Quảng Nam: Tháo dỡ khu nghỉ dưỡng trái phép trong rừng phòng hộ

Thành Nhân 12/04/2019 07:00

Báo Đại Đoàn Kết đã có bài “Xẻ thịt rừng phòng hộ xây khu nghỉ dưỡng (KND) không phép”, phản ánh về việc, tại khu vực rừng phòng hộ Trà Lý (thuộc thôn Chánh Lộc, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) đã mọc lên một KND không có giấy phép.

Theo đó, KND được bao bọc bởi hàng rào thép lưới B40, bên trong có nhiều hạng mục công trình đã được dựng lên gồm nhiều nhà gỗ kiên cố, 22 sàn bê tông với nhiều trụ lớn, các con đường nội bộ bằng bê tông, sân vườn, tiểu cảnh, hồ cá. Ngay giữa lòng hồ nước, một căn nhà bằng gỗ đã được dựng lên và đang trong giai đoạn thi công dang dở...

Chủ nhân của KND này là nhà thiết kế Đinh Văn Thơ (hiện đang cư trú trong TP.HCM) và ông Ngô Phi Nhị là cán bộ địa phương. Năm 1978, chính quyền địa phương đã bàn giao 2,9 ha đất rừng cho ông Nhị phát quang, trồng keo lá tràm. Đến năm 2017, toàn bộ khu đất của ông Nhị được chuyển sang đất thuộc rừng phòng hộ do Nhà nước quản lý. Tuy nhiên, ông Nhị vẫn dựng lều, trồng lúa và hoa màu ở đây.

Tháng 11/2018, ông Nhị và ông Thơ xin cải tạo để trồng trọt thêm một số loại cây khác. Thay vì thực hiện theo đúng cam kết với chính quyền địa phương, ông Thơ đã tự ý đưa máy móc, nhân lực vào thi công một số hạng mục không được cấp phép xây dựng.

Sau khi báo chí phản ánh, chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra thực tế và tổ chức họp để xử lý KND này. Theo đó, ngày 4/3/2019, UBND huyện Duy Xuyên đã tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan để xác định những hạng mục, công trình sai phạm tại KND. Tại đây, ông Nhị đã đề nghị cho tự nguyện tháo dỡ đến ngày 15/3. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, KND trên mới tháo dỡ căn nhà gỗ cùng một đoạn đường bê tông, các công trình khác như hàng rào thép lưới B40, một số nhà gỗ kiên cố, 22 sàn bê tông với nhiều trụ lớn, cùng sân vườn, tiểu cảnh, hồ cá,… vẫn chưa tháo dỡ.

Ông Nguyễn Bốn, Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, huyện đồng ý với phương án chủ KND tự nguyện tháo dỡ toàn bộ những hạng mục trái phép nên việc thi hành cưỡng chế sẽ được huyện tạm gác lại. Huyện sẽ tiếp tục theo dõi sát sao và nếu trong thời gian tới, phía chủ đầu tư có biểu hiện ì ạch trong việc tháo dỡ thì lãnh đạo huyện cương quyết cưỡng chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Tháo dỡ khu nghỉ dưỡng trái phép trong rừng phòng hộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO