Quảng Nam: Tuyên dương công tác bảo tồn, phát huy giá trị đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn

Tấn Thành - Chí Đại 07/09/2019 17:17

Chiều 7/9, tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị đánh giá và tuyên dương công tác bảo tồn, phát huy giá trị đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn qua 20 năm được UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới và 10 năm Cù Lao Chàm- Hội An được công nhận khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Quảng Nam: Tuyên dương công tác bảo tồn, phát huy giá trị đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn

Thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, bà Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL trao bằng nghệ nhân ưu tú cho 13 cá nhân.

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Trịnh Thị Thủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân đồng chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Quảng Nam cho biết, từ năm 1999 đến nay, bằng nhiều nguồn vốn, đô thi cổ Hội An đã thực hiện tu bổ 459 di tích với tổng số vốn đầu tư là 182,573 tỷ đồng.

Đặc biệt, UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt Dự án đầu tư tu bổ khẩn cấp các di tích có nguy cơ sụp đổ thuộc Di sản văn hóa thế giới Hội An.

Theo đó, đã có 72 di tích tại đô thị cổ được tu bổ khẩn cấp với tổng kinh phí 36,477 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn tỉnh và thành phố 26,267 tỷ đồng, nguồn đóng góp của các chủ di tích 10,210 tỷ đồng.

“Để tăng cường tính bền vững cho các di tích kiến trúc gỗ, những năm qua, tỉnh Quảng Nam đã thực hiện Dự án phòng trừ côn trùng hại gỗ trong khu phố cổ Hội An cho 1.521 di tích với kinh phí 14,9 tỷ đồng và Dự án chống mối cho 31 di tích vùng ven với kinh phí 2,04 tỷ đồng. Trong 20 năm qua, bằng nhiều nguồn vốn, Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn đã tu bổ 11 tháp Chăm và 6 hạng mục hỗ trợ cho công tác bảo tồn di tích với tổng kinh phí 166,897 tỷ đồng”, ông Nguyễn Thanh Hồng nói.

Theo ông Hồng, lượng khách du lịch đến với Đô thị cổ Hội an và Khu đền tháp Mỹ Sơn luôn vượt so với chỉ tiêu hằng năm, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội địa phương, tạo nguồn lực đầu tư lại cho công tác bảo tồn di sản, góp phần thực hiện thẳng lợi Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 27/12/2016 của Tỉnh ủy (khóa XXI) về phát triển Du lịch Quảng Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trình bày các tham luận như: Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về di sản văn hóa- cơ sở pháp lý quan trọng đảm bảo thực thi hiệu quả hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới đô thị cổ Hội An và khu di tích Mỹ Sơn; Bảo tồn, phát huy giá trị đô thi cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm (tỉnh Quảng Nam) trong công tác hội nhập, hợp tác Quốc tế của Bộ VH,TT&DL;..

Dịp này, thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, bà Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL đã trao bằng nghệ nhân ưu tú cho 13 cá nhân; Bộ Ngoại Giao cũng đã tặng bằng khen cho 5 tâp thể và 5 cá nhân đã có nhiều thành tích trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn qua 20 năm được Unesco công nhận di sản văn hóa thế giới và 10 năm Cù Lao Chàm- Hội An được công nhận khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Ngoài ra, UBND tỉnh còn tôn vinh một số tổ chức, cá nhân đã có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn các di sản thế giới..

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Tuyên dương công tác bảo tồn, phát huy giá trị đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO