Số ca mắc Covid-19 tại Hà Nội tăng nhanh

An Thái 11/01/2022 07:22

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, đến thời điểm hiện tại trên địa bàn thành phố đã ghi nhận 2.811 ca Covid-19 tại 30 quận, huyện, thị xã. Trong đó, quận Đống Đa là địa bàn ghi nhận nhiều ca mắc nhất (với 136 ca trong 24 giờ qua).

Xét nghiệm Covid-19 cho người dân. Ảnh: Quang vinh

Cộng dồn số mắc tại Hà Nội trong đợt dịch thứ tư (từ ngày 29/4 đến nay) là 70.958 ca. Hiện tại, toàn thành phố đang có hơn 43.000 trường hợp F0 đang được điều trị và cách ly, trong đó, hơn 33.000 F0 đang điều trị, cách ly tại nhà; số còn lại điều trị tại cơ sở thu dung của thành phố, các quận, huyện và các bệnh viện của Hà Nội, trung ương.

Riêng trong ngày 9/1, Hà Nội ghi nhận thêm 17 bệnh nhân Covid-19 tử vong, nâng tổng số tử vong tính từ ngày 29/4 đến nay lên 260 trường hợp. Tỉ lệ tử vong/ca mắc của Hà Nội là 0,4%, tăng so với các ngày trước đó (0,3%).

Tình hình dịch tại Hà Nội đang được nhận định là diễn biến phức tạp với số ca mắc sẽ liên tục tăng, dẫn đến ca nặng, nguy kịch tăng. Bà Trần Thị Nhị Hà- Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, 3 giải pháp chính để phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay cần được tập trung thực hiện là tăng cường tiêm vaccine; cung cấp thuốc đầy đủ kịp thời cho người bệnh và quản lý chặt chẽ bệnh nhân điều trị tại nhà, hạn chế tối đa bệnh nhân chuyển tầng.

Ông Vũ Cao Cương - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhận định, tỉ lệ bệnh nhân nặng, tử vong vẫn đang trong giới hạn kiểm soát. Tuy nhiên, hệ thống y tế các tuyến đang chịu rất nhiều áp lực về quản lý, tiếp nhận, điều trị. Số ca mắc tiếp tục gia tăng sẽ tạo gánh nặng lên hệ thống y tế và số bệnh nhân chuyển nặng, tử vong cũng tăng theo.

Để hạn chế số ca trở nặng, tử vong thì tiêm vaccine cho nhóm đối tượng nguy cơ cao là một trong những biện pháp quan trọng. Bởi theo thống kê từ các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19, hầu hết các bệnh nhân nặng/nguy kịch, tiên lượng tử vong đều là người cao tuổi, nhiều bệnh nền, chưa tiêm hoặc mới tiêm 1 mũi vaccine, nhập viện khi đã suy hô hấp nặng.

UBND TP Hà Nội chỉ đạo, các địa phương cần chủ động phối hợp bảo đảm phân luồng, phân tầng hợp lý để người dân yên tâm, tập trung điều trị các bệnh nhân ở tầng 1 để hạn chế tối đa số bệnh nhân phải chuyển lên tầng trên, điều trị tích cực đối với bệnh nhân tầng 2, tầng 3 để hạn chế thấp nhất số ca tử vong. Các quận, huyện, thị xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tiêm vaccine, tập trung vận động người chưa tiêm tham gia tiêm đầy đủ sẽ hạn chế người mắc và chuyển nặng vì hầu hết người tử vong chưa tiêm vaccine hoặc có bệnh lý nền.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân không được chủ quan trước diến biến phức tạp của dịch bệnh. Thậm chí ngay cả với F0 đã khỏi bệnh. PGS.TS Hoàng Bùi Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19 - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội chia sẻ, sau thời gian dài (1 đến 2 tháng) điều trị cấp tại bệnh viện, nhiều F0 khỏi bệnh về nhà vẫn phải thở oxy, thậm chí có bệnh nhân còn mang cả ống thở về nhà.

Theo PGS.TS Bùi Hoàng Hải, tổn thương nặng nhất trong Covid-19 là tổn thương phổi, hô hấp, đòi hỏi nhiều thời gian phục hồi của cơ thể, có thể ảnh hưởng chất lượng cuộc sống, tuổi thọ của bệnh nhân. Thậm chí, những người bị tổn thương phổi lớn hai bên, thậm chí không còn khoảng lành thì rất khó.

Theo đó, cần nâng cao công tác tuyên truyền để phát huy trách nhiệm, ý thức của người dân trong phòng, chống dịch, giảm gánh nặng cho ngành y tế. Người dân cần thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. 5K cộng với tiêm vaccine vẫn là giải pháp quan trọng nhất để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Đề cập về những biến chứng có thể mắc sau đợt điều trị Covid-19 cấp, BS Chu Thị Quỳnh Thơ - phụ trách đơn vị phục hồi chức năng hậu Covid-19 - cho biết bệnh nhân có thể đối mặt những rối loạn như giảm khả năng nhận thức, giảm chú ý, giảm khả năng tập trung, đặc biệt là quay trở lại với chức năng sinh hoạt hằng ngày. Tình trạng phổ biến sau khi bệnh nhân được đặt nội khí quản sau thời gian dài, dẫn đến rối loạn nuốt hay rối loạn về giọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số ca mắc Covid-19 tại Hà Nội tăng nhanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO