Sông Bồ không bình yên

Lê Minh 08/01/2019 08:30

Thời gian gần đây, người dân sinh sống ở khu vực sông Bồ đoạn qua địa bàn thị xã Hương Trà và huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên-Huế) bức xúc, phản ánh tình trạng khai thác cát trái phép vào ban đêm trên khúc sông này diễn ra một cách rầm rộ.

Sông Bồ không bình yên

Người dân thôn Hiền Sĩ thức trắng đêm, dùng ná cao su xua đuổi tàu hút cát trộm trên sông Bồ.

Không ít ngày, người dân thôn Hiền Sĩ (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền) phải thức trắng đêm để đẩy lui các tàu hút cát trên sông Bồ, khu vực qua địa bàn thôn. Tuy đã nỗ lực nhưng người dân nơi đây chia sẽ rằng, việc xua đuổi gần như không hiệu quả do lợi nhuận cao nên các tàu hút cát rất hung hãn và lì lợm. Thậm chí, khi bà con trong thôn phản ứng còn bị các đối tượng đe dọa.

Ông H. B. (thôn Hiền Sĩ, xã Phong Sơn) vừa bức xúc, vừa lo lắng cho biết: Hơn 10 ngày nay, cứ tầm 12 giờ đêm cho đến rạng sáng hôm sau, tàu cát rầm rộ kéo đến trộm cát tại khúc sông này nhưng không thấy cơ quan chức năng can thiệp. Người dân phải tự ra sông truy đuổi. Chiếc này hút đầy thì chiếc khác lại vào, tiếng máy nổ vang cả một vùng.

Nhận được phản ánh của người dân về tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Bồ, liên tục trong các đêm cuối năm 2018, nhiều phóng viên tìm về thôn Hiền Sĩ và đã ghi nhận được hình ảnh hoạt động “rút ruột” tài nguyên đang diễn ra rầm rộ tại đây. Người dân cho hay, đã báo với Trưởng thôn Hiền Sĩ và được nghe vị này hứa sẽ báo với chính quyền xã. Tuy nhiên, chưa thấy động thái nào từ phía xã và lực lượng chức năng xử lý dứt điểm. Chính vì vậy, tình trạng khai thác cát trái phép ở đây ngày càng nghiêm trọng, công khai đưa tàu thuyền vào hút sát bờ.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Tuấn - Chủ tịch UBND xã Phong Sơn (huyện Phong Điền) thông tin: Cuối năm 2017, UBND xã đã thành lập 5 tổ tự quản ở 5 thôn: Đông Dạ, Hiền Sĩ, Cổ Bi 1, Cổ Bi 2 và Sơn Bồ dọc trên tuyến sông này. Đến nay các tổ tự quản hoạt động có hiệu quả, cơ bản đã ngăn chặn được tình trạng khai thác cát sạn trái phép vào ban đêm.

Tuy nhiên, khi được thông báo về tình hình khai thác trộm ở khu vực thôn Hiền Sĩ những ngày qua, ông Tuấn cho rằng do Đông Dạ tình hình khai thác trộm rầm rộ, đang là điểm nóng nên chính quyền xã chủ yếu tập trung ở khu vực này, nhiều lần lực lượng làm gắt gao nên những thuyền đó mới chạy xuống thôn Hiền Sĩ hút cát.

Cũng theo ông Tuấn, các tàu thuyền chủ yếu hút trộm ở khu vực thôn: Đông Dạ và khu vực thôn Long Khê (phường Hương Vân, thị xã Hương Trà)-đối diện thôn Hiền Sĩ.

Theo tìm hiểu, đây không phải lần đầu tiên người dân phản ánh việc khai thác cát trái phép trên sông Bồ đoạn qua thôn Hiền Sĩ và phường Long Khê. Thế nhưng, cảnh hút cát vẫn diễn ra một cách rầm rộ, ngang nhiên như vậy khiến dư luận nơi đây không khỏi băn khoăn về công tác ngăn chặn, xử lý của các cơ quan chức năng và địa phương.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Châu Văn An- Chủ tịch UBND phường Hương Vân (thị xã Hương Trà) cho biết, do địa hình sông nước lại giáp ranh với 2 huyện nên các đối tượng khai thác cát thường xuyên di động trên sông. Quá trình ngăn chặn gặp nhiều khó khăn vì phương tiện tuần tra kiểm sát của phường còn thiếu; chế tài xử phạt vi phạm hành chính thấp, chưa đủ sức răn đe. Các chủ phương tiện chấp nhận nộp phạt để làm tiếp, do đó thời gian tới chưa thể chấm dứt tình trạng này.

“Cứ khi nào chúng tôi đi kiểm tra thì các tàu thuyền khai thác cát trái phép lại chạy sang bên kia, khi các cơ quan chức năng rút đi thì lại tái diễn. Do đó, cần sự vào cuộc đồng bộ của tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa hai huyện chứ còn một mình phường không làm nổi”- ông An nói.

Chủ tịch UBND phường Hương Vân cho biết thêm, phường cũng ra quân theo tùng đợt (khoảng 5-6 ngày 1 lần) chủ yếu tuần tra vào ban ngày. Đặt câu hỏi, vì sao biết các thuyền chủ yếu hoạt động khai thác buổi tối mà phường chỉ ra quân tuần tra vào ban ngày? Ông An lý giải, phường cũng đã thành lập 3 đội tự quản, trang bị cho đội 1 thuyền cole để tuần tra trên sông vào buổi tối nếu phát hiện thuyền hút cát thì thông báo cho phường, lúc đó phường cử người xuống xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sông Bồ không bình yên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO