Siêu máy tính đối đầu đại dịch

Đình Tú 24/03/2020 08:00

Chính phủ Mỹ và Công ty International Business Machines (IBM) vừa cho phép giới nghiên cứu trên toàn thế giới tiếp cận với 16 siêu máy tính vốn có tầm an ninh quốc gia. Đây là động thái chưa từng có của Chính phủ Hoa Kỳ nhằm tăng tốc quá trình bào chế, phát triển vaccine và thuốc điều trị ngăn chặn đại dịch Covid-19.

Siêu máy tính đối đầu đại dịch

Mỹ chính thức cho phép giới nghiên cứu thế giới tiếp cận siêu máy tính để ngăn chặn đại dịch Covid-19.

Nhanh hơn 1 triệu lần so với máy tính xách tay nhanh nhất

Ngày 20/3, các nhà nghiên cứu tại Phòng Thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge (Mỹ) vừa công bố kết quả nghiên cứu bước đầu từ dự án sử dụng siêu máy tính Summit của IBM để tìm loại thuốc có thể chống lại đại dịch Covid-19.

Bắt đầu với hơn 8.000 hợp chất, sức mạnh đáng kinh ngạc của Summit rút ngắn thời gian thử nghiệm, loại bỏ phần lớn các loại thuốc không có tác dụng trước khi tìm thấy 77 loại có hiệu quả với việc ngăn chặn virus hoạt động bên trong cơ thể người.

“Summit là yếu tố cần thiết để chúng tôi nhanh chóng có được kết quả mô phỏng. Chúng tôi chỉ mất 1-2 ngày thay vì vài tháng nếu thực hiện trên một máy tính bình thường”- Jeremy Smith, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết.

Kết quả này không đồng nghĩa với việc tìm ra cách chữa trị. Tuy nhiên, nó sẽ cung cấp thông tin quý giá cho các nghiên cứu trong tương lai và danh sách những hợp chất có tiềm năng.

Cũng theo kết quả nghiên cứu, những hợp chất đầy hứa hẹn này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp điều trị mới hoặc thậm chí là một loại vaccine có hiệu quả cao, giúp ngăn chặn virus xâm nhập vào cơ thể người.

Được đặt tại Phòng Thí nghiệm Oak Ridge ở bang Tennessee, bắt đầu hoạt động vào năm 2014 Summit từng hỗ trợ nghiên cứu về bệnh Alzheimer, phân tích các gien có thể liên quan đến nghiện opiod và dự báo thời tiết nguy hiểm dựa trên mô phỏng khí hậu. Nó có thể xử lý 1 triệu tỉ phép tính/giây, nhanh hơn 1 triệu lần so với máy tính xách tay nhanh nhất hiện nay.

Nới lỏng, cho phép tiếp cận

Báo Wall Street Journal ngày 22/3 cho biết Chính phủ Mỹ, Công ty International Business Machines (IBM) và các công ty khác sẽ cho phép giới nghiên cứu trên toàn thế giới tiếp cận ít nhất 16 siêu máy tính để giúp tăng tốc quá trình bào chế, phát triển vaccine cũng như thuốc điều trị Covid-19 bao gồm cả siêu máy tính Summit kể trên.

Liên hợp này gồm Công ty IBM, các phòng thí nghiệm của Bộ Năng lượng Mỹ, nền tảng đám mây Google (Google Cloud), Công ty Amazon Web Services thuộc Amazon, Công ty Microsoft và một số công ty khác.

Đây là động thái chưa từng có của Chính phủ Mỹ và các tập đoàn công nghệ hàng đầu trong việc ngăn chặn và đẩy lùi đại dịch Covid -19 đang đe dọa toàn cầu. Trước đó, việc tiếp cận các siêu máy tính vốn là một vấn đề có tính chất an ninh quốc gia.

“Chính sách này nhằm giúp các nhà nghiên cứu trên toàn cầu có cơ hội tiếp cận nguồn tài nguyên điện toán mạnh mẽ nhất chỉ vài ngày sau khi họ nộp lên dự án nghiên cứu của mình về Covid-19” – một nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia nói.

“Các đại diện từ liên hiệp nói trên với những nền tảng trong các lĩnh vực như tính toán hiệu năng cao, sinh học và dịch tễ học sẽ phê chuẩn từng dự án được gửi lên trang web”- ông Dario Gil, Giám đốc bộ phận phụ trách đổi mới công nghệ IBM Research của IBM cho biết

Vẫn theo ông Dario Gil, việc phê chuẩn các dự án sẽ căn cứ trên đánh giá về giá trị cũng như lộ trình đạt được tác động nhanh nhất của dự án. “Trước nguy cơ đại dịch bùng phát toàn cầu, chúng ta cần một giải pháp cứu chữa. Để giải quyết vấn đề đó, chúng ta cần đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu khoa học. Chúng tôi cảm thấy tính cấp thiết cực độ hiện nay”- ông Dario nói.

Các quan chức Chính phủ Mỹ vào ngày 18/3 bắt đầu thảo luận với IBM về ý tưởng huy động trí tuệ nhân tạo trong việc ngăn chặn đại dịch Covid-19 ​​. Một bộ dữ liệu khổng lồ đã được đưa lên để những chuyên gia về trí tuệ nhân tạo có thể khai thác. Bộ dữ liệu này có hơn 29.000 bài báo, tài liệu học thuật về Covid-19 và các virus liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Siêu máy tính đối đầu đại dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO