Quảng Ninh: Sớm xử lý bãi trông giữ xe trái phép dưới gầm cầu Bãi Cháy

Nguyễn Quý 26/08/2022 09:00

Mặc dù báo chí phản ánh nhiều lần, nhưng bãi trông giữ xe trái phép dưới gầm cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh) vẫn ngang nhiên hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng đến cây cầu trọng điểm.

Khu vực trông giữ xe điểm cuối gầm cầu Bãi Cháy (hướng nút giao thông Loong Toòng) của Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh.

Từ những năm 2017, ngay khi phát hiện Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh (Công ty Việt Thanh) tiến hành quây thép làm rào, đổ bê tông xây nền dưới gầm cầu dẫn số 8 cầu Bãi Cháy làm bãi trông giữ xe, người dân các phường Yết Kiêu và Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã có ý kiến phản ánh. Nhiều cơ quan báo chí đã vào cuộc, nhiều đoàn kiểm tra, cuộc họp, làm việc, biên bản được lập, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, điểm trông giữ xe trái phép này vẫn ngang nhiên hoạt động.

Trong vai khách gửi xe, chúng tôi có mặt tại gầm cầu dẫn số 8 cầu Bãi Cháy. Vị trí Công ty Việt Thanh sử dụng làm bãi trông giữ xe kéo dài hàng trăm mét dọc gầm cầu. Khi phóng viên đặt vấn đề muốn gửi xe theo tháng, người bảo vệ ở đây ra giá: “Xe con gửi tại đây có mức phí là 700.000 đồng/tháng. Nếu gửi lẻ thì tính 40.000 đồng/ngày. Xe tải thì 800.000 đồng/tháng. Xe khách tùy loại có mức phí cao hơn”.

Cũng qua trao đổi với người bảo vệ này, được biết Công ty Việt Thanh quây rào làm 2 khu vực trông giữ xe, giao cho 2 tổ bảo vệ. Khu vực điểm cuối gầm cầu (hướng nút giao thông Loong Toòng) rộng hơn, có sức chứa khoảng 70 xe. Khu giữ xe liền kề có diện tích nhỏ hơn, chứa khoảng 30 xe. Thời điểm hiện tại, cả 2 khu vực này đang thu phí trông giữ gần 80 xe ô tô các loại theo tháng, cộng thêm thu các xe lẻ khác, doanh thu mỗi tháng hàng chục triệu đồng.

Khi được hỏi nếu thanh toán có hóa đơn hay vé gì không, người bảo vệ này lắc đầu, chỉ đưa ra giới thiệu 1 lốc vé không có con dấu đơn vị: “Đấy, chúng tôi vẫn làm chỉ có thế này thôi”.

Trao đổi với một cán bộ thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Ninh phụ trách địa bàn, vị này cho biết: Chúng tôi đã phối hợp với chính quyền địa phương nhiều lần kiểm tra, lập biên bản nhưng phía công ty không phối hợp, không ký vào biên bản.

Ông Vũ Văn Bằng - Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết: “Chúng tôi đang phối hợp với UBND phường Yết Kiêu, sắp tới sẽ tổ chức cuộc họp để thống nhất phương án xử lý”.

Nhiều năm nay, điểm trông giữ xe trái phép dưới gầm cầu Bãi Cháy - cây cầu được xếp vào danh sách “Công trình đường bộ quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia” - vẫn mặc nhiên tồn tại.

Được biết, từ năm 2017, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản số 532 trình Bộ GTVT về việc sử dụng gầm cầu dẫn số 8 cầu Bãi Cháy làm bãi đỗ xe tạm thời cho khu vực trung tâm TP Hạ Long. Tuy nhiên, ngay sau đó, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản gửi Bộ GTVT không chấp thuận việc này. Nếu làm bãi đỗ xe dưới gầm cầu sẽ không thể bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ. Bên cạnh đó, Nghị định số 11/2010 quy định “Không được sử dụng đất dành cho đường bộ làm nơi ở, hoạt động kinh doanh dịch vụ”.

Mới đây, ngày 21/7/2022, Bộ GTVT tiếp tục có Văn bản số 333/VBHN-BGTVT quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, tại văn bản này, Bộ GTVT giữ nguyên quy định không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Sớm xử lý bãi trông giữ xe trái phép dưới gầm cầu Bãi Cháy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO