1.600 nhà khoa học chỉ trích bình luận phân biệt giới tính

K.D. 10/10/2018 08:00

Hơn 1.600 nhà khoa học đã lên tiếng ủng hộ một chiến dịch nhằm chỉ trích một nhà nghiên cứu người Italy vì ông này tuyên bố rằng Vật lý “được phát minh và xây dựng bởi đàn ông”.

1.600 nhà khoa học chỉ trích bình luận phân biệt giới tính

Ông Alessandro Strumia trong một giờ giảng.

Những nhà khoa học trên đã cùng ký kết vào một thỉnh cầu thư nhằm đáp trả những lời bình luận mà ông Alessandro Strumia - Giáo sư thuộc Trường ĐH Pisa - đưa ra, trong đó cho rằng các nhà khoa học nam đang bị phân biệt giới tính bởi tư tưởng hệ của họ. Sau khi đưa ra bình luận trên trong một hội nghị ở Cern - trung tâm nghiên cứu nguyên tử châu Âu ở Geneva (Thụy Sỹ) vào ngày 28/9, ông Strumia đã bị đình chỉ bắt đầu từ hôm 11/7 để điều tra về những bình luận “không thể chấp nhận được” này.

Khán giả nghe bài thuyết trình của ông Strumia lúc đó phần lớn là các nữ khoa học gia. Sau sự việc đó, nhiều nhà khoa học ký vào thỉnh cầu thư đăng tải trên trang particlesforjustice.org với nội dung mong muốn “tuyên bố rằng nhân loại, bất kỳ cá nhân nào, hay các đặc điểm của họ như chủng tộc, dân tộc, giới tính, tôn giáo...đều không bị đem ra tranh luận”.

Thỉnh cầu thư còn thêm rằng: “Chúng tôi viết bức thư này để thể hiện quan điểm mạnh mẽ rằng khoa học theo góc nhìn của ông Strumia là sai lầm”.

Trong buổi phỏng vấn với BBC, ông Strumia nói rằng cộng đồng vật lý học có nhiều đóng góp lớn gấp 100 lần so với cộng đồng những nhà khoa học đang lên án bình luận của ông. “Những chữ ký trên phần lớn đến từ những quốc gia bị ảnh hưởng bởi chính trị” - ông Strumia nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    1.600 nhà khoa học chỉ trích bình luận phân biệt giới tính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO