Quy hoạch Hạ Long trở thành trung tâm dịch vụ - du lịch quốc gia mang tầm quốc tế

Nguyễn Quý 10/02/2023 18:38

Định hướng đến năm 2040, TP Hạ Long sẽ trở thành đô thị dịch vụ, du lịch văn minh, thân thiện, trung tâm dịch vụ - du lịch quốc gia mang tầm quốc tế.

Ngày 10/2, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch chung TP Hạ Long (Quảng Ninh) đến năm 2040 tại Quyết định số 72/QĐ-TTg.

Theo đó, TP Hạ Long (Quảng Ninh) sẽ được xây dựng, phát triển trở thành đô thị dịch vụ, du lịch văn minh, thân thiện, trung tâm dịch vụ - du lịch quốc gia mang tầm quốc tế với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại và đồng bộ gắn kết giữa bảo tồn và phát triển bền vững Di sản kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn – Kỳ Thượng.

Định hướng đến năm 2040, Hạ Long là trung tâm dịch vụ, du lịch quốc gia có tầm quốc tế, gắn với bảo tồn và phát duy Di sản Vịnh Hạ Long. Ảnh minh họa.

Đồng thời, phát triển theo hướng bền vững, phù hợp với yêu cầu tăng trưởng xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu, lấy vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối, theo hướng đa cực, hài hòa với Di sản Vịnh Hạ Long và các vùng núi phía Bắc thành phố.

Quyết định cũng đặt ra mục tiêu quy hoạch Hạ Long đến năm 2040, sẽ khai thác tối ưu tiềm năng, lợi thế của thành phố; tạo việc làm; nâng cao chất lượng đô thị; khai thác tốt hệ thống hạ tầng giao thông đã và đang được đầu tư trên địa bàn để kết nối, mở rộng không gian phát triển đô thị, dịch vụ, du lịch.

Việc hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại I; xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị hiện đại, đồng bộ và phát huy vai trò là hạt nhân, đầu mối giao thông quan trọng kết nối trong nước và quốc tế,… cũng là một trong số những mục tiêu quy hoạch Hạ Long đến năm 2040.

Quyết định của Thủ tướng Chính phủ xác định rõ tính chất đô thị của Hạ Long trong Quy hoạch chung đến năm 2040 là thành phố cấp vùng với các chức năng chính như trung tâm thương mại, dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao, cảng biển, dịch vụ logistics trọng điểm của khu vực và quốc tế... Qua đó, tạo động lực phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vành đai kinh tế ven biển Bắc Bộ và có vai trò thúc đẩy sức phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đông Bắc.

Bên cạnh đó, Hạ Long đóng vai trò là trung tâm dịch vụ, du lịch quốc gia có tầm quốc tế, gắn với bảo tồn và phát duy Di sản Vịnh Hạ Long. Đồng thời là trung tâm chính trị - hành chính, văn hóa xã hội,… của tỉnh Quảng Ninh và là thành phố phát triển theo mô hình đô thị thông minh, đô thị xanh, phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quy hoạch Hạ Long trở thành trung tâm dịch vụ - du lịch quốc gia mang tầm quốc tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO