Sống bất an trong dự án 'treo'

Nhóm PV Đông Bắc 29/03/2022 13:39

Dự án tuyến đường tránh phía Nam thành phố Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) được phê duyệt từ tháng 7/2010. Sau gần 12 năm kể từ khi được phê duyệt, dự án thì vẫn chưa "nhúc nhích", còn những người dân trong khu vực quy hoạch của dự án thì vẫn không thể “an cư lạc nghiệp”.

Nhà dân tại khu Trại Thành bỏ hoang hơn 10 năm do xây dựng nằm trong quy hoạch dự án đường tránh phía Nam thành phố Uông Bí.

Hơn 200 hộ dân bị ảnh hưởng

Dự án tuyến đường tránh phía Nam thành phố Uông Bí được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt tại Quyết định 2079/QĐ-UBND ngày 9/7/2010. Tuyến đường có chiều dài 15,83km, quy mô mặt cắt ngang nền đường theo quy hoạch là 77m. Điểm đầu tuyến thuộc phường Đông Mai (thị xã Quảng Yên), chạy qua hết địa bàn thành phố Uông Bí và kết thúc tại xã Hồng Thái Tây của thị xã Đông Triều. Tổng mức đầu tư dự án tại thời điểm được phê duyệt năm 2010 là gần 1.000 tỷ đồng, do thành phố Uông Bí làm chủ đầu tư.

Theo tính toán toán sơ bộ, để triển khai dự án sẽ cần phải giải phóng mặt bằng khoảng hơn 120ha đất, ảnh hưởng đến hàng ngàn hộ dân. Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt dự án, chủ đầu tư là thành phố Uông Bí tiến hành cắm mốc hướng tuyến và kiểm đếm được một số hộ dân rồi sau đó "bất động" đến bây giờ.

Gia đình bà Nguyễn Thị Ngọ, khu Trại Thành, phường Đông Mai, TX Quảng Yên là một trong những hộ nằm trong quy hoạch dự án. Căn nhà của gia đình bà đã xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 40 năm sử dụng nhưng bà không thể sửa chữa hay bán một phần đất để lấy tiền sang sửa cho đỡ dột nát do nằm trong quy hoạch. Vậy là hơn chục năm qua cả gia đình phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ nhà sập hoặc buộc phải di dời đi bất cứ lúc nào.

Không chỉ có trường hợp bà Ngọ, chỉ tính riêng trên địa bàn phường Đông Mai của thị xã Quảng Yên có hơn 200 hộ dân nằm trong diện ảnh hưởng của dự án. Trong đó có hàng chục hộ dân có nhà ở nằm trong quy hoạch dự án. Hàng chục năm qua những hộ dân này không thể làm thủ tục chuyển đổi, sang nhượng hay xây sửa nhà cửa cũng vì lý do này. Có những trường hợp bố mẹ già yếu muốn làm thủ tục chuyển nhượng nhà đất lại cho con cái nhưng cũng không thể làm được cũng vì nằm trong quy hoạch "treo".

Trên địa bàn thành phố Uông Bí, nơi có hơn 10km của dự án chạy qua thì diện tích và số hộ gia đình bị ảnh hưởng còn nhiều hơn. Họ đều có chung một bức xúc, bất an, lo lắng vì quy hoạch tuyến đường “treo” quá lâu không biết đến bao giờ thực hiện.

Quá bức xúc và mệt mỏi vì sống trong cảnh bất an hàng chục năm qua, nhiều hộ dân đã tìm cách bán rẻ nhà, đất đai để tìm chuyển đến nơi ổn định, nhưng chẳng thể bán, chuyển nhượng cho ai được nên đành để hoang.

Một ngôi nhà dân tổ 21, khu Núi Gạc chật chội, bất tiện không thể xây mới vì nằm trong quy hoạch.

Không thể cứ "treo" mãi

Theo ông Đào Văn Phức- Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Uông Bí thì tuyến đường tránh phía Nam thành phố Uông Bí vẫn tiếp tục được đưa vào quy hoạch vùng Đông Triều - Uông Bí - Quảng Yên đến năm 2040, tầm nhìn 2050 mới được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt tại quyết định 828/QĐ-UBND ngày 18/3/2021. Theo quy hoạch mới thì quy mô mặt cắt ngang của tuyến đường từ 77m giảm xuống còn 44m.

Để tìm hiểu về tương lai việc triển khai dự án tuyến đường, phóng viên đã làm việc với ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố Uông Bí. Ông Hùng cho biết, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng chưa được giao nhiệm vụ triển khai dự án này và trong kế hoạch đầu tư công trung hạn được HĐND thành phố Uông Bí thông qua vào cuối năm 2021 cũng không có danh mục tuyến đường này.

Trong khi đó, rất nhiều nhà chuyên môn bày tỏ quan điểm quy hoạch tuyến đường trên đã không còn phù hợp khi tuyến Quốc lộ 18 được cải tạo nâng cấp và mới đây tỉnh Quảng Ninh đã gấp rút triển khai tuyến đường ven sông có quy mô 10 làn xe nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với thị xã Đông Triều. Việc quy hoạch tiếp tục đưa tuyến đường tránh phía Nam thành phố Uông Bí chạy gần như song song và nằm giữa tuyến đường ven sông với tuyến Quốc lộ 18 trong một khoảng cách hẹp như vậy làm “nát” quy hoạch. Một số người còn bày tỏ quan điểm cá nhân thay vì làm tuyến đường đó thì nên mở các tuyến đường ngang kết nối đường ven sông với Quốc lộ 18.

Vấn đề đặt ra là dự án này có tiếp tục được triển khai hay không? Và nếu có thì bao giờ được triển khai vẫn còn là câu hỏi bỏ ngỏ. Và người dân vẫn ngày đêm thấp thỏm, lo âu trong diện GPMB phục vụ dự án. Tỉnh Quảng Ninh là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc lập và triển khai các quy hoạch chiến lược, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên không phải quy hoạch nào cũng tốt và phù hợp. Do vậy, với những quy hoạch không còn phù hợp và "treo" lâu quá như dự án đường nói trên, tỉnh Quảng Ninh cũng cần sớm đưa ra khỏi quy hoạch để người dân được “an cư lạc nghiệp” trên mảnh đất của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sống bất an trong dự án 'treo'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO