Quảng Ninh: Phát triển logistics thành ngành dịch vụ quan trọng, có tính cạnh tranh

Đông Bắc 04/03/2023 13:30

Ngày 4/3, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp tổ chức Hội nghị phát triển logistics tỉnh Quảng Ninh, với sự tham gia của hơn 600 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia, nhà nghiên cứu và nhà đầu tư trong và ngoài nước trong lĩnh vực logistics.

Logistics là “mạch máu”của nền kinh tế

Phát biểu chào mừng Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, Logistics là ngành dịch vụ được ví như những “mạch máu” của nền kinh tế quốc dân, có vai trò kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, Quảng Ninh hội tụ đủ yếu tố cần thiết để trở thành một trong những đầu mối logistics quan trọng, trung tâm phân phối, trung chuyển hàng hóa đa phương thức kết nối Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với cả nước, khu vực và quốc tế.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: Logistics là ngành dịch vụ được ví như những “mạch máu” của nền kinh tế quốc dân.

Hội nghị hôm nay là sự kiện quan trọng, là diễn đàn giúp Quảng Ninh chia sẻ tầm nhìn, tiếp thu những ý kiến của các Bộ, ngành Trung ương và các chuyên gia, nhà khoa học về các nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 163 của Chính phủ về đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics. Đồng thời, cũng là dịp để Quảng Ninh giới thiệu, quảng bá những tiềm năng, thế mạnh và các cơ chế, chính sách của địa phương; thể hiện cam kết và quyết tâm rất cao của tỉnh trong việc đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển ngành dịch vụ quan trọng này. Qua đó, giúp logistic Quảng Ninh thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của vùng và cả nước.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn chia sẻ những giải pháp, ý tưởng, kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả trong việc phát triển logistics tỉnh Quảng Ninh như: Thu hút, lựa chọn các nhà đầu tư thực hiện các dự án liên quan đến dịch vụ logistics trong các khu công nghiệp, khu kinh tế; Liên kết giữa các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ, xuất khẩu với các doanh nghiệp logistics; Logistics xanh - hiện trạng, xu hướng và những bài học kinh nghiệm; Xây dựng đề án “Nâng cao năng lực và phát triển dịch vụ logistics của tỉnh Quảng Ninh”;…

Phát triển dịch vụ logisticscó tính cạnh tranh

Thời gian qua, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, thương mại của Quảng Ninh được cải thiện vượt bậc theo hướng đồng bộ, hiện đại. Đến nay, Quảng Ninh được đánh giá là địa phương có hạ tầng giao thông rất hoàn chỉnh, tạo thuận lợi cho tất cả phương thức vận tải. Các dự án hạ tầng giao thông được đầu tư, đưa vào khai thác đã nhanh chóng phát huy hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo nên một diện mạo mới cho hạ tầng giao thông Quảng Ninh.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn chia sẻ những giải pháp, ý tưởng, kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả trong việc phát triển logistics tỉnh Quảng Ninh.

Năng lực doanh nghiệp và chất lượng dịch vụ, phát triển thị trường dịch vụ logistics không ngừng được nâng lên. Chỉ tính riêng trong năm 2022, dịch vụ vận tải kho bãi tăng 15,55%, chiếm tỷ trọng 6,2% trong GRDP. Nhóm thực hiện dịch vụ công hoạt động thông suốt, ổn định. Nhóm dịch vụ kinh doanh trực tiếp từng bước đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành khai thác cảng biển, nỗ lực tìm kiếm thị trường để nâng cao hiệu quả.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng khẳng định, bên cạnh những điểm mạnh và kết quả đạt được, với tinh thần cầu thị và quyết tâm cao, tỉnh Quảng Ninh luôn thẳng thắn nhận diện, chỉ ra những khó khăn, hạn chế, trong phát triển dịch vụ logistics để có những giải pháp cải thiện trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng phát biểu tại Hội nghị.

Quảng Ninh sẽ tập trung phát triển dịch vụ logistics trở thành một ngành dịch vụ quan trọng, đem lại giá trị gia tăng cao, gắn dịch vụ logistics với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại nội địa, trong đó dịch vụ logistics đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, phát triển dịch vụ logistics có tính cạnh tranh trên nền tảng hạ tầng logistics được kết nối tối ưu, bao gồm cả hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ cho e-logistics; quản lý nhà nước về logistics minh bạch và hiệu quả; đội ngũ doanh nghiệp logistics chuyên nghiệp với nguồn nhân lực chất lượng cao và ứng dụng công nghệ hiện đại để cung cấp các dịch vụ logistics cạnh tranh.

Việc hình thành các trung tâm logistics trên địa bàn tỉnh với tiêu chuẩn cung cấp các dịch vụ logistics trọn gói tại các trung tâm kinh tế (Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái...) kết nối các cửa khẩu và cảng biển, cảng hàng không, các khu công nghiệp cũng là điều Quảng Ninh quan tâm triển khai trong thời gian tới. Đặc biệt là phát triển logistics gắn với phát triển kinh tế biển, thông qua việc tích hợp sâu hoạt động cảng biển - vận tải biển - dịch vụ hàng hải trong cung cấp dịch vụ logistics và phát triển hạ tầng cảng,…

Ngoài ra, Quảng Ninh cũng khuyến khích và thúc đẩy phát triển khu vực kinh tế tư nhân trong kinh doanh dịch vụ logistics; hỗ trợ doanh nghiệp phát triển các nghiệp vụ kinh doanh, phát triển nguồn nhân lực kinh doanh logistics nội địa;… Đồng thời, chú trọng việc xây dựng Đề án và Kế hoạch phát triển logistics tỉnh Quảng Ninh đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045.

Lễ ký kết bản ghi nhớ, thoả thuận về phát triển logistics giữa các Sở, Hiệp hội Doanh nghiệp và Doanh nghiệp.

Tại Hội nghị cũng đã diễn ra Lễ ký kết bản ghi nhớ, thoả thuận giữa các Sở, Hiệp hội Doanh nghiệp và Doanh nghiệp về hợp tác, hỗ trợ xây dựng Đề án “Phát triển dịch vụ logistics của tỉnh Quảng Ninh đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045”; hỗ trợ chuyển đổi số trong logistics; phát triển nhân lực logistics;…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Phát triển logistics thành ngành dịch vụ quan trọng, có tính cạnh tranh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO