Sẽ trình Bộ Chính trị quy định về kiểm soát quyền lực trong thanh tra

Việt Thắng 05/11/2022 15:18

ĐBQH chỉ rõ, lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Cán bộ thanh tra như cái gương cho người ta soi mặt”. Tuy nhiên thời gian qua vẫn còn nhiều cán bộ thanh tra mắc sai phạm.

Ngày 5/10, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trả lời chất vấn. ĐB Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) cho biết, lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Cán bộ thanh tra như cái gương cho người ta soi mặt”. Tuy nhiên thời gian qua, vẫn còn nhiều cán bộ thanh tra mắc sai phạm. “Vậy biện pháp lâu dài, căn cơ để xây dựng lực lượng thanh tra liêm chính, trong một Chính phủ liêm chính”, ông Huân hỏi và đặt vấn đề: Cần có bộ quy tắc quy định về liêm chính để cán bộ thanh tra tuân thủ và tự bảo vệ mình. Tổng Thanh tra là Thanh tra Chính phủ đã có những văn bản tương tự như vậy chưa, và nếu chưa có thì có định xây dựng trong tương lai hay không?.

Trả lời, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, xây dựng lực lượng thanh tra liêm chính là nhiệm vụ quan trọng. Theo ông Phong: “Thanh tra Chính phủ đã ban hành các văn bản về việc này, yêu cầu cán bộ thanh tra phải tuân thủ quy định pháp luật, quy tắc ứng xử, chuẩn mực đạo đức, liêm chính, chí công vô tư. Quy định từ khâu thanh tra đến khâu thẩm định cũng rất chặt chẽ, để không có vi phạm về đạo đức công vụ”.

Ông Phong cho biết, sắp tới, Thanh tra Chính phủ và các cơ quan sẽ trình Bộ Chính trị ban hành quy định về kiểm soát quyền lực trong hoạt động thanh tra. Đây là giải pháp căn cơ, lâu dài.

Trước đó liên quan đến giải pháp khắc phục việc chậm ban hành kết luận thanh tra mà các ĐBQH đặt ra, ông Phong cho biết, có nhiều giải pháp, đầu tiên là ngay dự thảo Luật Thanh tra sửa đổi, điều chỉnh thời hạn công bố kết quả thanh tra với các cuộc thanh tra lớn, phức tạp từ 15 lên 30 ngày. Trước đây, tất cả các cuộc thanh tra đều 15 ngày, bây giờ tách ra, Thanh tra Chính phủ với quy mô phức tạp là 30 ngày, còn các cấp thanh tra khác là 20 và 10 ngày.

Theo ông Phong, Thanh tra Chính phủ tiếp tục đổi mới phương pháp, đẩy nhanh tiến độ, khắc phục chậm ban hành kết luận thanh tra, quy định trách nhiệm cụ thể cho trưởng, phó đoàn thanh tra, người ra quyết định thanh tra, thành viên đoàn, người giám sát phải xử lý nếu để lọt lộ, chậm ban hành.

Đặc biệt đoàn thanh tra bị cấm nhận quà, tiền, giao lưu ăn uống với đối tượng thanh tra dưới mọi hình thức, làm lộ, lọt bỏ sót hành vi vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẽ trình Bộ Chính trị quy định về kiểm soát quyền lực trong thanh tra

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO