Sơn La, vùng đất nhiều đặc sản

V.Minh 10/07/2021 10:00

Những núi đồi trập trùng, những con suối trải dài trong xanh và cả những sắc màu về nền văn hóa của những cộng đồng dân tộc đã làm cho Sơn La trở thành một vùng đất đầy sức hấp dẫn và cuốn hút khách du lịch.

Song, không chỉ có cảnh đẹp làm đắm say lòng người, Sơn La còn hấp dẫn du khách ở những thức quà, những sản vật níu chân du khách.

Mới đây, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam và Tổ chức Top Việt Nam đã công bố Top 100 món ăn đặc sản và Top 100 đặc sản quà tặng (2020-2021), trong đó chính thức ghi nhận 3 món đặc sản của Sơn La gồm Ốc suối hấp, Canh rêu suối vào Top 100 món ăn đặc sản và Chè Shan tuyết vào Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam.

Việc công bố các sản phẩm nói trên nằm trong hành trình tìm kiếm và quảng bá các giá trị ẩm thực, đặc sản Việt Nam năm 2020-2021. Ban quản lý Hành trình mong muốn qua việc xác lập kỷ lục có thể tìm kiếm được các món ăn đặc sắc, độc đáo, mới lạ, đặc trưng ở tất cả các bản làng, thôn, xóm, phố, các quận, huyện, thành phố, thị xã rộng khắp ở 63 tỉnh, thành trong cả nước . Đây là hoạt động góp phần tôn vinh giá trị ẩm thực Việt, đồng thời quảng bá ẩm thực Việt rộng rãi đến du khách trong và ngoài nước, đem lại cái nhìn toàn diện về một nền ẩm thực Việt Nam đa dạng và đầy màu sắc.

Sau thời gian tiếp nhận và xem xét hồ sơ đề cử từ các địa phương gửi về, Ban quản lý Hành trình đã lựa chọn được Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam (2020-2021) và Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam (2020-2021).

Trong danh sách lần này có rất nhiều món ăn, đặc sản mới lạ, độc đáo mang nét đặc trưng tiêu biểu của vùng miền đồng thời thể hiện được sự đa dạng của ẩm thực khắp các vùng miền của Việt Nam. Với các tiêu chí rõ ràng và cụ thể như món ăn mang hơi thở Việt Nam, sử dụng nguyên liệu tự nhiên để pha chế, phù hợp khẩu vị, tốt cho sức khỏe, nguồn gốc xuất xứ văn hóa lịch sử rõ ràng,… Trong gần 10 năm thực hiện, các hành trình đã công bố trên 500 món ăn, đặc sản nổi tiếng Việt Nam ở các vùng miền trong cả nước và đặc biệt là đề cử thành công các món ăn Việt Nam ra thế giới.

Năm nay, Sơn La vinh dự có 3 sản phẩm gồm món Ốc suối hấp, Canh rêu suối và Chè Shan tuyết lọt Top 100 món ăn đặc sản và đặc sản quà tặng Việt Nam 2020-2021. Với chè Shan Tuyết, đây là sản phẩm được chế biến từ những búp tươi non tinh khiết trên vùng núi cao, quanh năm khí hậu lạnh, sương mù; còn Ốc suối hấp và Canh rêu suối đều là món ăn dân dã dễ tìm kiếm và chế biến ở Sơn La.

Kết quả đạt được kể trên không chỉ khẳng định giá trị của món ăn hay sản phẩm của vùng đất mà còn là cơ hội để thúc đẩy quảng bá các giá trị văn hóa ẩm thực góp phần phát triển du lịch Sơn La. Nếu có dịp đến với Sơn La, du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị. Đặc biệt, được thưởng thức ẩm thực Sơn La với các món ăn ngon, từ lâu đã trở thành đặc sản phong phú, hấp dẫn đậm đà bản sắc của vùng Tây Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sơn La, vùng đất nhiều đặc sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO