Sông Bồ bao giờ mới yên?

Lê Minh 21/02/2019 07:00

Điểm nóng khai thác cát trái phép trên sông Bồ đoạn qua địa bàn thị xã Hương Trà và huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên-Huế) đã kéo dài những năm qua, gây ra bao hệ lụy cho môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của nhiều hộ dân.

Sông Bồ bao giờ mới yên?

Liên tục trong những ngày cuối năm 2018, người dân sinh sống ven sông Bồ phải thức trắng đêm xua đuổi tàu hút cát trái phép.

Như báo Đại Đoàn Kết đã đưa tin, thời gian qua người dân sinh sống ở khu vực sông Bồ, đoạn qua phường Hương Vân (thị xã Hương Trà) và xã Phong Sơn (huyện Phong Điền) bức xúc phản ánh tình trạng khai thác cát trái phép vào ban đêm trên sông diễn ra một cách rầm rộ làm đất đai, vườn tược bị sạt lở nghiêm trọng. Do phải gánh chịu nổi khổ này trong suốt thời gian dài mà không được xử lý dứt điểm, người dân nơi đây phải nhiều đêm thức trắng dùng đủ mọi cách để đẩy đuổi các tàu hút cát dưới sông.

Tuy đã nỗ lực rất nhiều nhưng việc xua đuổi gần như không hiệu quả, do lợi nhuận cao nên các tàu trộm cát rất hung hăng và lì lợm. Thậm chí, nhiều khi người dân trong thôn phản ứng còn bị các đối tượng đe dọa. Những câu hỏi: Bao giờ chấm dứt tình trạng này, trách nhiệm để xảy ra khai thác cát trái phép thuộc về ai đang được người dân nơi đây mong chờ câu trả lời và hành động quyết liệt từ lãnh đạo các địa phương. Vấn đề này, ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, sau khi nắm được thông tin từ người dân cũng như báo chí, thời gian qua huyện đã chỉ đạo rất quyết liệt và tăng cường ra quân truy quét, ngăn chặn, xử lý nạn khai thác cát trái phép trên sông Bồ.

Ông Hùng cho biết, trong tháng 12/2018 đến ngày 15/1/2019, lực lượng chức năng đã bắt quả tang 15 vụ khai thác cát, sạn trái phép (20 đối tượng), phạt tiền 27 triệu đồng, tạm giữ 1 đò máy. Số cát, sạn tang vật chúng tôi đã yêu cầu các đối tượng vi phạm đổ lại tại vị trí khai thác. Trong 15 vụ khai thác cát, sạn trái phép bị lập biên bản, ngoài một trường hợp ở thôn Hạ Lang (xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền), những đối tượng còn lại đều ở phường Hương Vân, thị xã Hương Trà. Các trường hợp vi phạm sẽ giữ lại hồ sơ nếu tái phạm sẽ xử lý nặng hơn đồng thời sẽ tịch thu phương tiện. Còn nếu tái phạm nhiều lần sẽ truy tố hình sự theo quy định của pháp luật.

Đối với phản ánh của người dân liên quan việc khai thác cát vượt quá độ sâu của Công ty MTV Tuấn Hải, lãnh đạo huyện Phong Điền cho biết, huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường phối hợp trung tâm dịch vụ của Sở về đo lại độ sâu, nếu vượt quá độ sâu quy định sẽ gửi công văn lên UBND tỉnh có thể thu hồi giấy phép khai thác. Do thời tiết bất lợi và thiết bị đo gặp sự cố nên vẫn chưa có kết quả để có bước xử lý phù hợp.

Khi hỏi thời gian tới có thể ngăn chặn triệt để tình trạng khai thác cát trái phép ở sông Bồ được không, ông Hùng trả lời là rất khó. Bởi lực lượng của địa phương không thể có mặt 24/24h mỗi ngày được, vì thế các chủ tàu sẽ lợi dụng việc này để tiến hành làm chui. Tuy nhiên, huyện đã thống nhất với thị xã Hương Trà phối hợp triển khai xử lý đồng bộ, nếu thuyền khai thác trái phép trong địa phận hai bên đều có quyền xử lý, xử phạt. Hy vọng sẽ ngăn chặn có hiệu quả vấn nạn này.

Về phía Hương Trà, bà Nguyễn Thị Thu Hương - Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết chưa nhận được phản ánh cụ thể nào của người dân, nhưng qua theo dõi, nắm tình hình từ cơ sở và qua báo chí, đã xác định việc khai thác cát sỏi vào ban đêm trên đoạn sông Bồ qua địa bàn phường Hương Vân trong thời gian cuối năm 2018 là có thật.

“Để kiểm tra, xử lý việc khai thác cát vào ban đêm trên đoạn sông này, UBND thị xã đã chỉ đạo Công an thị xã tăng cường lực lượng, phương tiện trực kiểm tra 24/24 từ đầu tháng 12/2018 đến tháng 1/2019. Kết quả đã ngăn chặn được nhiều trường hợp, trong đó xử lý phạt hành chính 6 trường hợp” bà Hương khẳng định.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND Thị xã Hương Trà, trong thời gian tới, thị xã tiếp tục chỉ đạo, yêu cầu UBND các xã phường, đặc biệt là Hương Vân tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm tra để ngăn chặn triệt để khai thác trái phép cát sỏi trên sông, kể cả ban đêm và ban ngày. Bà Hương cũng khẳng định, nếu để xảy ra tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép thì Chủ tịch UBND các xã phường là người phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước UBND thị xã.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sông Bồ bao giờ mới yên?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO