh núi cùng với đó tiếng kêu thất thanh của nhiều người, chạy đi, chạy đi có lũ quét. Anh và vợ lao ra khỏi nhà thì thoáng chốc lũ quét cuốn trôi ngôi nhà và toàn bộ tài sản.

“Chỉ chậm một tí thôi là vợ chồng tôi bị nước lũ cuốn trôi. Thật sự quá kinh hoàng. Do không còn cái gì cả mấy hôm nay vợ chồng tôi được bố trí ở tạm tại Trung tâm y tế xã,”- anh Thắng cho biết.

Anh Thắng không chỉ mất nhà mà còn mất sạch tài sản, do nhà anh buôn bán tạp hóa, nên có rất nhiều đồ đạt bị lũ cuốn trôi, theo anh ước tính của anh thiệt hại hơn 1 tỷ đồng.

Anh Hòa chỉ vườn nhà bị nước lũ trôi.

Còn anh Lê Văn Hòa cho hay: “Ngày 28/10 mưa to quá đến chiều cùng ngày nước lũ trở nên hung dữ người dân thôn 2 phải tháo chạy. Chỉ thoáng chốc lũ cuốn trôi sạch nhà cửa, tài sản và hoa màu của bà con. Vườn nhà tôi sạt lở vào sâu hơn 15m, hư hỏng một phần nhà, tài sản thiệt hại nặng”.

Nhiều người dân sinh sống nơi đây cho biết, từ nhỏ đến lớn họ chưa bao giờ chứng kiến cảnh tượng nào khủng khiếp như trận lũ vừa rồi. Bởi vì con suối này chỉ rộng khoảng 2m chảy qua thôn 2 mấy chục năm nay không thay đổi dòng chảy. Hằng ngày người dân thường ra suối giặt quần áo, tắm rửa. Vậy mà giờ nó biến thành một con sông.

Lãnh đạo chính quyền cho biết, trong đợt lũ vừa qua riêng thôn 2 có đến 22 hộ dân bị lũ quét cuốn trôi nhà cửa, tài sản. Hiện bà con đang được bố trí tạm thời ở Trạm Y tế xã Phước Thành, các cấp chính quyền cùng các đoàn tự nguyện cũng đã hỗ trợ giúp đỡ về lương thực, nhu yếu phẩm.

Còn chúng tôi khi trở lại vùng đất này vẫn thấy rất nhiều ngôi nhà bị đổ sập chỉ còn sót lại nền móng hoặc vài tấm tôn, dòng suối để lộ thiên nhiều tảng đá lớn nhỏ nằm ngổn ngang. Còn con đường dẫn vào trung tâm UBND xã bị sạt lở quá nặng gây chia cắt, để đảm bảo lưu thông lực lượng chức năng đã làm con đường tạm. Nhưng đường từ xã Phước Kim vào thôn 2, xã Phước Thành vẫn có nhiều điểm sạt lở đất đá diễn ra khiến việc lưu thông gặp rất nhiều khó khăn và nguy hiểm.

Một số ngôi nhà bị sập đổ hư hỏng trong mưa lũ.

Còn UBND xã Phước Thành cho biết, trong các đợt bão lũ vừa qua, xã có 2 người bị thương, 49 ngồi nhà bị hư hỏng, sập đổ, cuốn trôi; diện tích đất lúa bị vùi lấp, cuốn trôi hơn 48 ha, cây lâu năm ngã đổ hư hỏng 142 ha; 23 con trâu, 49 bò 49 và 55 con heo cùng nhiều gà, vịt trôi sông;… Địa phương bị cô lập nhiều ngày.

Sớm ổn định cuộc sống

Sớm ổn định cuộc sống của người dân, đó là chỉ đạo của ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khi đến tận đây thăm bà con. Ông Thanh nhấn mạnh: “Chính quyền địa phương cùng các cấp, các ngành phải hỗ trợ, giúp đỡ người dân sớm ổn định cuộc sống. Tất cả lương thực, nhu yếu phẩm, vật liệu có phương án cung cấp cho bà con kịp thời. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng đói rét, thiếu đói thời gian tới”.

Ông Thanh cũng căn dặn, phải sơ tán bà con khỏi vùng nguy hiểm đến nơi an toàn, đồng thời chính quyền địa phương phối hợp với các sở ban, ngành tỉnh khẩn trương khắc phục lại tuyến đường giao thông, điện và hệ thống thông tin liên lạc để phục vụ nhân dân…

Nhà cửa, công trình bị lũ quét hư hỏng nặng nề.

Còn ông Hồ Văn Phúc, Chủ tịch UBND xã Phước Thành cho biết: “Ngoài việc bố trí chỗ tạm thời cho bà con thì hiện nay đã làm được 27 nhà tạm cho người dân; huy động lực lượng tại chỗ và nguồn hỗ trợ về lương thực, nhu yếu phẩm đảm bảo cho nhân dân không bị đói rét”.

Cụ thể, xã đã nhận cứu trợ từ các cấp, nhà hảo tâm hơn 52 tấn gạo; 1,8 tỷ đồng tiền mặt và hơn 7.600 suất quà, có thể đảm bảo lương thực trong vòng 3 tháng. Ngoài ra, lực lượng dân quân, xung kích giúp nhân dân tháo, dọn nhà cửa, đường sá, dọn vệ sinh khu dân cư sau thiên tai, đảm bảo thuốc men, khám chữa bệnh cho nhân dân...

Còn người dân bày tỏ nguyện vọng là họ mong muốn trong thời gian tới, các cấp chính quyền địa phương và các ngành chức năng tỉnh Quảng Nam sớm bố trí khu tái định cư mới để đảm bảo an toàn tính mạng của người dân, giúp họ ổn định cuộc sống lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Phước Thành tan hoang sau lũ quét

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO