Quảng Ninh: Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt thách thức, gặt trái ngọt

Tô Thương 13/05/2022 20:33

Ngày 13/5, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp lần thứ nhất năm 2022 với sự góp mặt của gần 500 đại biểu đại diện nhà đầu tư, doanh nghiệp, hợp tác xã...

Quang cảnh Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp lần thứ nhất năm 2022. Ảnh: QMG

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh, chỉ số phát triển công nghiệp (IIP) 4 tháng đầu năm 2022 tăng 10,05% cùng kỳ. Đáng chú ý, phát triển doanh nghiệp có bước khởi sắc, lũy kế 4 tháng đầu năm đã có 763 đơn vị thành lập mới, tăng 21% cùng kỳ với tổng số vốn đăng ký 9.364 tỷ đồng, tăng 94% cùng kỳ; có 564 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng 26% cùng kỳ. Hiện, tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh là 17.593 doanh nghiệp và đơn vị phụ thuộc đăng ký hoạt động, vốn đăng ký đạt 304.696 tỷ đồng, trong đó, số doanh nghiệp nhà nước 213, số doanh nghiệp FDI là 145, còn lại là doanh nghiệp tư nhân. Thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách 4 tháng đầu năm đạt 36.796 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách nhà nước 4 tháng đầu năm đạt 18.315 tỷ đồng bằng 35% dự toán, tăng 25% cùng kỳ.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh trân trọng gửi lời cảm ơn đến cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã luôn quan tâm, đồng hành, hỗ trợ chính quyền tỉnh Quảng Ninh trong nỗ lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, nâng cao chất lượng điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp và xã hội.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký trao đổi bên lề Hội nghị với doanh nghiệp

Thời gian qua, các doanh nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã chủ động có giải pháp để vượt qua các khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nhiều sáng kiến đã được triển khai để khắc phục tác động tiêu cực của dịch bệnh như: áp dụng giờ làm linh hoạt; tổ chức cho cán bộ công nhân ở lại tại nhà máy để sản xuất đáp ứng thời hạn đơn hàng; chủ động cắt giảm chi phí sản xuất; tìm kiếm nguồn cung nguyên vật liệu thay thế…

Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, các doanh nghiệp đã nhanh chóng ổn định sản xuất kinh doanh và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; đặc biệt là tập trung khai thác thị trường nội địa, nhanh nhạy nắm bắt cơ hội kinh doanh mới; ứng dụng công nghệ số trong sản xuất kinh doanh: đẩy mạnh thương mại điện tử,... Các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp đã tích cực tham gia đóng góp vào công tác phòng chống dịch Covid-19, thể hiện tinh thần trách nhiệm, nghĩa cử cao đẹp của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với đất nước.

Bên cạnh đó, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Ninh, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đạt được kết quả tích cực, toàn diện. Cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh tiếp tục được cải thiện. Các cấp, các ngành chủ động, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư giải quyết nhanh chóng, kịp thời các thủ tục hành chính về đầu tư, giải phóng mặt bằng, cấp phép, giao đất và những khó khăn, vướng mắc. Chỉ số PCI dẫn đầu 5 năm liên tiếp, Chỉ số PAR Index dẫn đầu cả nước 4 năm liên tiếp, Chỉ số SIPAS dẫn đầu các tỉnh, thành phố trong 2 năm liên tiếp và năm 2020 lần đầu tiên dẫn đầu toàn quốc về Chỉ số PAPI.

Tại buổi hội nghị gặp mặt, các doanh nghiệp, hợp tác xã đã chia sẻ nhiều ý kiến về thuận lợi và khó khăn trong hoạt động của các doanh nghiệp, hợp tác xã trong thời gian qua và có những kiến nghị, đề xuất với tỉnh. Các doanh nghiệp cũng đánh giá cao tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan triển khai đầy đủ, hiệu quả các nội dung đã cam kết.

Ghi nhận những góp ý, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh khẳng định, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc những ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp, đặc biệt là trong ngành điện, than, du lịch và chế biến chế tạo.

Theo đó, tỉnh sẽ tập trung hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp phục hồi nhân lực ngành du lịch. Chú trọng công tác xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch trong và ngoài nước; chủ động liên kết với các hãng hàng không, tàu biển, các tập đoàn du lịch hàng đầu quốc tế; tạo mọi điều kiện thông thoáng nhất về xuất nhập cảnh, thủ tục liên quan đến phòng, chống dịch tại các điểm đến.

Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về quy hoạch, đất đai, xây dựng, tài nguyên, khoáng sản, gắn với bảo vệ môi trường, chống lãng phí, thất thoát nguồn tài nguyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt thách thức, gặt trái ngọt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO