Số người chết do Covid-19 đã quá 250.000

Khánh Duy 06/05/2020 01:00

Số ca tử vong do virus Corona chủng mới trên phạm vi toàn cầu đã lên đến con số ¼ triệu người trong hôm 5/5, trong khi tổng số ca nhiễm vượt mốc 3,5 triệu người, ngay trong lúc mà Chính phủ ở nhiều quốc gia đang tính cách dần dần gỡ bỏ các lệnh phong tỏa.

Số người chết do Covid-19 đã quá 250.000

Cuộc chiến chống Covid-19 ở nước Anh vẫn không giảm nhiệt. Nguồn: Reuters.

Cột mốc mới đáng sợ

Hãng tin Reuters tổng hợp dữ liệu của nhiều quốc gia chỉ ra rằng, các nước ở khu vực Bắc Mỹ và châu Âu chiếm phần lớn số ca tử vong và ca nhiễm được báo cáo trong những ngày gần đây, nhưng con số này đang tiếp tục tăng mạnh và đáng chú ý ở một số khu vực ở Mỹ Latinh, châu Phi và Nga.

Tính trên phạm vi toàn cầu, đã có thêm 3.914 ca tử vong và 75.646 ca nhiễm mới chỉ trong vòng 24 giờ tính đến chiều 5/5, nâng tổng số ca tử vong lên 250.152 và số ca nhiễm là 3,59 triệu người. Có ít nhất 1,1 triệu người đã khỏi bệnh - theo dữ liệu chính thức được công bố trong ngày. Đây là con số vượt qua số người chết 140.000 do dịch sởi gây ra năm 2018, và số ca nhiễm sánh ngang với khoảng 3 đến 5 triệu ca nhiễm bệnh cúm theo mùa hàng năm - theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Mặc dù con số người nhiễm và người chết do Covid-19 còn kém xa so với đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918 - khiến 500 triệu người nhiễm và khoảng 10% trong số đó tử vong - nhưng giới chuyên gia lo ngại rằng con số báo cáo hiện tại chưa đánh giá đúng mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh hiện nay.

“Chúng ta có thể dễ dàng có một đợt dịch thứ hai hoặc thứ ba bởi rất nhiều nơi chưa miễn dịch”- Peter Collignon, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và là chuyên gia virus học tại Bệnh viện Canberra, Australia, nói với Reuters. Ông nhấn mạnh rằng thế giới đang thiếu miễn dịch quần thể, tức 60% dân số cần phải phục hồi sau khi nhiễm bệnh.

Ca tử vong đầu tiên do Covid-19 được báo cáo vào ngày 10/1 tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Số lượng ca tử vong trong ngày cao nhất từ trước đến nay là 10.229 ca, được ghi nhận vào ngày 29/4. Tốc độ tăng số ca tử vong mới theo ngày đã giảm từ 1 – 2% trong thời gian gần đây, giảm mạnh so với mức 14% ghi nhận trong ngày 21/3.

Tỷ lệ tử vong của người mắc Covid-19 cũng khác nhau, tùy theo mỗi quốc gia. Bỉ có tỷ lệ tử vong cao nhất (16%) trong số các nước có dịch. Trong khi đó, tỷ lệ tử vong ở Australia và New Zealand chỉ ở mức 1%, Anh là 15%, Italy 14%, Mỹ 6%. Ở châu Phi, Algeria có tỷ lệ tử vong 10%.

Ông Collignon nói rằng bất kỳ quốc gia nào có tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân mắc Covid-19 cao hơn 2% phần lớn là báo cáo thiếu về số ca nhiễm, bởi nhiều quốc gia bị dịch bệnh áp đảo khiến họ không đủ khả năng xét nghiệm diện rộng và ghi nhận số ca tử vong bên ngoài bệnh viện.

Gỡ bỏ dần phong tỏa

Giới chuyên gia y tế hiện đang theo dõi sát sao diễn biến dịch Covid-19 giữa lúc một số quốc gia đang muốn gỡ bỏ dần lệnh phong tỏa để phục hồi nền kinh tế, trong khi lo lắng về đợt dịch thứ hai.

Ở Mỹ, nơi hiện đang có số ca nhiễm và tử vong cao nhất thế giới, (gần 1,2 triệu người nhiễm và hơn 68.000 người tử vong), ít nhất một nửa trong số 51 bang đang rục rịch triển khai kế hoạch tái mở cửa nền kinh tế.

Tuy nhiên, việc gỡ bỏ dần lệnh phong tỏa gây nhiều quan ngại. Hôm đầu tuần này, Đại học Washington đã công bố dự báo về số ca tử vong do Covid-19 ở Mỹ lên tới gần 135.000 người vào tháng 8 tới, tức cao gần gấp đôi so với con số dự báo trước đó.

Italy, một trong số những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất của đại dịch Covid-19, đã cho phép 4,5 triệu dân trở lại làm việc bắt đầu từ hôm đầu tuần này, sau gần 2 tháng đóng cửa. Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Bỉ, Phần Lan, Nigeria, Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan, Israel và Lebanon đều nằm trong số các nước đang mở cửa lại các nhà máy, công trường xây dựng, công viên, tiệm làm tóc và thư viện.

Australia và New Zealand, các nước đã bắt đầu gỡ bỏ các lệnh hạn chế di chuyển, trong hôm 5/5 đã tổ chức thảo luận về khả năng cho phép người dân được di chuyển qua lại giữa hai quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số người chết do Covid-19 đã quá 250.000

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO