Quảng Ninh: Lưu kho để giảm thiểu thiệt hại do ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu

Ngọc Anh 04/01/2022 12:14

Trước tình trạng ùn tắc nghiêm trọng hàng xuất khẩu, đặc biệt là mặt hàng nông sản tại các cửa khẩu, TP Móng Cái cùng các ngành chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã áp dụng nhiều biện pháp để hỗ trợ doanh nghiệp.

Xe container chở hàng xuất khẩu ùn tắc tại Cảng ICD Thành Đạt.

Tính đến 11h ngày 2/1/2022, tại các cửa khẩu trên địa bàn TP Móng Cái còn 1.460 container hàng nông sản, thủy sản tồn đọng chưa xuất khẩu được sang Trung Quốc, trong đó có 1.170 container hàng thủy sản cấp đông, 132 container hàng hoa quả Việt Nam, 129 container hàng hoa quả Thái Lan quá cảnh, 27 container bột sắn và 2 container hàng khô.

Riêng Lối mở Km3+4 Hải Yên có 1.327 container; Cửa khẩu cầu Bắc Luân II có 133 container.

Để giảm thiểu thiệt hại cho các doanh nghiệp, cư dân biên giới, TP Móng Cái khuyến cáo các doanh nghiệp đưa hàng thủy sản vào kho lạnh; vận động doanh nghiệp kinh doanh kho lạnh, bến bãi giảm giá dịch vụ lưu bãi, bảo quản trên tinh thần hỗ trợ các doanh nghiệp.

Xe container chở hàng xuất khẩu ùn tắc ở khu vực Cửa khẩu Bắc Luân 2.

Tại cảng ICD Thành Đạt, từ ngày 21/12/2021 đến nay, trước tình trạng tồn đọng hàng hóa do không xuất khẩu được sang Trung Quốc, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc qua Lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên đã nhanh chóng tính đến phương án lưu kho hàng hóa để giảm thiểu thiệt hại.

Các doanh nghiệp tiến hành hạ container để giải phóng xe tại Cảng ICD Thành Đạt.

Ông Phạm Đức Huyền, Giám đốc Công ty TNHH MTV Ngân Minh Ngọc (Móng Cái) cho biết: “Hiện Công ty có hơn 140 container hàng hóa chưa xuất khẩu được sang Trung Quốc, trong đó có hơn 70% là cá ba sa và hơn 20% là tôm. Được sự hỗ trợ của thành phố và các cơ quan chức năng, đặc biệt là phía Công ty CP Thành Đạt đã giảm chi phí bến bãi, lưu kho, giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp. Đến nay, chúng tôi đã đưa được 100 container hàng hóa vào kho”.

Hàng cá ba sa cấp đông của Công ty TNHH MTV Ngân Minh Ngọc đưa vào lưu tại kho lạnh của Công ty CP Thành Đạt.

Về phía chủ đầu tư của khu cảng ICD Thành Đạt cũng đã chuẩn bị hệ thống kho lạnh với công suất đáp ứng được khoảng 300 container để các doanh nghiệp lưu trữ hàng hóa. Công ty cũng chủ động giảm các chi phí lưu kho bãi, chi phí dịch vụ để cùng chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp xuất khẩu.

Ông Đỗ Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái, cho biết: "Hiện nay, năng lực bảo quản kho lạnh trên địa bàn thành phố ước khoảng trên 2.500 container 40 Feet, tương đương với khoảng 50.000 tấn hàng hóa. Hệ thống kho hàng lạnh có thể đáp ứng nhu cầu toàn bộ số container hàng thủy sản cấp đông hiện còn tồn đọng.

Thành phố đã vận động doanh nghiệp kinh doanh kho lạnh, bến bãi giảm giá dịch vụ lưu bãi, bảo quản trên tinh thần hỗ trợ các doanh nghiệp, với mức giá đồng nhất 100.000 đồng/xe/ngày đêm và từ ngày 25/12/2021 tiếp tục giảm 50% và có một số doanh nghiệp đã miễn phí tiền lưu bến bãi; giảm giá bảo quản hàng thủy sản cấp đông từ 60.000 đồng/tấn/ngày còn 30.000-35.000 đồng/tấn/ngày; cung cấp đủ các điều kiện thiết yếu phục vụ sinh hoạt cho lái xe... và quản lý giá dịch vụ, không để tăng giá và lây lan mầm bệnh ra cộng đồng; tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, lái xe vận chuyển hàng hóa XNK thực hiện theo sự điều hành, sắp xếp phương tiện của thành phố nhằm nhanh chóng giải quyết tình trạng ùn tắc cục bộ khi cửa khẩu, lối mở được khôi phục thông quan".

Nhằm giảm thiểu thiệt hại, nhiều doanh nghiệp đã dỡ hàng để bán lẻ.

Bên cạnh đó, TP Móng Cái cũng đã triển khai phương án sắp xếp, tập kết tạm thời phương tiện để đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch Covid-19, giảm áp lực giao thông và khắc phục quá tải trong khu vực cửa khẩu cầu Bắc Luân II, không để tình trạng ùn tắc cục bộ; tăng cường trao đổi qua đường dây nóng, thư trao đổi thường xuyên với Thành uỷ, Chính quyền nhân dân TP Đông Hưng (Trung Quốc) sớm khôi phục thông quan và các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Ban Quản lý cửa khẩu hai bên xây dựng phương án, thống nhất biện pháp thông quan gắn với công tác phòng chống dịch Covid-19, trong đó hai bên đã thống nhất phương án đổi lái xe trung chuyển và sẽ triển khai khi khôi phục thông quan.

Thành phố đã bổ sung 30 lái xe trung chuyển để bù đắp thiếu hụt lái xe trung chuyển phía Trung Quốc… tạo điều kiện để khi cửa khẩu thông quan trở lại sẽ nhanh chóng thông quan hàng hóa cho các doanh nghiệp, cư dân biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Lưu kho để giảm thiểu thiệt hại do ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO