Quảng Ngãi: Quyết tâm cho vụ hè thu 2018 thắng lợi

Thanh Huyền - Đức Văn 27/05/2018 14:03

Theo kế hoạch vụ hè thu 2018, toàn tỉnh Quảng Ngãi gieo sạ trên 35.000 hécta lúa. Để đảm bảo cho một vụ hè thu thắng lợi, hiện tỉnh đang tích cực triển khai các giải pháp kỹ thuật, tu sửa kênh mương… sẵn sàng phục vụ sản xuất.

Quảng Ngãi: Quyết tâm cho vụ hè thu 2018 thắng lợi

Đoàn kiểm tra tình hình nước tưới tại đập cống Giang, xã Tịnh Giang.

Sẵn sàng cho mùa vụ

Để đảm bảo mục tiêu đạt trên 229 nghìn tấn thóc, hiện nay cùng với công tác kiểm tra các hồ đập, hiện ngành nông nghiệp đã yêu cầu các đơn vị, chính quyền các địa phương phải tập trung chu đáo cho vụ mùa, từ việc làm đất đến sửa chữa, nâng cấp hệ thống kênh mương và chuẩn bị đầy đủ giống, phân bổi, thuốc bảo vệ thực vật,… và nước tưới cho vụ mùa.

Lãnh đạo các huyện trên địa bàn tỉnh đã chủ động đi kiểm tra tình hình các hồ đập và đưa ra nhiều phương án để đảm bảo nước tưới cho vụ mùa này. Theo đó, chiều ngày 23/5, ông Phạm Đông – Phó Chủ tịch UBND cùng Đoàn công tác đã đi kiểm tra đập cống Giang ở xã Tịnh Giang, là nơi cung cấp nước tưới cho 105 héc ta của xã Tịnh Đông và 75 héc ta của xã Tịnh Giang.

Bà Vũ Nữ Thanh Huệ - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Giang cho biết: “Vụ hè thu năm 2018, xã Tịnh Giang gieo sạ khoảng 180 héc ta diện tích lúa. Hiện nay đại phương đã và đang tích cực triển khai chăm lo cho vụ mùa”. Trong khi đó, xã Tịnh Đông dự kiến gieo sạ 228 héc ta lúa. Để phục vụ nước tưới cho toàn bộ diện tích gieo sạ, xã Tịnh Đông sử dụng nước từ nguồn nước thạch nham qua kênh Chính Bắc, nguồn nước từ đập cống Giang và từ 3 hồ chứa nước trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Dương – Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Đông cho biết: “Hiện nay xã đang tập trung các nguồn lực, như cánh đồng thôn Tân Phước thì tập trung khai thác trạm bơm suối bà Đốc, trạm bơm Gò Yến và 3 đập phục vụ chân nước cao. Đồng thời đề nghị huyện chỉ đạo điều tiết nước tưới tại đập cống Giang và nước Thạch Nham”

Ông Phạm Đông – Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh cho rằng: Theo dự báo năm nay tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nắng hạn có thể kéo dài, mực nước tại các hồ chứa có thể xuống thấp. Nhưng đây là vụ có ý nghĩa quan trọng quyết định đến thắng lợi sản xuất nông nghiệp cả năm. Vì vậy, để đảm bảo nguồn nước tưới, các địa phương cần chủ động tích nước từ các hồ, đập, hệ thống sông tiến hành bơm, xả nước nhằm đảm bảo sản xuất vụ hè thu đúng với khung lịch thời vụ; có kế hoạch sử dụng nước tiết kiệm, chủ động điều tiết nước hợp lý; quản lý chặt chẽ cống lấy nước đầu mối và các công trình tưới, không để rò rỉ, lãng phí nước...

Quảng Ngãi: Quyết tâm cho vụ hè thu 2018 thắng lợi - 1

Sơn Tịnh chủ động điều tiết nước tưới ngay từ đầu vụ sản xuất hè thu năm 2018.

Các địa phương tăng cường nạo vét, phát dọn kênh mương, khơi thông cống rãnh, dòng chảy khắc phục ngay những chỗ hư hỏng, có biện pháp tích nước, chủ động tưới nước cho những khu vực xa nguồn nước. Cần chủ động thực hiện các phương án phòng chống hạn ngay từ đầu vụ.

Tập trung xuống giống

Thực hiện theo lịch thời vụ, sáng ngày 25/5 huyện Sơn Tịnh bắt đầu xuống giống vụ lúa hè thu năm 2018. Đông đảo bà con nông dân đã tập trung làm đất, san bằng mặt ruộng để rải giống.

Bà Lê Thị Thu Hương cho biết: “Mùa này, tại cánh đồng xóm 5, thôn Minh Khánh gia đình gieo sạ hơn 1 sào lúa với 6kg giống lúa Hà Phát 3. Nhờ có nước đến ruộng sớm, gia đình tôi đã chở phân chuồng ra ruộng để bón lót, dọn cỏ bờ ruộng và ủ giống từ 3 ngày trước, hôm nay tiến hành gieo sạ”.

Vụ hè thu năm nay, huyện Sơn Tịnh dự kiến gieo sạ hơn 3.600 héc ta diện tích, với cơ cấu giống gồm: giống chủ lực MT10, OM6976, SV181, Đài thơm 8; giống lúa bổ sung DT45, ĐH815-6, Hà phát 3; giống lúa triển vọng Qng6, Qng 13, Bắc Thịnh. Lượng giống gieo sạ từ 80-90 kg/héc ta.

Quảng Ngãi: Quyết tâm cho vụ hè thu 2018 thắng lợi - 2

Nông dân bắt đầu xuống giống vụ hè thu 2018.

Theo lịch thời vụ, huyện Sơn Tịnh tiến hành gieo sạ đại trà từ ngày 25/5 đến ngày 5/6/2018; đối với chân ruộng trũng có nguy cơ ngập vào đầu vụ do ảnh hưởng của mưa tiểu mãn, tập trung gieo sạ xong trước ngày 10/6/2018. Thời gian cho lúa trổ từ ngày 25/7 đến ngày 5/8/2018, thu hoạch dứt điểm trước ngày 5/9/2018.

Để vụ lúa hè thu năm 2018 đạt năng suất cao, ngành nông nghiệp đã khuyến cáo bà con nên gieo sạ tập trung, đồng loạt trên từng khu vực, từng cánh đồng, không để cùng một cánh đồng có nhiều trà lúa khác nhau… Với sự chủ động của người dân trong quá trình xuống giống, tin tưởng rằng vụ lúa hè thu của huyện sẽ đạt kết quả cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Quyết tâm cho vụ hè thu 2018 thắng lợi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO