Quảng Ninh: Chính thức được thu hồi đất đá thải mỏ làm vật liệu san lấp

Đông Bắc 24/11/2022 18:27

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cấp phép cho dự án khai thác, thu hồi đất đá thải mỏ phục vụ san lấp các công trình dân dụng và công nghiệp của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV).

Ngày 24/11, Công ty Chế biến Than Quảng Ninh - TKV tổ chức Lễ khởi động khai thác, thu hồi đất đá thải mỏ phục vụ san lấp các công trình dân dụng và công nghiệp.

Việc ưu tiên sử dụng đất đá thải mỏ là nguồn vật liệu chính, chủ đạo để phục vụ san lấp mặt bằng cho các dự án là một trong những chủ trương lớn của tỉnh Quảng Ninh nhằm chủ động chuẩn bị nguồn nguyên vật liệu phục vụ san lấp, triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các đại biểu bấm nút khởi động khai thác, thu hồi đất đá thải mỏ phục vụ san lấp các công trình dân dụng và công nghiệp. Ảnh: QMG.

Thực tế cho cho thấy, hiện nay, các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh có nhu cầu sử dụng vật liệu san lấp mặt bằng rất lớn. Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Quảng Ninh cần khoảng 120 triệu m³ đất đá/năm để làm vật liệu phục vụ san lấp mặt bằng... Trong khi đó, lượng đất đá bóc xúc, đổ thải của TKV đạt trên 150 triệu m³/năm và các bãi đổ thải cũng chiếm diện tích đất lớn. Bên cạnh việc sử dụng một phần để lấp lại những moong khai thác, cải tạo các tầng thải và phục hồi môi trường thì phần còn lại có thể khai thác, chế biến, sử dụng làm vật liệu san lấp mặt bằng, vật liệu xây dựng theo hướng kinh tế tuần hoàn.

Việc sử dụng đất đá thải mỏ sẽ góp phần giảm độ cao, diện tích chiếm dụng đất của các bãi thải. Đồng thời giảm khai thác, sử dụng các đồi đất tự nhiên, hạn chế tối đa tác động tiêu cực tới cảnh quan, môi trường xung quanh. Đây là hướng đi phù hợp với mô hình chuyển đổi kinh tế từ "nâu" sang "xanh" của tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời giúp TKV giải quyết khó khăn về diện đổ thải, giảm bớt chi phí bảo vệ môi trường, phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế tuần hoàn.

Theo dự kiến, sau Lễ khởi động, Công ty Chế biến Than Quảng Ninh sẽ cung cấp đất đá thải phục vụ một số dự án, công trình trên địa bàn tỉnh như: Cầu Cửa Lục 3, Khu đô thị ngành Than và một số dự án của Tập đoàn Vingroup.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Chính thức được thu hồi đất đá thải mỏ làm vật liệu san lấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO