Sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia 2018

Minh Thúy 17/06/2018 08:00

Chỉ còn ít ngày nữa kỳ thi THPT quốc gia 2018 sẽ diễn ra. Bộ GD&ĐT cho biết, tính  thời điểm này các địa phương trên cả nước đã sẵn sàng việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia cho 925.792 thí sinh (TS) dự thi.

Ông Nam Nhật Minh - Phó trưởng phòng Quản lý thi và Tuyển sinh (Bộ GD&ĐT) cho biết, toàn quốc đã bố trí 2.144 điểm thi chủ yếu tại các trường THPT và THCS.

Điểm thi được bố trí về tận các huyện nên thí sinh rất thuận lợi trong việc đi lại. Điều kiện phòng thi đến thời điểm này đã được rà soát về bàn ghế, đường điện, quạt mát.

Các địa phương đang in sao đề thi để đến sát ngày thi phải hoàn tất để chuyển về các điểm thi dưới sự hỗ trợ của lực lượng an ninh.

Năm nay mỗi phòng thi qui định phải có một giám thị coi thi là cán bộ, giảng viên trường ĐH, CĐ và 1 giám thị là giáo viên trường THPT. Thời gian cách nhau giữa các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp là 10 phút thay vì 20 phút như năm ngoái.

Một điểm mới trong kỳ thi năm nay mà thí sinh cần lưu ý là giám thị sẽ thu lại giấy nháp thi, đề thi, vật dụng, giấy tờ mà thí sinh có ghi chép liên quan đến đề thi của môn thi thành phần trước.

Được biết, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 có 925.792 TS đăng ký dự thi, trong đó 237.326 TS dự thi chỉ để xét tốt nghiệp và 642.379 (chiếm 74,3%) TS đăng ký thi vừa để xét tốt nghiệp vừa xét tuyển ĐH, CĐ.

Trong số đó, có 37% thí sinh đăng ký làm bài thi tổ hợp KHTN và 48% thí sinh đăng ký làm bài thi tổ hợp KHXH (năm 2017 là 43%). Như vậy, so với năm 2017, tỷ lệ thí sinh đăng ký chọn bài thi KHXH tăng hơn khoảng 5%. Cùng với đó, có 7% thí sinh đăng ký làm cả 2 bài thi tổ hợp.

Theo ông Nguyễn Huy Bằng - Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT, điểm khác biệt của kỳ thi năm nay, công tác thanh tra được phân tuyến rất rõ sao không chồng chéo giữa thanh tra Bộ, Sở gây hiệu quả thấp.

Về công tác thanh tra, ông Bằng cho hay, bên cạnh lực lượng thanh tra theo khu vực, năm nay Bộ GD&ĐT chỉ đạo tại mỗi điểm thi có hai thanh tra cắm chốt. Một trong hai thanh tra đó phải một người của Sở GD&ĐT và một người của trường ĐH.

Do đó, năm nay lực lượng thanh tra toàn bộ có khoảng trên 4 nghìn người. Tối thiểu 7 phòng thi thì có 1 giám sát. Cán bộ giám sát không làm thay giám thị mà giám sát giám thị.

Trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi, Bộ sẽ tổ chức các đoàn thanh tra theo khu vực, đồng thời cũng tổ chức đường dây nóng thu thập thông tin, phối hợp các đoàn thanh tra. Về chấm thi, Bộ cũng cử về mỗi hội đồng chấm thi 2 cán bộ thanh tra để giám sát liên tục từ khi làm phách đến khi chấm thi. Như vậy, có thể yên tâm công tác chấm thi sẽ được triển khai an toàn trên toàn quốc.

Đề thi đã sẵn sàng

Bộ GD&ĐT cho biết, thời điểm này đề thi đã sẵn sàng để phục vụ Kỳ thi THPT quốc gia 2018. Các địa phương đều đã có phương án cụ thể để bảo mật đề thi tuyệt đối ở tất cả các khâu. Hiện phần mềm Quản lý ngân hàng câu hỏi thi cũng đã được hoàn thiện, sử dụng dễ dàng, phục vụ tốt cho xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và công tác xây dựng đề thi; Phần mềm chấm thi trắc nghiệm đã được bàn giao và nghiệm thu, các sở GD&ĐT đã dùng thử cho kết quả tốt, đến nay đã sẵn sàng sử dụng; Hệ thống phần mềm quản lý kỳ thi THPT quốc gia vận hành tốt, đến nay phần mềm hoạt động thông suốt, không có bất kỳ trục trặc nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia 2018

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO