Sông Bồ sạt lở nghiêm trọng

Trang Hạ 10/10/2016 12:00

Gần một tuần nay tại khu vực sông Bồ đoạn chảy qua làng Thanh Lương, phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà - Thừa Thiên - Huế đã xảy ra một vụ sạt lở đất nghiêm trọng, khiến nhiều người dân sinh sống lâu năm ở đây vô cùng lo lắng.

Sông Bồ sạt lở nghiêm trọng

Đoạn đường qua làng Thanh Lương chạy dọc theo sông Bồ bị sạt lở nghiêm trọng.

Có mặt tại điểm sạt lở mới nhất tại làng Thanh Lương (phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên- Huế) chúng tôi nhận thấy khu vực trước đây là những bụi tre rất to cùng hàng chục khối đất đá trên đường này đã bị dòng sông nuốt chửng.

Chiều dài của điểm sạt lở gần 50m, chiều sâu từ mặt đường ăn xuống bờ sông khoảng 5m. Để tránh nguy hiểm cho người dân khi đi qua khu vực này bà con dân làng Thanh Lương đã chôn cọc tre làm tạm biển cảnh báo nguy hiểm.

Ông Nguyễn Công, tổ trưởng tổ dân phố 8, làng Thanh Lương 3 kể lại : Toàn bộ khu vực ven sông Bồ đoạn chảy qua khu vực Thanh Lương 3 hiện có 6 điểm sạt lở, trong đó khu vực sạt lở trước Trường mẫu giáo Thanh Lương diễn ra từ năm 2015, có chiều dài hơn 20 m.

Dọc bờ sông này nhiều năm nay đã diễn ra tình trạng sạt lở khiến nhân dân rất lo lắng. “Trong thời gian tới nếu không được đầu tư xây kè sợ rằng tuyến đường đi ngang qua thôn không còn. Lo lắng tình trạng sạt lở nặng sẽ lấn sâu vào nhà, vườn của bà con nhiều năm nay chúng tôi liên tục gửi đơn nhưng vẫn chưa thấy tỉnh giải quyết”.

Ông Nguyễn Công thông tin thêm, việc sạt lở bờ sông Bồ một phần lỗi do trước đây tình trạng khai thác trái phép diễn ra “quá tải”, vượt mức kiểm soát. Hai năm trở lại đây nhờ bà con cùng nhau đoàn kết nên đã hạn chế vấn nạn “cát tặc”. Tuy nhiên bờ sông Bồ đoạn qua làng mỗi khi mùa mưa lũ về thì tình trạng sạt lở lại tiếp tục tái diễn.

Hiện nay trên địa bàn phường Hương Xuân (đoạn đường chạy dọc theo sông Bồ) nhiều điểm sạt lở rất nghiêm trọng. Được biết, địa phương đã gửi kiến nghị lên các cấp nhưng do điều kiện khó khăn về mặt kinh phí nên việc triển khai xây kè vẫn chưa được thực hiện.

Ông Ngô Quang Thảo, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hương Xuân cũng cho biết: Trước mắt chúng tôi đề nghị các ngành chức năng cần có giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông trên đoạn đường qua làng Thanh Lương và ổn định đời sống của bà con nhân dân.

“Điều lo lắng lớn nhất của chúng tôi đó là nếu tình trạng sạt lở kéo dài như thế này sẽ uy hiếp hơn 500 hộ dân sinh đang sinh sống dọc bờ sông Bồ đoạn đi qua làng Thanh Lương. Đặc biệt là tuyến đường huyết mạch qua thôn Thanh Lương 3 sẽ bị chia cắt nếu như tình trạng sạt lở đất ở bờ sông tiếp tục kéo dài”, ông Thảo lo lắng.

Để xử lý tình trạng sạt lở sông Bồ qua phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà, ông Phan Thanh Hùng, Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên-Huế thông tin: Trước mắt trong mùa mưa bão này, đơn vị đề nghị UBND tỉnh trích ngân sách khẩn cấp để làm rọ đá và chất bao cát để kè tạm thời đoạn xung yếu sạt lở khoảng 150 mét. Về lâu về dài đề xuất tỉnh Thừa Thiên-Huế có phương án để kè toàn tuyến khoảng 1km sạt lở đảm bảo an toàn cuộc sống của người dân.

Đặc biệt chúng tôi sẽ tổ chức đoàn khảo sát nắm lại những hộ dân có nguy cơ ảnh hưởng, những hộ cần di dời khẩn cấp và trên cơ sở đó cảnh báo cho người dân trong mùa mưa lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sông Bồ sạt lở nghiêm trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO