: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ Quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
15:25:00 04/06/2015

Nga công bố nhân chứng cùng giả thiết mới về MH 17

Ngày 3-6, dư luận quốc tế lại đổ dồn vào vụ tai nạn máy bay số hiệu MH 17 sau khi Công ty sản xuất hệ thống tên lửa Buk đưa ra chứng cứ mới trong vụ việc, trong khi chính quyền Moscow cho biết họ đã xác nhận được một nhân chứng vụ tai nạn thảm khốc này ở khu vực Donbass, miền Đông Ukraine.

 
 
Nga công bố nhân chứng cùng giả thiết mới về MH 17
 
Nga đã công khai nhân chứng sống trong vụ tai nạn máy bay mang số hiệu MH 17 (Nguồn: Reuters)
 
Nhân chứng sống
 
Theo Hãng tin RT của Nga, Ủy ban Điều tra của nước này đã xác nhận thông tin về một nhân chứng vụ tai nạn máy bay số hiệu MH 17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines. Người này tên là Evgeny Agapov, một thợ cơ khí vũ trang hàng không thuộc Lực lượng Không quân Ukraine. Hiện người đàn ông này đang nằm dưới sự bảo vệ của nước Nga. "Giờ đây đã có chứng cứ mới cho thấy những lời nói của nhân chứng này là đáng tin. Do có nhiều báo cáo từ một số hãng truyền thông thể hiện sự ngờ vực về sự tồn tại của nhân chứng này, nên chúng tôi quyết định công bố danh tính của anh ta” – người phát ngôn của Ủy ban Điều tra Nga, ông Vladimir Markin, nói.
 
Theo RT, Agapov, công dân Ukraine, từng làm thợ cơ khí quân sự thuộc Sư đoàn thứ nhất của Lực lượng Không quân Ukraine. Theo ông Markin, người đàn ông này "đã tự nguyện vượt qua biên giới Nga và thể hiện mong muốn hợp tác trong cuộc điều tra của Nga”.
 
Agapov từng kể lại rằng, vào ngày 17-7-2014, một chiếc phi cơ chiến đấu Sukhoi Su-25 của Chính phủ Ukraine do cơ trưởng tên là Voloshin điều khiển "đã được triển khai để thực hiện một nhiệm vụ quân sự” - ông Markin cho hay.
 
Chiếc máy bay này sau đó đã trở về sân bay quân sự trong khi không còn đạn dược trên thân. Nói với các đồng nghiệp, cơ trưởng Voloshin nói rằng chiếc máy bay "đã xuất hiện sai thời điểm và sai vị trí” - người phát ngôn Ủy ban Điều tra Nga cho biết. Sau đó, Agapov mới biết tin xảy ra vụ tai nạn của chuyến bay mang số hiệu MH 17 ở khu vực Donetsk.
 
Bị bắn hạ bởi Buk đời cũ
 
Cùng ngày, nhà sản xuất vũ khí Almaz-Altey của Nga đã tuyên bố kết quả điều tra của riêng họ về nguyên nhân gây nên tai nạn MH 17. Họ nói rằng vụ tai nạn chỉ có thể gây nên bởi một hệ thống phóng tên lửa Buk, hệ thống phòng không do chính hãng này sản xuất.
 
Tuy nhiên, Almaz-Altey nói rằng dàn Buk gây nên tai nạn thuộc thế hệ Buk cũ (Buk-M1) mà ngày nay quân đội Nga đã thay thế hoàn toàn bằng thế hệ mới. Dàn Buk-M1 chỉ còn được một số quốc gia hậu Xô viết sử dụng, trong đó có Ukraine.
 
"Nếu một hệ thống tên lửa đất đối không được sử dụng (để bắn hạ máy bay MH 17), nó chỉ có thể là loại tên lửa 9M38M1 của hệ thống Buk-M1” – Hãng Almaz-Altey nói trong một tuyên bố.
 
Tương tự như tuyên bố của Moscow, Công ty này tuyên bố rằng tên lửa đã được phóng từ vùng Zaroshchenske của Ukraine. Tuy nhiên, Ukraine khẳng định khu vực này đã được kiểm soát bởi lực lượng ly khai tại thời điểm đó.
 
Cùng lúc, các chuyên gia của Almaz-Altey nói rằng họ không loại trừ khả năng chiếc máy bay Boeing này đã bị bắn hạ bởi một loại vũ khí khác – xét trên lý thuyết – như một loại tên lửa không đối không nào đó. Họ cũng khuyến cáo rằng mọi kết luận chỉ nên được đưa ra sau khi tất cả các cuộc kiểm tra pháp lý được ủy ban Điều tra chính thức công bố.
 
Chuyến bay mang số hiệu MH 17, mang theo 298 người trên khoang, đã gặp nạn vào ngày 17-7-2014 ở khu vực Donetsk, miền Đông Ukraine. Chiếc máy bay Boeing này có lịch trình bay từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia). Đa số hành khách là công dân Hà Lan.
 
Các chuyên gia pháp lý của Hà Lan hiện đang dẫn đầu quá trình điều tra nguyên nhân gây nên thảm họa MH 17. Tuy nhiên, đến nay họ mới chỉ đưa ra được báo cáo sơ bộ, trong đó nói rằng chiếc máy bay "gặp nạn trên không do tổn thương từ bên ngoài”.
 
Khánh Duy