Quảng Nam, Quảng Ngãi: Khốn đốn vì thiếu nước sinh hoạt

Thành Nhân 14/05/2019 14:29

Tại Quảng Nam, Quảng Ngãi trong thời gian qua nắng nóng kéo dài, nhiều con sông, khe suối, giếng nước cũng đang dần cạn kiệt khiến cuộc sống của người dân đối mặt với muôn vàn khó khăn.

Quảng Nam, Quảng Ngãi: Khốn đốn vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân ở xã Trà Bui phải chờ đợi rất lâu mới có được can nước.

Ngay từ đầu năm đến nay nhiều nơi trên địa bàn xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam nắng nóng kéo dài khiến cho nguồn nước sinh hoạt trở nên khan hiếm.

Tại các con sông, khe suối lâu nay bà con vẫn thường xuyên lấy nước về sử dụng bây giờ đã cạn dần, nhiều nơi cạn kiệt. Hàng chục hộ dân phải trông chờ vào một vòi dẫn nước tập trung nhưng khó khăn lắm mới có được nước mang về dùng.

Bà Nguyễn Thị Sót, trú thôn 4, xã Trà Bui cho biết: “Hàng ngày tôi và con ở trong làng mang can nhựa ra ống dẫn nước đầu làng lấy nước nhưng phải luân phiên nhau chờ đợi mới có nước để đem về sử dụng”.

Một người dân khác cho biết: “Các năm trước đều có hạn, thiếu nước sinh hoạt nhưng không đến sớm như năm nay. Tình trạng này mà kéo dài chúng tôi sợ không có nước để mà dùng”.

Nhiều người dân cho biết, tại khu vực nóc Bà Huề thuộc thôn 4, xã Trà Bui từ năm 2006 đã có xây dựng một bể chứa nước sạch cho người dân nhưng sau 10 năm sử dụng, bể đã hư hỏng. Bây giờ cứ đến mùa hè là địa phương lại bị thiếu nước sinh hoạt. Thậm chí, vì không có nước sử dụng nên nhiều hộ dân trong vùng còn di dời đến nơi khác sinh sống.

Xác nhận tình hình khan hiếm nước tại địa phương, ông Nguyễn Dương Thi, Phó Chủ tịch UBND xã Trà Bui cho biết, từ sau Tết Nguyên đán đến nay trên địa bàn xã hầu như không có mưa, trong khi đó nắng nóng kéo dài đã khiến cho địa phương thiếu nước sinh hoạt, đặc biệt thôn 4 thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng.
Theo ông Thi, hiện nay 50% các sông, suối trên địa bàn đã cạn. Xã có 8 công trình chứa nước sạch tự chảy nhưng đã có 6 công trình đã hư hỏng không thể phục vụ cho bà con.

“Nếu nắng cứ tiếp tục kéo dài thế này, dân không biết lấy nước đâu mà uống” - ông Thi nói.

Quảng Nam, Quảng Ngãi: Khốn đốn vì thiếu nước sinh hoạt - 1

Dòng sông Liên ngày càng cạn kiệt khiến sinh hoạt của người dân càng khó khăn.

Trong khi đó tại xã Ba Dinh, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi, nhiều tháng qua, dòng sông Liên - nơi cung cấp nước chủ yếu cho người dân nơi đây đã cạn gần như trơ đáy.

Xã Ba Dinh có 8 thôn với hơn 1.300 hộ dân trong đó có hơn 300 hộ dân tại 4 thôn đang phải sử dụng nước sông, nước suối để sinh hoạt. Việc khan hiếm nguồn nước diễn ra sớm khiến cho đời sống sinh hoạt và sản xuất của bà con gặp nhiều khó khăn.

Ông Phạm Văn Nhoi (thôn Làng Măng, xã Ba Dinh) cho biết: “Để có nước dùng trong trong sinh hoạt bà con đã đào mấy hố nhỏ cạnh bìa sông để lọc nước. Nhiều hộ đã bỏ ra 5-10 triệu đồng để thuê thợ về đào giếng khoan nước. Thế nhưng, nhiều giếng đào sâu tới 70-80 mét nhưng vẫn không có nước”.

Ông Phạm Văn Ôn, Chủ tịch UBND xã Ba Dinh cho biết: “Chính quyền địa phương tha thiết kính mong quý cấp quan tâm giúp đỡ, tìm cách hỗ trợ nguồn nước sạch cho bà con xã Ba Dinh nói riêng và bà con miền núi nói chung”.

Quảng Nam, Quảng Ngãi: Khốn đốn vì thiếu nước sinh hoạt - 2

Người dân xã Ba Dinh đào hố cạnh bờ sông để lọc nước uống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam, Quảng Ngãi: Khốn đốn vì thiếu nước sinh hoạt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO