Quảng Trị: Chú ý vấn đề thoát nước khi thi công cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ

Nghĩa Văn 05/05/2022 13:50

Liên quan đến việc thực hiện Dự án Đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông tỉnh Quảng Trị, Dự án thành phần Vạn Ninh – Cam Lộ (gọi tắt là cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ) có ý kiến cho rằng, thiết kế, thi công dự án cần chú ý đến vấn đề thoát nước tránh xảy ra lũ lụt vào mùa mưa bão.

Dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ có tổng chiều dài khoảng 65,7 km với điểm đầu tại Km675+400 (thuộc địa phận xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) và điểm cuối tại Km740+808 (thuộc địa phận huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị).

Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đi qua địa bàn 5 xã thuộc huyện Vĩnh Linh, 4 xã thuộc huyện Gio Linh và 3 xã thuộc huyện Cam Lộ. Sơ bộ, phạm vi giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ gồm khoảng 464 hộ dân và 266,7 ha đất các loại, trong đó, huyện Vĩnh Linh: 164 hộ dân, 102,6 ha đất; huyện Gio Linh: 157 hộ dân, 97 ha đất và huyện Cam Lộ: 143 hộ dân, 67,1 ha đất.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện Gio Linh, Vĩnh Linh và Cam Lộ tổ chức Hội nghị lấy ý kiến của cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ.
Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện Gio Linh, Vĩnh Linh và Cam Lộ tổ chức Hội nghị lấy ý kiến của cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ.

Trong buổi lấy ý kiến của cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ được tổ chức tại huyện Cam Lộ, ông Nhiệm (trú tại xã Cam Hiếu) cho rằng, cơ quan chức năng cần làm rõ những ảnh hưởng khi thực hiện dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ, cách giải quyết để người dân nắm bắt và chủ động trong cuộc sống của mình.

Bà Ti (trú tại xã Cam Thủy) cho rằng, khi thiết kế, thi công dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ cần quan tâm và tính toán đến vấn đề thoát nước tránh để xảy ra tình trạng lũ lụt vào mùa mưa bão. Vấn đề này cũng được nhiều hộ dân tại thôn An Mỹ, xã Cam Tuyền quan tâm và nêu ý kiến, việc triển khai thi công 3 cống thoát nước tại đây là ít.

Các hộ dân như ông Lập, ông Xâm, ông Thái (trú thôn An Mỹ, xã Cam Tuyền) cho rằng, việc thiết kế, thi công các đường gom, cống thoát nước cần lấy thêm ý kiến cộng đồng dân cư để phù hợp hơn.

Ông Tuấn (xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh), ông Lâm (xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh) và nhiều hộ dân tham gia Hội nghị đồng thuận với chủ trương xây dựng đường cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ và đề xuất, cơ quan chức năng cần sớm có phương án đền bù giải phóng mặt bằng để người dân chủ động trong cuộc sống của mình. Đồng thời, nhiều ý kiến đề nghị việc đền bù giải phóng mặt bằng cần được thực hiện minh bạch, thỏa đáng; các khu vực tái định cư phải đảm bảo những vấn đề về thiết chế văn hóa, giao thông, cơ sở hạ tầng, kinh doanh sản xuất… giúp người dân sớm ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

Đền bù giải phóng mặt bằng; thoát nước tránh lũ lụt vào mùa mưa bão và xây dựng đường gom, cầu chui dân sinh… là những vấn đề nổi bật.
Đền bù giải phóng mặt bằng; thoát nước tránh lũ lụt vào mùa mưa bão và xây dựng đường gom, cầu chui dân sinh… là những vấn đề nổi bật.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ Trần Hoài Linh cho biết, vừa qua địa phương đã ghi nhận được 12 ý kiến của các hộ dân và 3 ý kiến của các lãnh đạo xã nơi có tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đi qua. Trong đó, nổi bật lên 3 vấn đề chính gồm: đền bù giải phóng mặt bằng, hệ thống thoát nước tránh để xảy ra lũ lụt vào mùa mưa bão và xây dựng các tuyến đường gom, cầu chui.

Ông Trần Hoài Linh đánh giá các ý kiến trên đều chính đáng và cho biết, việc đền bù giải phóng mặt bằng sẽ được thực hiện theo luật định và hướng đến đảm bảo cho người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống mới. Về ý kiến đề nghị xem xét thiết kế cầu vượt QL9 nhánh Bắc với cầu bắc qua sông Hiếu thành 1 cầu để hạn chế ảnh hưởng đến đất sản xuất, đi lại của người dân, vì hai vị trí này tương đối gần nhau… và các ý kiến xây dựng cầu, cống thoát nước, đường gom… đã được địa phương báo cáo với UBND tỉnh và cơ quan chức năng.

Ông Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị (Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo của tỉnh triển khai thực hiện dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ qua địa bàn tỉnh Quảng Trị) cho biết, thời gian vừa qua lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và lãnh đạo Sở GTVT, các ban, ngành, các huyện có tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đi qua đã nhiều lần thực tế tại hiện trường để rà soát và đề nghị bổ sung, điều chỉnh thiết kế các tuyến đường gom, cầu chui, cầu thoát nước… trong đó, vấn đề thoát nước để tránh lũ lụt mùa mưa bão tại huyện Cam Lộ rất được quan tâm. Đến nay, các ý kiến đã được gửi đến Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh.

Khoảng 55km dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã được cắm mốc giải phóng mặt bằng (Ảnh: DL).
Khoảng 55 km dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã được cắm mốc giải phóng mặt bằng (Ảnh: DL).

Về vấn đề này, ngày 5/5, ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đơn vị được Bộ GTVT giao nhiệm vụ Chủ đầu tư bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ) cho biết, qua các lần đi hiện trường đến nay lãnh đạo Bộ GTVT và lãnh đạo các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị đã thống nhất về hướng tuyến của cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ.

Cũng theo ông Quý, đến nay 55 km đường cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã được cắm mốc giải phóng mặt bằng, còn lại hơn 10 km dự kiến sẽ được hoàn thành vào trước ngày 20/5. Đồng thời, trên cơ sở thống nhất về hướng tuyến, đến nay đơn vị đang triển khai các công tác tiếp theo liên quan đến dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ.

Những ý kiến của người dân sẽ được chính quyền địa phương, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nắm bắt làm cơ sở để giải quyết các bước sau này. Trong đó, nếu ý kiến nào thuộc về thẩm quyền thì địa phương sẽ xử lý, nếu vấn đề nào thuộc về phía Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thì đơn vị sẽ có phúc đáp, ông Nguyễn Vũ Quý thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Trị: Chú ý vấn đề thoát nước khi thi công cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO