Sốt đất ảo, thị xã Đông Triều ra văn bản cảnh báo người dân

Xuân Quảng 27/03/2021 14:20

Trước tình trạng sốt đất ảo trên địa bàn, UBND thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan và cảnh báo người dân trước tình trạng sốt đất ảo trên địa bàn thời gian gần đây.

Thị xã Đông Triều là đô thị loại III ở tỉnh Quảng Ninh, có 21 đơn vị hành chính trực thuộc, trong đó có 10 phường, 11 xã.

Đây là một trong những trung tâm văn hóa tâm linh, công nghiệp khai khoáng, sản xuất điện năng, vật liệu xây dựng của tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Mục tiêu thị xã Đông Triều phấn đấu sẽ trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2022.

UBND thị xã Đông Triều đã thông tin, thời gian gần đây trên địa bàn đã có một số người môi giới đầu tư bất động sản đến thị xã thực hiện việc giao dịch mua, bán đất trong đó có việc tách một thửa đất trong khu dân cư làm nhiều thửa; tự đăng các thông tin quảng cáo là có dự án quy hoạch đất dân cư tại một số khu vực đất trồng cây lâu năm… nhưng trên thực tế không có dự án nào được phê duyệt tại vị trí đất đó hoặc mua bán các ô đất trong quy hoạch dân cư thuộc một số dự án trên địa bàn thị xã nhưng chưa đủ điều kiện chuyển nhượng…

Khu đất trồng cây lâu năm của hộ dân tại khu Yên Trung, phường Yên Thọ, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) cũng đã từng được quảng cáo là Dự án phân lô bán nền đất ở.

Hoạt động trên tiềm ẩn nguy cơ “làm thị trường” của các nhóm đầu tư có tổ chức, làm kịch bản đã được chuẩn bị trước, các đối tượng này đã mua đất với giá rẻ trước, sau đó lợi dụng các thông tin được công khai về quy hoạch, phát triển đô thị để tung các tin gây “sốt”, đẩy giá đất tăng cao trong một thời gian ngắn nhằm tạo “sóng ảo” về nhu cầu khiến giới đầu tư và người dân thấy bất động sản khu vực này đang giao dịch sôi động.

Đây thực chất là hoạt động mua đi, bán lại với nhau trong chính các nhóm môi giới đang thao túng thị trường tại các giao dịch nhằm dụ khách hàng mua hoặc giảm sâu khiến người đầu tư không kịp thoát ra khỏi cơn sốt đất và bị mắc kẹt.

Từ đó, có thể kéo theo một số hệ lụy cho xã hội như mất an ninh trật tự, tín dụng đen, gây khó khăn cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án trên địa bàn.

Trước tình trạng này, UBND thị xã Đông Triều đã yêu cầu các xã phường và đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các nhiệm vụ quản lý nhà nước về đất đai, thực hiện việc chứng thực các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất theo đúng trình tự quy định; tiếp nhận, xử lý kịp thời các thông tin liên quan đến tình trạng cò mồi, đầu cơ, thao túng thị trường; đồng thời cập nhật, công khai, đăng tải thông tin pháp lý của các dự án cho người dân được biết, tăng cường tuyên truyền, cảnh báo người dân cảnh giác trước việc sốt đất ảo, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự phức tạp trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sốt đất ảo, thị xã Đông Triều ra văn bản cảnh báo người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO