Số ca nhiễm Covid-19 cao kỷ lục

Khánh Duy 22/05/2020 07:00

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 21/5 đã thể hiện rõ quan ngại về số ca nhiễm virus corona chủng mới gia tăng mạnh mẽ ở các nước nghèo, ngay cả khi các nước giàu đã bắt đầu gỡ bỏ dần các lệnh phong tỏa, mở cửa trở lại nền kinh tế.

Số ca nhiễm Covid-19 cao kỷ lục

Số ca nhiễm COVID-19 đang tăng mạnh ở châu Mỹ Latinh. (Nguồn: Axios).

Cán mốc 5 triệu

WHO cho hay 106.000 ca nhiễm mới Covid-19 – căn bệnh do virus corona chủng mới gây nên – đã được ghi nhận chỉ trong vòng 24 giờ, đây là con số ca nhiễm mới ghi nhận trong một ngày lớn nhất kể từ khi dịch bệnh bắt đầu.

“Chúng ta vẫn còn một con đường dài phải đi trong đại dịch này” – Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong một cuộc họp báo – “Chúng tôi hết sức quan ngại về số ca nhiễm đang tăng ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình”.

Tiến sĩ Mike Ryan, Giám đốc Chương trình y tế khẩn cấp của WHO, nói rằng: “Chúng ta đã cán mốc 5 triệu ca nhiễm”.

WHO hiện đang hứng nhiều chỉ trích từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, người cáo buộc cơ quan này xử lý yếu kém trong đại dịch Covid và thiên vị Trung Quốc, nơi mà dịch bắt đầu vào thời điểm cuối năm ngoái. Trong tuần này, ông Trump đã dọa sẽ ngừng vĩnh viễn khoản ngân sách tài trợ cho WHO nếu cơ quan này không cải tổ trong vòng 30 ngày tới.

Tổng Giám đốc WHO Tedros cho hay ông đã nhận được bức thư mà ông Trump gửi, nhưng từ chối bình luận về nội dung bức thư này. Ông nói rằng ông cam kết chịu trách nhiệm và sẽ thực hiện một cuộc đánh giá tổng quan về cách phản ứng đại dịch. Cuộc đánh như vậy được các nước thành viên của WHO đề nghị trong một nghị quyết đã được nhất trí thông qua tại Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA). Tuy nhiên, Mỹ lại không tham gia một số điều khoản trong nghị quyết này.

“Tôi đã nhiều lần nói rằng WHO kêu gọi hành động có trách nhiệm giải trình nhiều hơn bất cứ bên nào khác. Nó cần phải được thực hiện, và cần phải là một cuộc đánh giá toàn diện” – ông Tedros nói về bản đánh giá ứng phó dịch quốc tế cùng lúc từ chối nói về thời điểm sẽ thực hiện cuộc đánh giá này.

Trong khi đó, Tiến sĩ Ryan nói rằng bản đánh giá như vậy thường được thực hiện sau khi đại dịch qua đi.

“Hiện tại chúng ta cần tiếp tục thực hiện công tác phản ứng dịch khẩn cấp, kiểm soát dịch bệnh, phát triển và phân phối vaccine, cải thiện thu thập dữ liệu, cứu rỗi sinh mạng người và phân phối đồ bảo hộ cá nhân cho nhân viên y tế, giảm thiểu tầm ảnh hưởng của dịch bệnh đối với người tị nạn và người di cư” – ông Ryan nêu rõ.

Tổng Giám đốc WHO Tedros nói rằng từ lâu nay ông đã tìm kiếm các nguồn lực khác để rót cho ngân sách hoạt động của WHO, nói rằng khoản ngân sách 2,3 tỷ USD hiện nay của họ là “rất, rất nhỏ” xét về việc ứng phó với tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu, chỉ đủ cho một bệnh viện tầm trung ở một nước phát triển.

Không khuyên dùng thuốc trị sốt rét

Trong một bình luận có thể khiến ông Trump thêm phần tức giận, ông Ryan nói rằng người dân trên toàn thế giới nên tránh sử dụng thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine để điều trị hoặc ngăn chặn virus corona, chỉ ngoại trừ sử dụng trong một cuộc thử nghiệm lâm sàng để làm rõ tác dụng của nó.

Trước đó, Tổng thống Trump từng tiết lộ rằng ông đã sử dụng thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine hàng ngày trong vòng hơn 10 ngày qua để ngừa bị nhiễm virus corona chủng mới.

“Trong giai đoạn này, cả hydroxychloroquine và chloroquine đều chưa được chứng minh là có hiệu quả trong điều trị Covid-19” – ông Ryan nhấn mạnh – “Trên thực tế, ngược lại, theo như cảnh báo của chính quyền nhiều nước, loại thuốc này gây ra nhiều tác dụng phụ”.

Tính đến ngày 21/5, số trường hợp nhiễm virus corona chủng mới gây bệnh viêm đường COVID-19 trên toàn cầu đã cán mốc 5 triệu người, trong đó châu Mỹ Latinh đã vượt qua Mỹ và châu Âu trong tuần qua khi có số ca nhiễm mới hàng ngày cao nhất toàn cầu.

Đại dịch đã cướp đi hơn 326.000 sinh mạng, mặc dù con số thực tế được cho là cao hơn do xét nghiệm vẫn còn hạn chế và nhiều quốc gia không tính đến các trường hợp tử vong bên ngoài bệnh viện. Hơn một nửa tổng số trường hợp tử vong đã được ghi nhận ở châu Âu.

Đài phát thanh và truyền hình Ireland (RTE) đưa tin tổng cộng 828 người làm việc tại các nhà máy chế biến thịt ở nước này đã được xác nhận mắc Covid-19. Riêng tuần trước có 328 ca mắc tại các cơ sở này. Những con số trên làm dấy lên quan ngại các cơ sở chế biến thịt trở thành các ổ dịch mới ở Ireland do khó đảm bảo các điều kiện về giãn cách xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số ca nhiễm Covid-19 cao kỷ lục

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO