Sẵn sàng các phương án phòng dịch

Ngọc Anh 26/04/2021 06:58

Do tình hình dịch bệnh tại một số nước láng giềng tiếp tục diễn biến phức tạp nên các tỉnh biên giới phía Tây Nam đang trở thành điểm nóng, đặc biệt là Kiên Giang, Đồng Tháp. Lãnh đạo Bộ Y tế yêu cầu nâng mức kiểm soát biên giới chống dịch; kêu gọi người dân nhập cảnh đường chính ngạch. Bộ cũng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc phòng, chống dịch Covid-19 tại các vùng biên giới, đặc biệt ở các điểm chốt chặn…

Kiểm tra thân nhiệt đối với người dân qua lại khu vực biên giới. Ảnh: Xuân Tư.

Nguy cơ dịch bệnh xâm nhập rất lớn

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, sự bùng phát dịch Covid-19 tại Thái Lan, Campuchia hiện nay chính là bài học lớn cho Việt Nam trong việc kiểm soát lây nhiễm. Khu vực biên giới Tây Nam, Tây Nam Bộ hiện nay là khu vực nóng của cả nước về phòng, chống dịch Covid-19.

Một trong những điểm nóng nhất của khu vực Tây Nam Bộ phải kể đến là Kiên Giang, tỉnh này có hơn 56km đường biên giới chung với Campuchia trên đường bộ lẫn trên biển cùng hơn 145 hòn đảo lớn nhỏ. Bộ Y tế nhận định nguy cơ cao dịch bệnh xâm nhập, đặc biệt là khu vực biên giới tại thành phố Hà Tiên là rất lớn.

Tại buổi kiểm tra và làm việc với tỉnh Kiên Giang, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định: Bộ sẵn sàng hỗ trợ địa phương về các vấn đề chuyên môn và kỹ thuật, đồng thời khuyến nghị tỉnh cần tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, các Bộ, ban ngành và của địa phương. Đặc biệt cần chuẩn bị sẵn sàng các phương án, kịch bản cách ly, phong tỏa, phòng, chống dịch trước các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, kể cả các phương án xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng, dịch bệnh lây lan trên diện rộng hay trường hợp gia tăng đột biến số ca bệnh nhập cảnh về nước.

Đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy với 13 thành viên gồm các bác sĩ giỏi cũng đã lên đường đến Kiên Giang hỗ trợ công tác phòng chống dịch. Tại đây, Đội phối hợp với địa phương khảo sát, phân luồng, xây dựng khẩn cấp 2 bệnh viện dã chiến ở thành phố Hà Tiên (quy mô khoảng 300 - 500 giường) và thành phố Rạch Giá (có thể trên 500 giường). Bộ Y tế cũng yêu cầu Viện Pasteur thiết lập phòng xét nghiệm Covid-19 tại thành phố Hà Tiên, chuẩn bị kịch bản cho các tình huống phức tạp có thể xảy ra.

Như vậy, Bệnh viện Chợ Rẫy và Viện Pasteur TPHCM sẽ là hai đơn vị chủ lực hỗ trợ năng lực chăm sóc điều trị và xét nghiệm cho các địa phương biên giới Tây Nam, đặc biệt Kiên Giang, trong phòng chống dịch Covid-19.

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Kiên Giang cũng đã điều động 2 đội công tác tăng cường túc trực tại 2 điểm nóng Phú Quốc, Hà Tiên. Các đội công tác này huy động hàng chục y bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế dày dạn kinh nghiệm, được trang bị đầy đủ thiết bị cần thiết để phản ứng nhanh, sẵn sàng cho tình huống có người mắc bệnh trong cộng đồng, ứng phó với mọi tình huống khẩn cấp.

Siết chặt toàn tuyến biên giới

Những ngày tháng 4, trời miền Tây nắng nóng như đổ lửa, nhưng tại các chốt kiểm soát dịch, cán bộ - chiến sĩ biên phòng vẫn duy trì chốt chặn và tuần tra kiểm soát lưu động 24/24. Toàn tuyến biên giới đang được siết chặt. Hiện tỉnh Long An có 36 chốt tuần tra trên hơn 133 km.

Đồng Tháp đã tăng cường tổ chốt cố định từ 17 lên 21 chốt với 146 nhân sự kiểm soát 24/7 và 18 tổ kiểm tra lưu động. An Giang cũng đang duy trì 187 tổ chốt công tác phòng chống dịch Covid-19 ven biên giới Campuchia…

Đặc biệt tại Kiên Giang, trên tuyến biên giới bộ dài 56km giáp với Campuchia, bình quân cách 2-3m là có 1-2 chiến sĩ làm nhiệm vụ canh gác liên tục, chưa kể cứ 3 chốt cố định sẽ có 1 tổ tuần tra lưu động hỗ trợ…

Cùng với Kiên Giang thì Đồng Tháp cũng là tỉnh có đường biên giới giáp với Campuchia dài tới hơn 50 km với 7 cửa khẩu, trong đó có 2 cửa khẩu quốc tế là Thường Phước và Dinh Bà. Địa giới tỉnh Đồng Tháp có phía Đông giáp với tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang, phía Tây giáp tỉnh An Giang, phía Nam giáp với tỉnh Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ, phía Bắc giáp tỉnh Prey Veng của Campuchia và tỉnh Long An. Vì vậy, theo đánh giá của các cơ quan chức năng, nếu không kiểm soát tốt các đường biên, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào sau đó di chuyển đến các tỉnh, thành phố lân cận là rất lớn.

Khi kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế và triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 tại tỉnh Đồng Tháp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đặc biệt nhấn mạnh đến việc cần kiểm soát thật chặt biên giới đường sông, đường bộ, đường mòn lối mở, phát hiện thật sớm và kiên quyết cách ly xử lý những trường hợp nhập cảnh trái phép, kịp thời khoanh vùng kiểm soát các nguy cơ không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Bộ Y tế cũng đề nghị các tỉnh, thành phố kiểm soát chặt biên giới trên bộ và trên biển, ngăn chặn những người nhập cảnh trái phép và thực hiện cách ly đúng quy định; tăng cường tầm soát cộng đồng tại các khu vực có nguy cơ cao...

Đa phần bệnh nhân Covid-19 về từ Campuchia mang biến thể Anh

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chỉ đạo các viện đầu ngành giải trình tự gene của những bệnh nhân nhập cảnh vào Việt Nam gần đây để đưa ra đánh giá, có biện pháp kiểm soát dịch phù hợp. Viện Pasteur TPHCM đã tiến hành giải trình tự gene của các trường hợp nhập cảnh từ Campuchia vào Việt Nam. Theo đó, 85,7% mẫu bệnh phẩm mang biến thể B1.1.7 (biến thể phát hiện ở Anh) và 14,3% mang biến thể B.1.351 (biến thể phát hiện ở Nam Phi).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẵn sàng các phương án phòng dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO