Sau 6 lần lọc ảo, các trường đại học công bố điểm chuẩn khi nào?

Nguyễn Hoài 11/09/2022 10:30

Bộ GDĐT đang thực hiện lọc ảo nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học. Sau 6 lần lọc ảo, điểm chuẩn sẽ được công bố tới thí sinh.

Quy trình 6 lần lọc ảo của Bộ

Từ ngày 10/9, Bộ GDĐT đã tiến hành lọc ảo toàn quốc. Đến 14h ngày 10/9, Bộ GDĐT trả kết quả xử lý nguyện vọng lần 1, các trường tải về kết quả xử lý nguyện vọng lần 1. Việc lọc ảo được Bộ thực hiện 6 lần.

Từ hôm nay, 11/9 đến 15/9, sẽ có thêm 5 lần xử lý nguyện vọng tương tự với quy trình mỗi ngày giống như lần 1.

Trước 17h ngày 17/9, các trường nhập mức điểm trúng tuyển và kết quả xét tuyển lên hệ thống; rà soát và công bố kết quả trúng tuyển đợt 1.

Điểm mới của quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2022 của Bộ GDĐT quy định các thí sinh phải đăng ký tất cả nguyện vọng ở các phương thức xét tuyển lên hệ thống tuyển sinh chung để lọc ảo.

Trong khi đó, các năm trước, thí sinh chỉ đăng ký nguyện vọng xét tuyển hệ thống đối với các phương thức xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Theo Bộ GDĐT, năm nay hệ thống lọc ảo đã được nâng cấp để đáp ứng được các thay đổi của quy chế và các văn bản quy định về tuyển sinh, qua đó thuận tiện cho thí sinh đăng ký, kiểm tra, nộp lệ phí xét tuyển.

Hệ thống hỗ trợ các trường dữ liệu tuyển sinh để xét tuyển và xử lý nguyện vọng đăng ký xét tuyển với tất cả các phương thức xét tuyển trên hệ thống; đồng thời cung cấp thông tin về thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học vào các trường.

Theo quy chế, hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung tiến hành xử lý nguyện vọng xét tuyển, chỉ làm nhiệm vụ lọc bỏ những thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng cao hơn vào trường khác ra khỏi danh sách trúng tuyển dự kiến mà các trường gửi lên hệ thống.

Bộ cũng yêu cầu các trường phải triệt để tuân thủ: Danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức vào trường là danh sách thí sinh được hệ thống xử lý nguyện vọng xét tuyển gửi lại trường lần cuối (trên cơ sở danh sách thí sinh dự kiến trúng tuyển do trường tải lên hệ thống), không được điều chỉnh danh sách trúng tuyển chính thức này.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT cho hay, giải pháp xây dựng một hệ thống xử lý nguyện vọng và xác nhận nhập học trực tuyến chung, lọc ảo chung chính là giải pháp kỹ thuật hiệu quả nhất hướng tới sự đảm bảo công bằng với thí sinh, bình đẳng giữa các cơ sở đào tạo và minh bạch với xã hội. Về mặt kỹ thuật hầu như không phức tạp hơn các năm trước.

Điểm chuẩn được công bố trước 17/9

Cùng với quy trình lọc ảo của Bộ GDĐT, hai nhóm lọc ảo của các trường phía Nam và phía Bắc cũng tiến hành chạy song song. Năm nay, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp tục là đơn vị hỗ trợ kỹ thuật nhóm trường phía Bắc. Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh sẽ chủ trì nhóm lọc ảo của các trường phía Nam.

Theo đại diện Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, nhóm lọc ảo miền Bắc năm nay có sự tham gia của 58 trường, tăng 4 trường so với năm 2021. Nhóm sẽ chạy 11 lần lọc ảo xen kẽ với 6 lần lọc ảo theo Bộ GDĐT.

Quy trình xét tuyển và lọc ảo ở hai nhóm trường miền Bắc và miền Nam gồm các bước như: Rà soát phương thức xét tuyển, hệ số môn xét tuyển, điều kiện sơ tuyển, điều kiện so sánh; chọn phương thức xét tuyển toàn quốc hay xét tuyển theo nhóm; chạy phần mềm thực hiện xét tuyển cho từng phương thức….

Sau quy trình lọc ảo, các trường sẽ tính toán thí sinh ảo trong nhóm xét tuyển chung và ngoài nhóm để điều chỉnh mức điểm chuẩn để xuất kết quả xét tuyển dự kiến và nhập vào hệ thống cho nhóm thực hiện lọc ảo lần 1.

Sau khi lọc ảo lần 1, kết quả được đưa vào luồng lọc ảo của Bộ GDĐT. Qua mỗi lần lọc ảo của Bộ, từng trường sẽ lấy kết quả phân tích, rà soát,… xuất kết quả xét tuyển dự kiến và nhập vào hệ thống để thực hiện lọc ảo các lần tiếp theo. Cả 11 lần lọc ảo của các trường phía Bắc đều thực hiện theo quy trình này.

Sau quy trình lọc ảo như trên, điểm chuẩn đại học năm 2022 sẽ được công bố tới thí sinh. Theo kế hoạch đã được Bộ GDĐT công bố, trước 17h ngày 17/9, các cơ sở đào tạo công bố điểm chuẩn trúng tuyển và kết quả xét tuyển năm 2022. Trước 17h ngày 30/9, tất cả thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống.

Đại diện các trường đại học cho biết, điểm chuẩn dự kiến sẽ được công bố trong 3 ngày 15, 16 và 17/9.

Trao đổi với phóng viên sang 11/9, TS Trần Khắc Thạc, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Thủy Lợi cho biết, kết quả lọc ảo lần 1 ngày hôm qua chưa nói lên được điều gì. Hiện tại trường đang thực hiện xử lý dữ liệu.

Sau ngày lọc ảo đầu tiên, TS Trần Khắc Thạc dự kiến điểm chuẩn một số ngành có thể tăng từ 1 điểm trở lên. Nhà trường sẽ công bố điểm chuẩn năm 2022 sớm nhất vào ngày 15/9.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau 6 lần lọc ảo, các trường đại học công bố điểm chuẩn khi nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO