Quảng Nam: Vẫn bám trụ nghề trồng dưa hấu

Lương Thị Như Thủy 03/05/2017 09:35

Những ngày này tại Quảng Nam nắng nóng kéo dài khiến nhiều ruộng dưa tại vựa dưa Kỳ Lý thuộc huyện Phú Ninh xảy ra tình trạng chết dây hàng loạt. “Sáng “tỉnh”, trưa “ngủ”, chiều tối “dậy”” là cách nói đùa trong cái buồn khắc khoải trên gương mặt người dân ở đây. Càng đắng lòng hơn khi dưa liên tục rớt giá.

Thời tiết khắc nghiệt khiến dưa hấu bị bệnh thán thư.

Sáng 2/5, có mặt tại cánh đồng dưa Kỳ Lý, nhiều nhà vườn cho biết, đợt dưa đầu vụ được mùa, được giá bà con rất mừng. Thế nhưng đợt dưa kế tiếp, do thời tiết khắc nghiệt nên dưa sau khi lớn chỉ độ 1 kg đến 1,5 kg đã ngưng phát triển, thậm chí nằm lâu ngày có dây bị khô rồi chết, buộc phải nhổ gốc.

Những ruộng dưa không chết thì không phát triển nổi, nhà vườn gọi là bệnh rau răm, do lá và dây dưa nhỏ, úa vàng, cỏ mọc um tùm. Nhiều bà con cho biết, đêm 27, rạng sáng 28/4 xảy ra một trận mưa lớn kéo dài hàng giờ khiến nhiều ruộng dưa bị ngập nước, khiến người nông dân đã lo càng thêm lo. Bởi sau mưa là nắng nóng, nhiệt độ tăng cao sẽ tạo hơi nóng ẩm gây xuất hiện các bệnh như thán thư là bệnh hại các bộ phận từ lá, chồi non, quả non. Theo đó, dưa sẽ xuất hiện các vết đốm lớn màu nâu xẫm, nâu đỏ lan rộng và có thể tạo nấm đối với trái và rục gốc cũng dẫn đến chết dây.

Ông Nguyễn Văn Tâm - một người trồng dưa ở Kỳ Lý cho biết: “Bà con chưa kịp mừng khi mùa dưa xuân - hè năm nay thời gian đầu được giá (gần 8.000 đồng/kg) thì lại mất mùa do thời tiết không thuận lợi. Đến thời điểm hiện tại giá dưa có hướng sụt dần chỉ còn 5.500 đồng/kg và hiện nay tiếp tục giảm. Điều đáng nói, các thương lái lợi dụng kiểu thời tiết này để ép giá người dân. Khi đặt tiền cọc có thể 6.000 đồng/kg nhưng nếu khi dưa hái xong giá thị trường tiêu thụ giảm, các thương lái lập tức đòi giảm liền 2 - 3 giá, thậm chí 4 - 5 giá, chỉ còn 5.500 đồng/kg”.

“Với cách đòi hạ giá hoặc xin giảm bởi đặt tiền cọc trước thì mỗi tấn dưa chúng tôi mất từ 400 - 500 nghìn đồng. Nếu không giảm họ sẽ không cân dưa, lúc này chúng tôi rơi vào thế bí nên đành phải giảm giá cho thương lái. Nhưng ngược lại khi giá thị trường tiêu thụ tăng thì thương lái chẳng bao giờ trả thêm cho nhà vườn. Đây là thực trạng hầu như mùa nào cũng vậy, người nông dân luôn chịu thiệt thòi”- bà Nguyễn Thị Hồng, chủ một ruộng dưa cho biết.

Sáng 2/5, nhiều người dân biết giá dưa giảm chỉ còn 5.000 đồng/kg, thương lái đòi giảm giá thêm, nhưng nhiều chủ ruộng dưa buộc phải thu hoạch dưa cho đúng hẹn vì thời tiết này chẳng ai dám giữ lại, bởi thà bán rẻ còn hơn bỏ cả ruộng dưa khi nấm và thán thư xuất hiện.

Nhiều bà con cho rằng, nghề trồng dưa cũng như “đánh bạc với trời”, mùa này có thể thu vài chục triệu, mùa sau trắng tay là chuyện thường, người dân phải đối mặt với nhiều nỗi lo khi gắn bó với nghề. Thế nhưng, so với các loại nông sản khác thì dưa hấu vẫn là loại cây đưa người nông dân Phú Ninh từng bước thoát nghèo, cải thiện đời sống, nhiều hộ vươn lên làm giàu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Vẫn bám trụ nghề trồng dưa hấu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO