Rộn ràng Ngày hội Đại đoàn kết ở Bến Hà

Nghĩa Văn 07/11/2022 09:00

Giai điệu “sòn sòn sòn đô sòn” và phần nhảy sạp đã giúp tăng thêm sự sôi động, vui tươi trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân năm 2022 của khu dân cư Bến Hà (xã Linh Trường, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị).

Người dân khu dân cư Bến Hà vui vẻ tham gia phần nhảy sạp.

Khu dân cư Bến Hà được thành lập từ việc sát nhập 2 thôn Bãi Hà và Bến Mộc 2. Hiện nay, tại đây có 143 hộ dân sinh sống với 530 nhân khẩu và chủ yếu là người đồng bào dân tộc Bru - Vân Kiều (92%).

Sau khi được thưởng thức các tiết mục văn nghệ thắm tình đoàn kết và mang đậm bản sắc của người đồng bào dân tộc Bru - Vân Kiều do chính người dân trong khu dân cư Bản Hà - những “nghệ sĩ không chuyên” biểu diễn; được tham dự phần lễ hết sức trang trọng, đại biểu và nhân dân trong khu dân cư tiếp tục tham gia phần hội với nhiều trò chơi vui tươi, lành mạnh.

Rộn ràng và ấn tượng hơn cả trong phần trò chơi có lẽ là nhảy sạp (múa sạp). Không ai bảo ai, đại biểu tham dự và nhân dân cùng tập trung về một phía của sạp. 6 người ngồi bắt cặp đối diện nhau, mỗi tay cầm 1 sạp nhỏ tạo thành tốp đập sạp. Cũng trong thời gian này, giai điệu “sòn sòn sòn đô sòn” mở to dần khiến không khí càng thêm rộn ràng. Các sạp con bắt đầu được gõ vào nhau theo nhịp 4/4. Trong đó, cứ 3 lần gõ sạp lên sạp cái thì một lần gõ 2 sạp con vào nhau tạo ra âm thanh, tiết tấu rất vui tươi.

Tốp người đang đứng ở đầu sạp (tốp nhảy sạp) cũng vào vị trí. Chẳng cần phân công, không cần thêm hiệu lệnh, 2 người đứng gần bắt cặp với nhau bằng cái nắm tay đằm thắm rồi cùng nhau nhảy thật mềm mại qua từng cặp sạp con. Tiếng nhạc của giai điệu “đô sòn” cứ lặp đi lặp lại, tiếng gõ sạp theo nhịp cứ vang lên đều đặn, những người chơi không ai bảo ai, nhịp nhàng đổi vị trí từ tốp nhảy sạp qua tốp đập sạp. Nhiều người lớn tuổi không tham gia được cũng ngồi xem vô cùng vui vẻ.

Cũng chẳng biết đã qua thời gian bao lâu, ban tổ chức bắt đầu giảm âm lượng của điệu nhạc, người dẫn chương trình tuyên bố: “Phần hội và các trò chơi đến đây kết thúc! Xin mời quý vị cùng ổn định lại chỗ ngồi để ban tổ chức công bố giải cho các đội tham gia trò chơi”.

Các giải nhất, nhì, ba… cứ thế được người dẫn chương trình công bố cho những đội chơi. Dẫu vậy, lúc này tất cả người dân khu dân cư Bến Hà dường như đã chẳng quan tâm nữa rồi, mỗi lần công bố giải họ đều hò reo, vỗ tay chúc mừng. Có lẽ, họ cho rằng giải thưởng đó là của tất cả mọi người chứ chẳng phải riêng ai. Và, dù đội nào chiến thắng thì tất cả họ - những người dân khu dân cư Bến Hà đều là người một nhà, đều đáng chúc mừng nhau. Họ sẽ đoàn kết bên nhau để đạt được những mục tiêu, những cam kết đã đề ra trong Ngày hội qua đó xây dựng quê hương thêm giàu đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rộn ràng Ngày hội Đại đoàn kết ở Bến Hà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO