Rà soát chức danh giáo sư, phó giáo sư: 41 ứng viên không đạt

Thảo An 03/04/2018 07:00

Ngày 2/4, trao đổi với báo chí, GS TS Bùi Văn Ga- nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Phó Chủ tịch Hội đồng Chức danh GS nhà nước cho hay, “trong số 94 hồ sơ rà soát lại có 41 hồ sơ chưa đủ điều kiện để công nhận đạt tiêu chuẩn GS, PGS.

Trong đó có 30 hồ sơ ứng viên là giảng viên thỉnh giảng”. Trong số 41 hồ sơ không đạt tiêu chuẩn sau khi rà soát, có nhiều quan chức như Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, ứng viên phó giáo sư Trương Xuân Cừ, Phó trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc và nhiều quan chức khác như cục trưởng, giám đốc…

Theo ông Ga, những ứng viên không đủ điều kiện đạt tiêu chuẩn công nhận GS, PGS trong đợt rà soát này đa số là thiếu minh chứng giờ giảng. Theo quy định, khi ứng viên tham gia giảng dạy là có hợp đồng và thanh lý giảng dạy.

Tuy nhiên, để công nhận minh chứng trên thì ứng viên phải có số lượng giờ dạy, thông tin lớp học, kế hoạch giảng dạy, ký xác nhận, hóa đơn... nhưng các ứng viên không chú ý đến chi tiết này và các trường không lưu giữ nên nhiều ứng viên không có chứng cứ cung cấp tới đoàn kiểm tra.

“Họ giảng dạy nhưng không lưu ý những điều này nên họ không lưu trữ. Sau một thời gian dài các trường cũng không lưu trữ, nên khi thanh tra hỏi những chi tiết đó thì có một số người không tìm được. Một số ứng viên không tìm đủ chứng cứ đó đã tình nguyện xin rút. Họ có dạy, họ có làm nhưng vì những chứng cứ đó họ không tìm ra nên xin rút thì cũng hợp lý”- ông Ga cho biết.

Cũng theo vị Phó chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước, 53 hồ sơ còn lại, sau khi rà soát đủ điều kiện, đủ chứng cứ cần thiết, thanh tra Bộ GD&ĐT sẽ báo cáo Bộ trưởng để chuyển qua Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước làm thủ tục công nhận cho họ. “Nay mai thôi, vì giờ tất cả công việc đã xong rồi”- ông Ga cho hay.

Theo ông Ga, phải rà soát lại việc xét công nhận chức danh GS, PGS năm nay cũng là dịp để Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước rút ra kinh nghiệm chấn chỉnh công việc năm tới tốt hơn. “Sau đợt rà soát này, Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước sẽ hướng dẫn thông tin cụ thể hơn cho các hội đồng ngành và cho các ứng viên xét trong đợt công nhận tới để tránh thiệt thòi cho các ứng viên về hồ sơ”- theo ông Ga.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rà soát chức danh giáo sư, phó giáo sư: 41 ứng viên không đạt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO