Quảng Ninh: Dân bức xúc, chính quyền bất lực với chợ trái phép?

Minh Thành 05/08/2021 08:26

Từ 10 năm nay tại đoạn đường đi vào chợ Asean, phường Trần Phú, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh mọc lên chợ trái phép. Ban đầu, khu vực này chỉ có vài chục người bán hàng trên vỉa hè nhưng nay đã có đến hàng trăm hộ kinh doanh.

Nhếch nhác trung tâm dịch vụ du lịch

Phường Trần Phú là trung tâm thương mại, dịch vụ của TP Móng Cái khi có tới 3 chợ chính thức và nhiều trung tâm thương mại, khách sạn, tập trung nhiều du khách. Thế nhưng, những ai qua khu vực chợ trái phép này, nhiều người nghĩ là đi vào một chợ dân sinh lớn.

Theo quan sát, từ sáng sớm đến chiều muộn, chợ trái phép hoạt động nhộn nhịp. Dọc vỉa hè của một khách sạn 5 sao tới cổng chợ Asean chỉ khoảng 600 m nhưng có tới hàng trăm hộ dân buôn bán trên vỉa hè. Hàng trăm chiếc ô che mưa nắng đặt hẳn ra lòng đường. Thậm chí, vào giờ cao điểm nhiều người đưa cả hàng ra giữa lòng đường bán gây mất an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chợ trái phép này hình thành trên đoạn đường chính đi vào chợ Asean (chợ dân sinh lớn nhất của phường Hải Hòa). Mặc dù hoạt động trái phép nhưng bán hầu như tất cả các mặt hàng mà tiểu thương trong chợ Asean bán. Từ rau củ quả, hải sản, thịt, quần áo, đồ gia dụng... khiến tiểu thương chợ Asean chỉ biết than trời.

Một tiểu thương chợ Asean cho biết, hàng ngày, người dân các phường Trần Phú, Hải Hòa đi chợ thường chọn mua hàng phía ngoài chợ. Tại đây bán đầy đủ thực phẩm thiết yếu. Người đi chợ vừa không phải vào chợ mất tiền gửi xe vừa tiện dụng. Chỉ cần dựng xe là có thể mua hàng. Trong khi đó, để kinh doanh tại chợ Asean, các tiểu thương phải mất nhiều tiền mua ki ốt, các loại thuế phí.

Trái với cảnh nhộn nhịp của chợ trái phép, trong chợ chính kinh doanh rất khó khăn… Nhiều tiểu thương ế ẩm, cũng dọn ra ngoài đường để mưu sinh. Từ năm 2020, để phòng, chống dịch Covid-19, Ban quản lý chợ phải dùng nhiều biện pháp chống dịch khiến chợ càng vắng người mua.

Không chỉ các tiểu thương, các cử tri, nhân dân phường Trần Phú cũng rất bức xúc trước việc tồn tại của chợ trái phép này khi nhiều lần phản ánh tại các kỳ họp HĐND của phường và TP Móng Cái. Vừa mất mỹ quan đô thị, vừa mất an toàn giao thông.

Lạ là, sau gần 10 năm, trải qua rất nhiều lãnh đạo của Phường và thành phố, chợ này vẫn tồn tại.

Phường bất lực, thành phố “bó tay”

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, khu vực này trước đây là chợ tạm buôn bán chủ yếu là rau quả, lương thực. Lúc đầu họp chợ chủ yếu là những người dân ở các xã, phường, địa phương lân cận mang lương thực, thực phẩm nuôi trồng được đến khu vực đó để bán. Đa phần người đi chợ là dân lao động nghèo ở phường Trần Phú và phường Hải Hòa. Từ khi chợ tạm này hình thành, chính quyền cũng tổ chức giải tỏa nhưng do nằm ở vùng giáp ranh giữa 2 phường nên phường bên này dẹp thì họ lại chạy sang phường bên kia… Theo thời gian thì chợ càng “phình ra”, người đi chợ cũng đông hơn. Cho đến khi TP Móng Cái xây dựng chợ mới ở phía trong thì khu vực này người dân vẫn giữ thói quen họp chợ và mua bán bên ngoài. Nhiều năm qua, TP Móng Cái đã nhiều lần ra quân dẹp bỏ chợ trái phép này nhưng đều chưa thực hiện được. Lực lượng chức năng rút đi là chợ lại hoạt động.

Bà Trần Bích Ngọc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Trần Phú, TP Móng Cái cho biết, chợ trái phép này tồn tại nhiều năm gây bức xức trong nhân dân. UBND phường đã nhiều lần tổ chức dẹp chợ trái phép, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông nhưng cứ dẹp xong lại đâu vào đấy. Phường đã nhiều lần tuyên truyền, giải thích, thậm chí mời các hộ dân kinh doanh trái phép vào chợ chính nhưng không ai chịu vào. UBND phường không đủ người để có thể trực, canh suốt ngày. Cứ vắng lực lượng chức năng là chợ lại họp.

Ông Đỗ Xuân Điệp, Phó Chủ tịch UBND TP Móng cái cho biết, chợ này tồn tại nhiều năm nay rồi. Thành phố đã chỉ đạo nhiều lần dẹp chợ, thậm chí, đã có thời điểm UBND lập hẳn Tổ công tác để cưỡng chế, nhưng cứ dẹp xong lại đâu vào đấy. Tới đây, khi thành phố quy hoạch xong sẽ có nhiều dự án, công trình được xây dựng. Khi các dự án được thực hiện, các hộ dân sẽ không còn nơi để bán hàng nữa. Thành phố sẽ cưỡng chế những hộ dân nào cố tình buôn bán trên vỉa hè, lòng đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Dân bức xúc, chính quyền bất lực với chợ trái phép?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO