Quy định chặt chẽ việc đưa phạm nhân ra lao động ngoài trại giam

M.Loan - H.Vũ 23/05/2019 07:30

Chiều 22/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi). Vấn đề cho phép trại giam phối hợp với doanh nghiệp để tổ chức cho phạm nhân lao động ngoài trại giam đã nhận được sự đồng tình của nhiều ĐB. Tuy nhiên các ĐB lưu ý cần quy định chặt chẽ các điều kiện đưa phạm nhân ra lao động ngoài trại giam.

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi) do Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga trình bày cho biết, đa số ý kiến tán thành việc Dự thảo luật bổ sung quy định cho phép trại giam phối hợp với doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân để tổ chức cho phạm nhân lao động và có thể tổ chức khu sản xuất, điểm lao động ngoài trại giam, đồng thời cần quy định chặt chẽ các điều kiện để đưa phạm nhân ra lao động ngoài trại giam.

Theo bà Nga, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, chính sách nhất quán của Nhà nước ta từ trước đến nay là đối với người bị phạt tù thì buộc họ phải chấp hành hình phạt tại các cơ sở giam giữ, phải lao động, học tập để trở thành người có ích cho xã hội. Do đó đối với người bị phạt tù thì lao động, học tập là nghĩa vụ và là một trong những yêu cầu quan trọng của công tác giáo dục người chấp hành án phạt tù. Việc giam giữ tập trung phạm nhân với số lượng lớn trong một thời gian dài, nếu không tổ chức cho họ lao động thì sẽ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, nguy cơ mất an ninh, an toàn tại các trại giam.

“Vì vậy, công tác tổ chức lao động cho phạm nhân vừa nhằm giáo dục cải tạo, dạy nghề, cải thiện chế độ ăn, tạo thêm khoản thu nhập, chuẩn bị cho phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng, đồng thời cũng là biện pháp quản lý hiệu quả”-bà Nga cho hay đồng thời nhấn mạnh tiêu chí để lựa chọn các phạm nhân ra ngoài lao động gồm: loại tội phạm, mức án, thời gian phải chấp hành hình phạt tù còn lại, nhân thân, thái độ chấp hành án, giới tính, sức khỏe. Đặc biệt tổng kết của Bộ Công an cho thấy, trong tổng số gần 7.000 phạm nhân ra ngoài lao động chỉ có 1 phạm nhân bỏ trốn.

Đồng tình với việc cho phép trại giam phối hợp với doanh nghiệp để tổ chức cho phạm nhân lao động ngoài trại giam song ĐB Nguyễn Văn Hiển (Lâm Đồng) cho rằng, trong quá trình lao động sản xuất có thể xảy ra tai nạn lao động, hoặc mắc các bệnh nghề nghiệp không do lỗi của phạm nhân. Trường hợp này lại không thuộc phạm vi điều chỉnh của Bộ luật Lao động do đó cần quy định trách nhiệm của các trại giam, tổ chức pháp luật và doanh nghiệp trong việc bồi thường cho phạm nhân. Theo ông Hiển, về sử dụng kết quả lao động của phạm nhân, để bảo đảm tính minh bạch cần quy định rõ tỷ lệ % phân bổ cho từng mục cụ thể như suất ăn, khen thưởng, và phần phạm nhân được chi trả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quy định chặt chẽ việc đưa phạm nhân ra lao động ngoài trại giam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO